ในวันที่ 22 ธันวาคม บริษัท EA ได้นำหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าหรือรถจักร EV ซึ่งบริษัท CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟจากประเทศจีนได้จัดส่งมาให้ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาไปทดสอบเดินรถบนเส้นทางหลัก ช่วงวิหารแดง-ชุมทางคลองสิบเก้า-วิหารแดง ระยะทางไปกลับประมาณ 105 กิโลเมตร(กม.) เที่ยวละประมาณ 52.5 กม. หลังจากได้ติดตั้งแบตเตอรี่และทดสอบในพื้นที่ปิด เบื้องต้นผลการทดสอบเป็นไปด้วยความราบรื่น บริษัทฯ จะนำผลที่ได้จากการทดสอบในครั้งนี้ไปพัฒนาและปรับปรุงก่อนที่จะมาทดสอบที่ย่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในเดือน ม.ค.66 ก่อนพัฒนารถจักรแบตเตอรี่สำหรับล็อตต่อไป
รถจักร EV คันนี้บริษัทฯ รับมอบมา1 คัน โดยร่วมมือกับบริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ AES ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟเพื่อประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่ โดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบแบตเตอรี่
EA ได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากนโยบาย EV on Train และร่วมมือกับภาควิชาการ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มทร.อีสาน เตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ภายในต้นปี 66 โดยหัวรถไฟ EV วิ่งได้ระยะ 150-200 กม. ประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล
ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การขนส่งโลจิสติกส์ของอาเซียน
EA ได้ออกแบบพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ลดเวลาการรอชาร์จ
และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง สามารถขยายผลยกระดับการขนส่งโดยสารเมืองรอง สามารถรองรับการใช้งานทุกระดับ และนำไปพัฒนาระบบ Light Rail Transit (LRT) สำหรับขนส่งตัวเมือง
รายละเอียดหัวรถจักรแบตเตอรี่
ทาง EA ให้ข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
- ระยะให้บริการ ประมาณ 150-200 กิโลเมตร
- ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับขบวนโดยสาร
- ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับพ่วงขบวนสินค้า หนัก 1000 ตัน
- ความเร็ว 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับพ่วงขบวนสินค้า หนัก 2500 ตัน
- ขบวนรถไฟมาพร้อมกับระบบอาณัติสัญญาณ ETCS Onboard ติดตั้งมาพร้อมกับรถไฟ
ซึ่ง Spec ตรงนี้ก็เท่ากับรถจักรอุลตร้าแมน (QSR)
การชาร์จและทางเลือกการใช้งาน
- ใช้เวลาชาร์จเต็มประมาณ 1 ชั่วโมง (อาจจะใช้รูปแบบการชาร์จขนาน (parallel charging) ซึ่งใช้หัวชาร์จ DC Fast charge หลายหัว เพื่อให้ชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว
- มีการออกแบบรองรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของขบวนรถ (Swap battery) โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการชาร์จ
- ในอนาคตอาจจะได้เห็นตู้ขนแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในการเพิ่มระยะทางของหัวรถจักร ในกรณีเดินทางไกล หรือพ่วงขบวนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก
การทดสอบในวันนี้ เป็นการทดสอบรถไฟตัวเปล่าเพื่อทดสอบความเร็วสูงสุดในเส้นทาง วิหารแดง-ชุมทางคลองสิบเก้า-วิหารแดง โดยการทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี
ขั้นต่อไป จะมีการทดสอบอีกหลาย Condition ได้แก่
- ทดสอบลากจูงขบวนโดยสาร
- ทดสอบในการเป็นรถจักรลากจูงเพื่อจัดขบวนโดยสาร (shunting train) ในย่านสถานีกลางบางซื่อ
- ทดสอบลากจูงขบวนสินค้าที่น้ำหนักต่างๆ
ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการทดสอบขีดความสามารถว่ารถไฟแบตเตอรี่ดีพอทื่จะให้บริการในมาตรฐานของการรถไฟในการทดแทนรถจักรดีเซลไฟฟ้าได้รึยัง
คลิปทดสอบหัวรถจักร EV
ข้อมูลตัดมาจาก
https://www.dailynews.co.th/news/1818047/
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/pfbid0DJYJmnbtjbHccXaCMtJn4U4sUf9DHb9JkZnARkLiMWcMU9Uj5N9RVhJCV1twyNUDl
EA ทดสอบหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าครั้งแรก
รถจักร EV คันนี้บริษัทฯ รับมอบมา1 คัน โดยร่วมมือกับบริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ AES ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟเพื่อประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่ โดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบแบตเตอรี่
EA ได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากนโยบาย EV on Train และร่วมมือกับภาควิชาการ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มทร.อีสาน เตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ภายในต้นปี 66 โดยหัวรถไฟ EV วิ่งได้ระยะ 150-200 กม. ประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล
ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การขนส่งโลจิสติกส์ของอาเซียน
EA ได้ออกแบบพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ลดเวลาการรอชาร์จ
และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง สามารถขยายผลยกระดับการขนส่งโดยสารเมืองรอง สามารถรองรับการใช้งานทุกระดับ และนำไปพัฒนาระบบ Light Rail Transit (LRT) สำหรับขนส่งตัวเมือง
รายละเอียดหัวรถจักรแบตเตอรี่
ทาง EA ให้ข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
- ระยะให้บริการ ประมาณ 150-200 กิโลเมตร
- ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับขบวนโดยสาร
- ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับพ่วงขบวนสินค้า หนัก 1000 ตัน
- ความเร็ว 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับพ่วงขบวนสินค้า หนัก 2500 ตัน
- ขบวนรถไฟมาพร้อมกับระบบอาณัติสัญญาณ ETCS Onboard ติดตั้งมาพร้อมกับรถไฟ
ซึ่ง Spec ตรงนี้ก็เท่ากับรถจักรอุลตร้าแมน (QSR)
การชาร์จและทางเลือกการใช้งาน
- ใช้เวลาชาร์จเต็มประมาณ 1 ชั่วโมง (อาจจะใช้รูปแบบการชาร์จขนาน (parallel charging) ซึ่งใช้หัวชาร์จ DC Fast charge หลายหัว เพื่อให้ชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว
- มีการออกแบบรองรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของขบวนรถ (Swap battery) โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการชาร์จ
- ในอนาคตอาจจะได้เห็นตู้ขนแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในการเพิ่มระยะทางของหัวรถจักร ในกรณีเดินทางไกล หรือพ่วงขบวนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก
การทดสอบในวันนี้ เป็นการทดสอบรถไฟตัวเปล่าเพื่อทดสอบความเร็วสูงสุดในเส้นทาง วิหารแดง-ชุมทางคลองสิบเก้า-วิหารแดง โดยการทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี
ขั้นต่อไป จะมีการทดสอบอีกหลาย Condition ได้แก่
- ทดสอบลากจูงขบวนโดยสาร
- ทดสอบในการเป็นรถจักรลากจูงเพื่อจัดขบวนโดยสาร (shunting train) ในย่านสถานีกลางบางซื่อ
- ทดสอบลากจูงขบวนสินค้าที่น้ำหนักต่างๆ
ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการทดสอบขีดความสามารถว่ารถไฟแบตเตอรี่ดีพอทื่จะให้บริการในมาตรฐานของการรถไฟในการทดแทนรถจักรดีเซลไฟฟ้าได้รึยัง
คลิปทดสอบหัวรถจักร EV
ข้อมูลตัดมาจาก
https://www.dailynews.co.th/news/1818047/
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/pfbid0DJYJmnbtjbHccXaCMtJn4U4sUf9DHb9JkZnARkLiMWcMU9Uj5N9RVhJCV1twyNUDl