ทำไมบางคนชอบ ขุดคุ้ยเรื่องเก่าเอามาพูดใหม่
เป็นฐานจิตตัวไหนของคน ที่คุยกันแล้ว เรื่องจบไปแล้ว โอเคแล้ว แต่อีกสองสามวันก็ยังเอาเรื่องเก่ามาปนเรื่องใหม่ ขุดคุ้ยมาเล่าต่อตลอด ?
ตอบว่าเป็นฐานจิต “จองเวร”
จดจำเอาไว้แล้ว ยังไม่พอใจจะกล่าวโทษกัน จะกล่าวหากัน บางครั้งก็เพิ่มเติม ใครถูก ใครผิด ว่ากันเรื่อย
อันนี้เป็นฐานจิต แห่งการจองเวร คือไม่ยอม อโหสิกัน คือไม่ยอมอภัยกัน
เขาก็จะจดจำไว้ในสมอง ส่วนใหญ่ทางลบเยอะ
จำพวกจอง
ทางบวกก็มี ทางลบจะมากกว่า เมื่อไหร่สบโอกาสก็จะขึ้นใหม่อีก คือมีเหตุการณ์อะไรเข้ามา มันก็จะขึ้นมาอีก
เขาถึงว่าเป็นจิต “จองเวร” พอจองเวรมากเข้า ขัดขืนใจมากเข้า กลายเป็นพยาบาทอาฆาต ต่อไป
ซึ่งพวกนี้ก็ไม่ควรจะมี พยายามลดให้น้อย
ถ้าสมมุติมีจิตจองเวรอยู่เรื่อย เขาก็จะมีเรื่องวุ่นวายอยู่เรื่อย มีแต่มากขึ้น ไม่ใช่น้อยลง
ถ้าจิตอโหสิ จิตอภัย ต่อไปเรื่องเขาก็จะน้อยลง เรื่องวุ่นวายต่างๆก็จะน้อยลง
เพราะฉะนั้น ต้องฝึก ถ้าไม่ฝึก คนนี้ก็จะจดจำแต่ตัวลบ เขาก็จะก่อเรื่องอยู่เรื่อย เหมือนกับข้างในเรามีของอะไร
มีของใหม่มา เอาตัวนี้ไปบวก มันก็กลายเป็นมากขึ้นอยู่เรื่อย
มันต้องฝึกนิสัย “หยุดซะ” ตัวนี้นิสัยไม่ดีต้องหยุด เปลี่ยนนิสัยของเรา ถ้าไม่ทำเช่นนี้ นิสัยก็จะเก็บเล็กเก็บน้อยเอาไปเรื่อย จองเวรไปเรื่อย
ทีนี้ถ้าเราทำตรงข้ามก็คือ ให้อภัยเรื่อย เขาก็จะลดลง ชีวิตมันก็จะสันติสุข
ยกตัวอย่างเช่น
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว : เช่นคุณ อดีตที่ผ่านมามีไหม? ตัวลบ เวลานี้ยังจำอยู่ไหม ?
ปิติภูมิ: มี ไม่ได้จำครับ
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว: จำ แต่คุณไม่ได้ขุดคุ้ยขึ้นมา คนเราบอกไม่จำ มันไม่ใช่ มันยังไม่ถึง
ภูมิเรายังไม่ถึงที่จะไปลืมจนหมด ลืมแต่เราจะไม่ขุดคุ้ยขึ้นมา เพราะเรารู้ว่ามันเป็นโทษมันเป็นสายลบ เราจดจำเป็นสายลบ อย่างนี้แหล่ะคือจองเวร
ยังเอาของเก่าขึ้นมาขุดคุ้ยมาใช้ ให้ไปทางเดือดร้อนไปทางลบ อันนี้เป็นสายลบ ถ้าสายบวก คือเราไปทำบุญที่ไหนเราจำ อย่างนี้ดี
ภาวนาไปทางบุญ จองเวรไปทางลบ
จบเลย เขาจะเดือดร้อนอยู่เรื่อย จองไปทางบุญ เป็นบวก จองไปทางลบ เป็นเหตุที่ทำให้เดือดร้อนได้ ทำให้วุ่นวาย ทำให้ให้เกิดปัญหา
เราก็ต้องลด ดีที่สุดคือต้องหยุด อย่าเอามา ขุดคุ้ย หยุดซะ หยุดแล้วเปลี่ยนนิสัย หยุดแล้วเปลี่ยน ตัวนี้สำคัญ
หลวงพ่อสด บอกว่า “หยุด” คือให้เราหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดี เปลี่ยนเอาพฤติกรรมที่ดี
ชีวิตก็สันติสุข
“ล้างมลทิน” ได้ “ แก้อาถรรพ์”
แก้อาธรรพ์ ล้างมลทิน เป็นมงคล ชีวิตสันติสุข
ปิติภูมิ : ปุจฉา
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว : วิสัชชนาธรรม
6/5/2568 แม่สาย เชียงราย
ทำไมบางคนชอบ ขุดคุ้ยเรื่องเก่าเอามาพูดใหม่
เป็นฐานจิตตัวไหนของคน ที่คุยกันแล้ว เรื่องจบไปแล้ว โอเคแล้ว แต่อีกสองสามวันก็ยังเอาเรื่องเก่ามาปนเรื่องใหม่ ขุดคุ้ยมาเล่าต่อตลอด ?
ตอบว่าเป็นฐานจิต “จองเวร”
จดจำเอาไว้แล้ว ยังไม่พอใจจะกล่าวโทษกัน จะกล่าวหากัน บางครั้งก็เพิ่มเติม ใครถูก ใครผิด ว่ากันเรื่อย
อันนี้เป็นฐานจิต แห่งการจองเวร คือไม่ยอม อโหสิกัน คือไม่ยอมอภัยกัน
เขาก็จะจดจำไว้ในสมอง ส่วนใหญ่ทางลบเยอะ
จำพวกจอง
ทางบวกก็มี ทางลบจะมากกว่า เมื่อไหร่สบโอกาสก็จะขึ้นใหม่อีก คือมีเหตุการณ์อะไรเข้ามา มันก็จะขึ้นมาอีก
เขาถึงว่าเป็นจิต “จองเวร” พอจองเวรมากเข้า ขัดขืนใจมากเข้า กลายเป็นพยาบาทอาฆาต ต่อไป
ซึ่งพวกนี้ก็ไม่ควรจะมี พยายามลดให้น้อย
ถ้าสมมุติมีจิตจองเวรอยู่เรื่อย เขาก็จะมีเรื่องวุ่นวายอยู่เรื่อย มีแต่มากขึ้น ไม่ใช่น้อยลง
ถ้าจิตอโหสิ จิตอภัย ต่อไปเรื่องเขาก็จะน้อยลง เรื่องวุ่นวายต่างๆก็จะน้อยลง
เพราะฉะนั้น ต้องฝึก ถ้าไม่ฝึก คนนี้ก็จะจดจำแต่ตัวลบ เขาก็จะก่อเรื่องอยู่เรื่อย เหมือนกับข้างในเรามีของอะไร
มีของใหม่มา เอาตัวนี้ไปบวก มันก็กลายเป็นมากขึ้นอยู่เรื่อย
มันต้องฝึกนิสัย “หยุดซะ” ตัวนี้นิสัยไม่ดีต้องหยุด เปลี่ยนนิสัยของเรา ถ้าไม่ทำเช่นนี้ นิสัยก็จะเก็บเล็กเก็บน้อยเอาไปเรื่อย จองเวรไปเรื่อย
ทีนี้ถ้าเราทำตรงข้ามก็คือ ให้อภัยเรื่อย เขาก็จะลดลง ชีวิตมันก็จะสันติสุข
ยกตัวอย่างเช่น
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว : เช่นคุณ อดีตที่ผ่านมามีไหม? ตัวลบ เวลานี้ยังจำอยู่ไหม ?
ปิติภูมิ: มี ไม่ได้จำครับ
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว: จำ แต่คุณไม่ได้ขุดคุ้ยขึ้นมา คนเราบอกไม่จำ มันไม่ใช่ มันยังไม่ถึง
ภูมิเรายังไม่ถึงที่จะไปลืมจนหมด ลืมแต่เราจะไม่ขุดคุ้ยขึ้นมา เพราะเรารู้ว่ามันเป็นโทษมันเป็นสายลบ เราจดจำเป็นสายลบ อย่างนี้แหล่ะคือจองเวร
ยังเอาของเก่าขึ้นมาขุดคุ้ยมาใช้ ให้ไปทางเดือดร้อนไปทางลบ อันนี้เป็นสายลบ ถ้าสายบวก คือเราไปทำบุญที่ไหนเราจำ อย่างนี้ดี
ภาวนาไปทางบุญ จองเวรไปทางลบ
จบเลย เขาจะเดือดร้อนอยู่เรื่อย จองไปทางบุญ เป็นบวก จองไปทางลบ เป็นเหตุที่ทำให้เดือดร้อนได้ ทำให้วุ่นวาย ทำให้ให้เกิดปัญหา
เราก็ต้องลด ดีที่สุดคือต้องหยุด อย่าเอามา ขุดคุ้ย หยุดซะ หยุดแล้วเปลี่ยนนิสัย หยุดแล้วเปลี่ยน ตัวนี้สำคัญ
หลวงพ่อสด บอกว่า “หยุด” คือให้เราหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดี เปลี่ยนเอาพฤติกรรมที่ดี
ชีวิตก็สันติสุข
“ล้างมลทิน” ได้ “ แก้อาถรรพ์”
แก้อาธรรพ์ ล้างมลทิน เป็นมงคล ชีวิตสันติสุข
ปิติภูมิ : ปุจฉา
ผู้เฒ่าใต้เงาไผ่ไหว : วิสัชชนาธรรม
6/5/2568 แม่สาย เชียงราย