เรื่องมีอยู่ว่า เราเปิดร้านค้ามาได้ประมาณ100กว่าวัน ซึ่งสินค้าเป็นประเภทอิเล็กทรอนิกส์ มีมูลค่าสูง เมื่อ3สัปดาห์ที่มีออเดอร์เข้า1รายการ (COD)เราก็ส่งสินค้าให้ผู้ซื้อตามขั้นตอน ปลายทางอยู่จ.เชียงราย ใช้เวลาประมาณ2-3 วัน สินค้าก็ถึงปลายทาง แต่ผู้รับไม่สามารถรับสินค้าได้ เนื่องจากติดเทศกาล สงกรานต์ พอถึงวันที่ 17 เมย. 68 สามารถส่งสินค้าได้พร้อมเก็บเงินปลายทางได้ปกติ
พอวันที่ 23 เมย 68 ช่วงเช้าใน app Seller Center แจ้งเตือนว่า บัญชีของท่านถูกระงับ เนื่องจากโดนละเมิดนโยบายการค้าที่เป็นธรรม โดยให้เราแจ้งอุทธรณ์ผ่านระบบ หรือติดต่อ Callcenter (admin)
เราก็รีบติดต่อเลย คำถามแรกที่ถามคือ
1.ร้านเราละเมิดอะไร
2.ขั้นตอนต้องทำอย่างไร
3.เงินที่ Lazada ขายสินค้าได้ เราจะได้รับเมื่อไหร่
สิ่งที่ Callcenter ตอบมาคือ (ตามข้อ)
1.ชี้แจงรายละเอียดไม่ได้
2.ส่งเอกสาร เช่น สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนการค้า ถ่ายรูปเซลฟี่กับบัตรประชาชน ถ่ายรูปเซลฟีกับสินค้า ถ่านรูปคลังสินค้าเรา เป็นต้น แล้วส่งภาพต่างๆเข้าระบบ (เอกสารประเภทนี้ควรจะอยู่ในขั้นนอนสมัครใหม่ป่ะ)
3.เขาแจ้งว่าถูกระงับ60วัน
สิ่งที่ได้คำตอบจาก Callcenter (รอบ2)
1.ชี้แจงไม่ได้ เรื่องละเมิด (ทำไมต้องมาโดนข้อนี้ก่อนจะร้านจะได้รับเงิน จะะบังเอิญอะไรปานนี้)
2.ให้ส่งเอกสารเดิมๆ
3.ถูกระงับบัญชี เหมือนเดิม
ข้อสังเกตุ
*ภาพถ่ายที่ลงประกาศขาย คือภาพจากสินค้าเรา ไม่ได้ copy มาจาก Internet
*เงินจำนวนมาก ทำให้ต่อยอดธุรกิจลำบาก
*Lazada จงใจจะทำแบบนี้กะร้านค้าที่มียอดเงินสูงๆป่าว
มีร้านค้าใด เจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง
จะร้องเรียนใครให้ดำเนินการ ให้เห็นผล และดีกว่า Callcenter Lazada (admin) บ้างครับ
Lazada แจ้งโดนละเมิดนโยบายการค้าที่เป็นธรรมจากบัญชีผู้ขาย