หากทำจิตให้โปร่ง โล่ง เบาสบายเป็น ก็ไม่ต้องทำฌาน
เพราะจิตที่โปร่ง โล่ง เบา สบาย นั้น เป็นฌานและญาน 1 ไปในตัว
จิตที่โปร่ง โล่งนั้น กายกับจิต จะแยกจากกันโดยอัตโนมัติ เมื่อได้ดังนี้ ก็ให้มีตัวสังเกตุ
ตัวสังเกตุจะจะเป็นตัวสติ หรือ“จิตผู้รู้” จะเห็นอาการเกิดดับ ของรูปนามขันธ์5 ก็ให้สังเกตุ พิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเป็น อุเบกขา เอกคตา
วางสติเป็น ฌาน ญาน1 ก็ไม่ต้อง
เพราะจิตที่โปร่ง โล่ง เบา สบาย นั้น เป็นฌานและญาน 1 ไปในตัว
จิตที่โปร่ง โล่งนั้น กายกับจิต จะแยกจากกันโดยอัตโนมัติ เมื่อได้ดังนี้ ก็ให้มีตัวสังเกตุ
ตัวสังเกตุจะจะเป็นตัวสติ หรือ“จิตผู้รู้” จะเห็นอาการเกิดดับ ของรูปนามขันธ์5 ก็ให้สังเกตุ พิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเป็น อุเบกขา เอกคตา