หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความจริงของ สติปัฐฐาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ความจริงของ สติปัฐฐาน คือ ดูจิต
ดูจิตคึอมีอีกสิ่ง ดูพฤติกรรมของอีกสิ่ง
สิ่งที่ถูกดูคือรูปนาม ขันธ์5
ดูใน จิต เจตสิก รูป
รูป นาม ขันธ์5 ขณะหนึ่งจะต่างกับอีกขณะหนึ่ง
ความต่างกันนี้ รู้ได้ด้วย “เจตสิก” และผู้ดูสามารถรู้ จิต และ เจตสิก ที่ต่างกันนั้น
ผลของการดู จะเห็น กำลังจิต ที่ต่างกันไปแต่ละขณะที่
ไม่เหมือนเดิม
ก็ให้รู้ด้วย“ความรู้สึก” (เจตสิก)ว่าขณะนี้เป็นอย่างไร ต่างจากเดิมอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูลมหายใจ และดับผู้ดูลมหายใจ
ดูลมหายใจ แล้วดับผู้ดูลมหายใจ จะถึงนิพพานได้ในขณะจิตเดียว 1.เมื่อเริ่มจากลมหายใจ ลมหายใจป็นอาการของรูป ความละเอียดของสติ(ผู้ดู)ที่ต่างกัน ลมหายใจจะต่างกัน ตั้งแต่เห็นลึกๆถึงหน้าท้อง ไปจนถึงเลยหัว เลยต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้ดูซ้อนผู้ดู
จิตละเอียดประณีตแตกต่างกัน ตามกำลังผู้ดู กำลังผู้ดูที่มาก จิตจะนุ่มนวล สว่าง โล่ง ว่างเบากว่า เพราะรอบการสติปัฐฐานละเอียดยิบ ขณะหนึ่งเห็นแค่กายที่มันดับ แต่อีกขณะหนึ่งเห็นทั้งกายทั้งความคิด ทั้งเวทน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขอถามสติปัฏฐาน4 จะภาวนาอย่างไรเช่นเวลาเราเดินข้ามถนนแล้วกำลังเดินแล้วปวดท้องพร้อมกันจะทำยังไง
มีคำถามเกี่ยวกับสติปัฏฐาน4 1ถ้าเดินข้ามถนนและปวดท้องพร้อมกันจำกำหนดสติตรงไหนก่อน 2 ช่วยอธิบายการทำสติปัฐฐาน4 แบบเข้าใจง่ายหน่อย ต้องทำยังไงบ้างขอแบบละเอียดไปเปิดในยูทูปดูก็ไม่เข้าใจกระจ่างว่าทำยัง
สมาชิกหมายเลข 9055686
สภาวะใหม่ที่เกิดขึ้นมา หลังจากวิญญานดับ
ยังข้ามกันไม่พ้น จิตกับวิญญานต่างกันยังไงสักกะที เอาง่ายๆ นะ จำไว้เป็นบทเรียน วิธีการพิจารณา 1.วิญญานตัวเดียวทำให้เกิดขันธ์อื่นๆ เช่น วิญญานทางตาเห็นรูปสวย จากวิญญานทางตา แปรไปเป็นความพอใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ชาวพุทธ สวดมนต์ เพื่ออะไร พระพุทธเจ้าคือสื่งขวางธรรม
คือเมื่อเรากำลังสวดมนต์อยู่จิตก็เกิดความปราโมทย์เกิดปิติความสุขความเมตตากรุณาในใจแต่ว่าจิตก็เห็นความเป็นจริงในขณะสวดนั้นว่าขันธ์ทั้ง 5 นั้นแยกออกจากกันความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าขณะสวดก็หายไปเพราะแยกออ
สมาชิกหมายเลข 8722722
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ในภาวนานั้นมีฌานเป็นบรรยากาศ รองรับการเกิดดับของรูปนาม
ในภาวนานั้นเห็นรูปนามเกิดดับ มีพื้นจิตที่เป็นฌานเป็นตัวรองรับการเกิดดับ พื้นจิตที่เป็นฌานนั้นเป็นบรรยากาศ เป็น อากาสาฌาน เมื่อยปากแล้ว ไม่อยากsaid
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความจริงของ สติปัฐฐาน
ดูจิตคึอมีอีกสิ่ง ดูพฤติกรรมของอีกสิ่ง
สิ่งที่ถูกดูคือรูปนาม ขันธ์5
ดูใน จิต เจตสิก รูป
รูป นาม ขันธ์5 ขณะหนึ่งจะต่างกับอีกขณะหนึ่ง
ความต่างกันนี้ รู้ได้ด้วย “เจตสิก” และผู้ดูสามารถรู้ จิต และ เจตสิก ที่ต่างกันนั้น
ผลของการดู จะเห็น กำลังจิต ที่ต่างกันไปแต่ละขณะที่ไม่เหมือนเดิม ก็ให้รู้ด้วย“ความรู้สึก” (เจตสิก)ว่าขณะนี้เป็นอย่างไร ต่างจากเดิมอย่างไร