หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สติปัฐฐานมี สติ ในอาการของรูปนาม
เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น
ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทั้งภายใน ภายนอก ด้วยความเป็นไตรลักษณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตมีมวลแต่ไม่มีน้ำหนัก มีคุณสมบัติเป็นทั้งคลื่นและอนุภาค
การจะเข้าถึงจิตใจ ต้องเข้าถึงด้วยจิตระดับอรูปฌาน 1.จิตระดับอรูปฌาน จะเป็นจิตที่เคลื่อนที่ไปมาได้ จึงไม่มีน้ำหนัก 2.หากสมมติฐานว่ากระแสจิตทำตัวเป็น“อนุภาค”หรือคลื่นก็มีเหตุผล 3.จากข้อ2นั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอากำลังฌานมาใช้งานสติปัฐฐาน
ความเป็นจริงของคนเราคือความเป็นธาตุ6 ธาตุ4 ดิน น้ำ ลม ไฟ ที่มี อากาสธาตุแทรกภายใน (รูปกาย)และตั้งอยู่ท่ามกลางอากาส มีวิญญานธาตุ สั่งงาน ควบคุม รับรู้ ตัดสินใจ การมีอยู่ของธาตุทั้ง5 ตำแหน่งปกติของวิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
เราเป็นเพียงผู้รู้ตาม(นึกคิด)-ปฏิบัติตาม(พูดทำ)
เราเป็นเพียงผู้รู้ตาม(นึกคิด)-ปฏิบัติตาม(พูดทำ) ภายใต้กฏไตรลักษณ์ ชรา-มรณะ สืบต่อ เดินตาม 1.จอมเทพ-มาร ภพ3 หมุนตามวัฏสงสาร อนุโลม12 สัญญา สัญชาตญาณ รูปกาม-นามสุขบุญ-ทุกข์บาป 2.รูป-อรูป พรหม
sti-chai
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น
ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทั้งภายใน ภายนอก ด้วยความเป็นไตรลักษณ์