
ก็ตามหัวข้อเลยครับ คือพอดีเห็นในเฟสเกี่ยวกับหัวข้อนี้โดยบังเอิญ พอเข้าไปดูคอมเม้นท์ โอ้โห้ เถียงกันดุเดือดมาก
เท่าที่อ่านคอมเม้นท์ พอจะสรุปได้ว่า
1.ร้านขายดี มียอดออเดอร์เข้ามาเยอะ ทำให้การทำออเดอร์ตามคิวนั้นใ้ช้เวลานานมากถึงมากที่สุด
2.ปัญหาก็คือไรเดอร์ที่รับงานไม่พอใจเพราะการรอออเดอร์นาน ทำให้ไรเดอร์เสียเวลาเพราะไม่สามารถไปรับงานต่อได้
3.หากไรเดอร์จะยกเลิกออเดอร์เองก็จะถูกหักเปอร์เซ็น เท่ากับวิ่งฟรีไม่พอยังถูกหักเงินอีก ดังนั้นเลยอยากให้ร้านปิดรับออเดอร์เพื่อเคลียร์ออเดอร์เก่าให้เสร็จก่อน ไม่ใช่รับไปเรื่อยๆ จนออเดอร์หลังๆต้องรอนานเกินควร
4.ฝั่งร้านก็ว่ามันเป็นสิทธิ์ของร้านที่จะรับออเดอร์ หากไรเดอร์รอไม่ได้ยกเลิกออเดอร์เองไปเลย ประมาณว่า รอไม่ได้ก็เรื่องของคุณแบบนี้
5.ฝั่งร้านก็ว่าอีกว่า การถูกหักเปอร์เซ็น มันไม่ใช่ความผิดร้าน ไรเดอร์ควรไปคุยกับแอพเอาเอง
แล้วก็บลาๆๆๆๆ โดยรวมเนื้อหาก็ประมาณนี้แหละ
ขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ใช่ไรเดอร์ หรือเจ้าของร้านนะครับ และไม่รู้ด้วยว่าแอพมันทำงานยังไง แต่ขอเสนอแนะตามความเข้าใจเท่าหางอึ่งของผมนะครับ
1.ในเมื่อต้องรอนาน ทำไมไรเดอร์ไม่ติดต่อคนสั่ง แจ้งเขาไปว่าต้องรอนานเป็นชั่วโมง ให้คนสั่งเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะยกเลิกออเดอร์หรือเปล่า ซึ่งจะได้ผลตามนี้ครับ
1.1หากคนสั่งเขาหิวจริงก็คงไม่รอ และกดยกเลิกออเดอร์ตามคำบอกของไรเดอร์ให้ แน่นอนว่าไรเดอร์อาจเสียเวลาที่ขับมาถึงร้านแล้วก็จริง แต่มันก็ดีกว่าจะต้องมานั่งรอเป็นชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถรับงานต่อได้ ถือว่ายอมเสียเวลานิดหน่อย ค่าน้ำมันก็คงไม่ได้เสียมากขนาดนั้นหรอกใช่มั้ยครับ
1.2 หากคนสั่งบอกรอได้ ทำไมไรเดอร์ไม่สมัครอีกแอพเอาไว้สำรองล่ะ รับออเดอร์แรก ถึงร้านแล้วร้านบอกรอนานเป็นชั่วโมง โทรบอกคนสั่งแล้วคนสั่งรอได้ ก็เปิดแอพที่สมัครสำรองไว้ ไปรับงานอีกแอพ กะเวลาว่าออเดอร์แรกเสร็จแล้วค่อยวกกลับมารับ ซึ่งผมมองว่าระยะทางมันก็คงใกล้เคียงกัน ไม่ห่างเป็นร้อยโล หรือเดินทางไปกลับเป็นชั่วโมง ซึ่งในระหว่างนั้นไรเดอร์อาจวิ่งรับงานแอพสำรองได้อีกสองถึงสามงานก็ได้
หากทำแบบนี้ผมว่ามันวินๆทั้งสามฝ่าย ทั้งคนสั่ง ไรเดอร์แล้วก็ร้านค้า จบปัญหาเรื่องเสียเวลารอนานด้วยซ้ำ
ผิดถูกยังไงก็บอกกล่าวได้ครับ ผมแค่ลองเสนอแนะแนวทางเท่านั้นเอง
ปัญหาของไรเดอร์เกี่ยวกับการรออเดอร์นาน
ก็ตามหัวข้อเลยครับ คือพอดีเห็นในเฟสเกี่ยวกับหัวข้อนี้โดยบังเอิญ พอเข้าไปดูคอมเม้นท์ โอ้โห้ เถียงกันดุเดือดมาก
เท่าที่อ่านคอมเม้นท์ พอจะสรุปได้ว่า
1.ร้านขายดี มียอดออเดอร์เข้ามาเยอะ ทำให้การทำออเดอร์ตามคิวนั้นใ้ช้เวลานานมากถึงมากที่สุด
2.ปัญหาก็คือไรเดอร์ที่รับงานไม่พอใจเพราะการรอออเดอร์นาน ทำให้ไรเดอร์เสียเวลาเพราะไม่สามารถไปรับงานต่อได้
3.หากไรเดอร์จะยกเลิกออเดอร์เองก็จะถูกหักเปอร์เซ็น เท่ากับวิ่งฟรีไม่พอยังถูกหักเงินอีก ดังนั้นเลยอยากให้ร้านปิดรับออเดอร์เพื่อเคลียร์ออเดอร์เก่าให้เสร็จก่อน ไม่ใช่รับไปเรื่อยๆ จนออเดอร์หลังๆต้องรอนานเกินควร
4.ฝั่งร้านก็ว่ามันเป็นสิทธิ์ของร้านที่จะรับออเดอร์ หากไรเดอร์รอไม่ได้ยกเลิกออเดอร์เองไปเลย ประมาณว่า รอไม่ได้ก็เรื่องของคุณแบบนี้
5.ฝั่งร้านก็ว่าอีกว่า การถูกหักเปอร์เซ็น มันไม่ใช่ความผิดร้าน ไรเดอร์ควรไปคุยกับแอพเอาเอง
แล้วก็บลาๆๆๆๆ โดยรวมเนื้อหาก็ประมาณนี้แหละ
ขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ใช่ไรเดอร์ หรือเจ้าของร้านนะครับ และไม่รู้ด้วยว่าแอพมันทำงานยังไง แต่ขอเสนอแนะตามความเข้าใจเท่าหางอึ่งของผมนะครับ
1.ในเมื่อต้องรอนาน ทำไมไรเดอร์ไม่ติดต่อคนสั่ง แจ้งเขาไปว่าต้องรอนานเป็นชั่วโมง ให้คนสั่งเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะยกเลิกออเดอร์หรือเปล่า ซึ่งจะได้ผลตามนี้ครับ
1.1หากคนสั่งเขาหิวจริงก็คงไม่รอ และกดยกเลิกออเดอร์ตามคำบอกของไรเดอร์ให้ แน่นอนว่าไรเดอร์อาจเสียเวลาที่ขับมาถึงร้านแล้วก็จริง แต่มันก็ดีกว่าจะต้องมานั่งรอเป็นชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถรับงานต่อได้ ถือว่ายอมเสียเวลานิดหน่อย ค่าน้ำมันก็คงไม่ได้เสียมากขนาดนั้นหรอกใช่มั้ยครับ
1.2 หากคนสั่งบอกรอได้ ทำไมไรเดอร์ไม่สมัครอีกแอพเอาไว้สำรองล่ะ รับออเดอร์แรก ถึงร้านแล้วร้านบอกรอนานเป็นชั่วโมง โทรบอกคนสั่งแล้วคนสั่งรอได้ ก็เปิดแอพที่สมัครสำรองไว้ ไปรับงานอีกแอพ กะเวลาว่าออเดอร์แรกเสร็จแล้วค่อยวกกลับมารับ ซึ่งผมมองว่าระยะทางมันก็คงใกล้เคียงกัน ไม่ห่างเป็นร้อยโล หรือเดินทางไปกลับเป็นชั่วโมง ซึ่งในระหว่างนั้นไรเดอร์อาจวิ่งรับงานแอพสำรองได้อีกสองถึงสามงานก็ได้
หากทำแบบนี้ผมว่ามันวินๆทั้งสามฝ่าย ทั้งคนสั่ง ไรเดอร์แล้วก็ร้านค้า จบปัญหาเรื่องเสียเวลารอนานด้วยซ้ำ
ผิดถูกยังไงก็บอกกล่าวได้ครับ ผมแค่ลองเสนอแนะแนวทางเท่านั้นเอง