หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
ทำไมขันธ์5 ไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงและเกิดทุกตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความว่าง
ส. ความว่างแห่งสังขารขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในเวทนาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในสัญญาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในวิญญาณขันธ์ หรือ? ป. ถูกแล้ว ส. ความว่างแห่งวิญญาณขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในสังขารขันธ์
สมาชิกหมายเลข 9157761
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
พี่ๆ ครับมีอะไรจะถามเรื่องขันธ์5รูป เวทนา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยงช่วยยกตัวอย่างให้หน่อยได้ไหมว่าไม่เที่ยงและเป็นทุกข์อย่า
พี่ๆๆช่วยยกตัวอย่างว่าขันธ์5ไม่เที่ยงเป็นทุกข์มา5ตัวอย่างให้ผมฟังหน่อยได้ไหมครับ 1รูปไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยยกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 2เวทนา ไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยบกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 3สัญญาไม่เ
สมาชิกหมายเลข 8475650
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตั
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตัวเอง(4) หรือ อัตตาตัวตนของตัวเอง(5) ไปได้อย่างไร? งงครับ ถ้าตัวเองยังมิใช่ตัวเอ
สมาชิกหมายเลข 9064969
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ