หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาวนาไปไม่ถึงไหนเลยพิจารณาอสุภะย้ำๆเลยได้มั้ยแล้วจิตจะฟุ้งซ่านไหมถ้าพิจารณาอสุภะสลับลมหายใจทั้งๆที่จริงเพิ่งเริ่มจะ...
กระทู้คำถาม
ทำบุญ
พระพุทธเจ้า
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สํานักปฏิบัติธรรม
ภาวนาไปไม่ถึงไหนเลยพิจารณาอสุภะย้ำๆเลยได้มั้ยแล้วจิตจะฟุ้งซ่านไหมถ้าพิจารณาอสุภะสลับลมหายใจทั้งๆที่จริงเพิ่งเริ่มจะภาวนานี่สามารถพิจารณาอสุภะสลับกับลมหายใจแล้วจิตจะฟุ้งไหม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การลงมือฝึกอย่างสม่ำเสมอ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าภิกษุ ไม่ขยันฝึกภาวนา ต่อให้ตั้งความหวังว่า “ขอให้จิตหลุดพ้นจากกิเลสโดยไม่ยึดถือ” จิตก็ ไม่หลุดพ้นจริง เหตุผลไม่ใช่เพราะหวังไม่พอ แต่เพราะ ไม่ได้ลงมือฝึกสิ่งที่ต้องฝ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต 1. ตอนแรก “หายใจอยู่แต่จับลมไม่เจอ” ต้องเตือนสติตัวเองก่อน ภิกษุรู้สึกว่า “กรรมฐานไม่ปรากฏ” คือ หายใจอยู่นั่นแหละ แต่จั
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณาให้เห็นกายในกาย
พิจารณาให้เห็นกายในกาย พระพุทธเจ้าตรัสว่า การที่ภิกษุจะ “พิจารณากายในกาย” หมายความว่าอย่างไร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในที่สงบ เช่น ป่า ใต้ต้นไม้ หรือเรือนว่าง ก็จะนั่งขัดสมาธิ ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก เพราะเป็นทางให้ถึงสมาธิ ปัญญา ความหลุดพ้น และนำไปสู่นิพพานได้จริง ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในป่า หรือใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ทำบุญ
พระพุทธเจ้า
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สํานักปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาวนาไปไม่ถึงไหนเลยพิจารณาอสุภะย้ำๆเลยได้มั้ยแล้วจิตจะฟุ้งซ่านไหมถ้าพิจารณาอสุภะสลับลมหายใจทั้งๆที่จริงเพิ่งเริ่มจะ...