โลกต้องการสมดุล’ PANTONE ประกาศ ‘Mocha Mousse 17-1230’ สีน้ำตาลแห่งความสุข เป็นสีแห่งปี 2025

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกปีสำหรับ PANTONE บริษัทผู้ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสีและสิ่งพิมพ์รายใหญ่ของโลก ที่จะออกมากำหนดเทรนด์สีประจำปีก่อนเริ่มปีใหม่ โดยปี 2025 ที่กำลังจะมาถึง PANTONE ประกาศให้ ‘Mocha Mousse 17-1230’ เป็นสีแห่งปี โดยให้เหตุผลว่า ‘โลกของเรากำลังต้องการความสมดุล’
 
“สำหรับ Pantone Color of the Year 2025 เรามองหาสีที่ตอบสนองความต้องการของเราในด้านความสะดวกสบายและความสมบูรณ์ของร่างกาย รวมถึงการดื่มด่ำกับความสุขง่ายๆ ที่เราสามารถมอบให้และแบ่งปันกับผู้อื่นได้” Leatrice Eiseman กรรมการบริหารของ Pantone Color Institute กล่าว

ดัชนีสันติภาพโลกประจำปี 2024 พบว่า ปัจจุบันมีความขัดแย้ง 56 ครั้งทั่วโลก ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มีประเทศต่างๆ ประมาณ 97 ประเทศที่มีสันติภาพลดลง โดยอเมริกาเหนือเป็นประเทศที่มีสันติภาพเสื่อมถอยลงมากที่สุด
 
Mocha Mousse เป็นสีน้ำตาลที่มีความลึกซึ้งและอบอุ่น ชวนให้นึกถึงความสุขและความสบายใจ สีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความนุ่มนวลของโกโก้ กาแฟ และช็อกโกแลต โดยเป็นตัวแทนของความสง่างาม เรียบง่าย ไร้กาลเวลา นอกจากนี้ยังสื่อถึงความสัมพันธ์ของผู้คนและธรรมชาติรอบตัว กระตุ้นความสงบ ความสมดุล และการแบ่งปันผู้อื่น


โดย PANTONE ระบุว่า สี Mocha Mousse เป็นสีที่มีคุณสมบัติหลากหลาย เช่น

- ให้ความลักชัวรี สง่างาม แบบไม่ตะโกน (Quiet Luxury)
- ในขณะเดียวกัน ก็ยังให้ความรู้สึกอบอุ่น และสบายตา เพราะเป็นสีเอิร์ธโทน

นอกจากนี้ PANTONE ยังทำงานวิจัยพบว่า สิ่งที่ผู้คนมองหาในปัจจุบันคือ ความสมดุลในการใช้ชีวิต รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างมั่นคง

จึงเป็นเหตุผลให้ PANTONE เลือกสี Mocha Mousse ซึ่งเป็นสีที่สะท้อนสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหา เป็นสีประจำปี 2025 นั่นเอง..

ทีนี้ถ้าถามว่า ในมุมการตลาด จะสามารถนำสีแห่งปี Mocha Mousse ไปทำอะไรได้บ้าง ?

ก่อนอื่น PANTONE เป็นองค์กรแรก ๆ ที่คิดค้น “Pantone Matching System” หรือ “PMS” 

ซึ่งเป็นระบบสี เพื่อใช้ในการสื่อสารกันแบบสากล ด้วยการตั้งชื่อ และระบุรหัส ที่เป็นตัวเลขเฉพาะของแต่ละเฉดสี เพื่อใช้ระบุถึงสีสีหนึ่งได้ทันที

เช่น ถ้าต้องการแพ็กเกจจิงสีน้ำตาลมอคค่า ก็ให้พูดว่าต้องการสี PANTONE 17-1230
ทุก ๆ โรงงานก็จะเข้าใจตรงกันทันทีว่าเป็นสีน้ำตาลโทนไหน

ซึ่งแม้แต่ Adobe, Microsoft, Xerox และ Canon ก็เลือกใช้ระบบสี PMS ด้วยเช่นกัน
ในการเลือกสีประจำปี PANTONE จะเลือกโดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น

- แนวโน้มของสีที่แต่ละแบรนด์ใช้
- ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 
- สภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้น ๆ 

เพราะฉะนั้น ในมุมของธุรกิจและการตลาด

สีประจำปี ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของสี แต่ยังสะท้อนถึงแนวโน้มอารมณ์, สภาพเศรษฐกิจ, พฤติกรรมหรือมุมมองของผู้บริโภคด้วย
ซึ่งนักการตลาด และเจ้าของธุรกิจ สามารถนำมาเป็นส่วนช่วยกำหนดทิศทาง ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือฟังก์ชันใหม่ ๆ ที่เข้ากับอารมณ์ และทัศนคติของผู้คนในปีถัดไปได้ง่ายขึ้น

อย่างในปีนี้ที่ PANTONE ทำงานวิจัยพบว่า สิ่งที่หลาย ๆ คนต้องการคือ ความสมดุลในการใช้ชีวิต หรือความรู้สึกมั่นคง
หมายความว่า นอกจากจะสีที่ใช้ ที่ควรจะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสมดุลในการใช้ชีวิต และมั่นคง อย่าง Mocha Mousse แล้ว
การที่แบรนด์จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือการทำการตลาด ควรเน้นไปที่การช่วยสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต และทำให้รู้สึกมั่นคงด้วยเช่นกัน
ยกตัวอย่างเช่น

- การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตของผู้คนสะดวกสบาย และง่ายขึ้น เช่น บริการดิลิเวอรี
- รวมถึงเทรนด์สินค้าหรือบริการที่มาแรงอย่าง สินค้ารักษ์โลก ซึ่งเป็นตัวแทนของความยั่งยืน และความมั่นคง

ที่มา : thestandard
ที่มา : MarketThink
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่