อุปสรรคการจัดบริการการศึกษา

กระทู้สนทนา
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ สภาผู้แทนราษฎร 

1) ข้อความ 1 จากภาพด้านบน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แสดงความยินดี เนื่องในโอกาสที่สำนักงบประมาณไม่จัดงบประมาณเพื่อ การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538


คนไทยจบมัธยมปลาย เพียงร้อยละ 17 หรือน้อยกว่า จึงจำเป็นต้องอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน

อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.oecd-ilibrary.org/sites/c4eeee1c-en/1/3/2/index.html?itemId=/content/publication/c4eeee1c-en&_csp_=863e6fff88efb4d2acb683294e900838&itemIGO=oecd&itemContentType=book

2) ข้อความที่ 2 จากรูปด้านบน  

ดังนั้น ถึงแม้เราจะประสบความสำเร็จจัดทำรัฐธรรมนูญ 2540 และ ให้สิทธิการศึกษาคนไทย 12 ปี และ เลื่อนจาก อันดับ 42 เป็น 37 ในปี 2542

พวกไม่เห็นด้วย หน้าด้านเป็นตัวแทนนไปรับรางวัลการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538  และ เปลี่ยนระบบการศึกษาไทย เพราะ ...

ความยากจนของผู้ปกครอง และ การคมนาคมไม่สะดวก   งงในงง

3) วิสัยทัศน์ต่อต้าน วิชาภาษาอังกฤษ 4) ต่อต้านการจัดบริการอนุบาล 5) ต่อต้านการกระจายอำนาจการบริหาร SBM และอื่นๆ ซึ่งประเทศฟินแลนด์นำไปใช้ 

1996 Sukavich Rangsitpol,Paper submitted to the 45th session of the International Conference
https://search.worldcat.org/th/title/new-aspirations-for-education-in-thailand-towards-educational-excellence-by-the-year-2007/oclc/38981115


ยุโรป และ ฟินแลนด์ได้เริ่มปฏิรูปการศึกษาตามแนวทางซึ่ง เราเสนอในปี 1996 แนวทางเพื่อเป็นประเทศมีการศึกษาดีที่สุดในโลกในปี 2007

New aspirations for education in Thailand towards educational excellence by the year 2007

TIMELINE ประเทศไทย จากยุครับรางวัล ถึง ยุคเละเทะ หลงทาง เหลื่อมล้ำ

รางวัล จากนานาชาติ ของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538

1) 1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm

2) ปี 2540 UNESCO มอบรับรางวัลการจัดบริการการศึกษาเป็นเลิศ 
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483  

3) ปี 2541 UNESCO มอบ รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารการศึกษา และ บริการการศึกษา 
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834

ปี 2542
งงไหมคะ? เปลี่ยนระบบ เพราะผู้ปกครองยากจน และ คมนาคมไม่สะดวก ประเทศไทยปล่อยให้คนพวกนี้ มายุ่งกับระบบการศึกษา การศึกษาไทยจึงเละเทะ ในปัจจุบัน

ที่มา  http://www.educationnews.in.th/26688.html
      
15 ปี ปฏิรูปการศึกษาไทย
       เลาะเลียบคลองผดุงฯ
       ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com

       ผ่านมาวันนี้ย่างเข้าสู่เดือนกันยายน 2556 หากนับเอาเดือน สิงหาคม ปี 2542 เป็นวันที่บรรดานักปฏิรูปการศึกษายุคนั้น ประกาศถึงความสำเร็จและภาคภูมิใจที่สามารถผลักดันให้เกิดกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ก่อเกิดคุณอนันต์แก่ประเทศชาติเป็นล้นพ้น อันส่งผลต่อคุณภาพของคนไทยในอนาคต ผ่านมา 15 ปีพอดี

       จากคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกขานกันว่า 9 อรหันต์การศึกษาในสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ส่วนใหญ่หัวนอกและไม่ยอมฟังเสียงท้วงติงของคนศธ. มั่นใจว่าการปรับโครงสร้างและการ กระจายอำนาจจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ที่ถือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการพัฒนาวิชาชีพครู ตามแนวคิดของตนนั้นถูกต้อง

       นับแต่นั้นมา ศธ.จากที่เคยมีโครงสร้าง 14 กรม ยุบรวมเหลือ 5 องค์กรหลัก คือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ .) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.)

       กระนั้นก็ดียังมีเรื่องที่โต้แย้งและถกเถียงในความเห็นไม่เพียงเรื่องการพัฒนาวิชาชีพครู และเขตพื้นที่การศึกษาจะลงตัวที่จำนวนเท่าไร ตามมาด้วยการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือ ไชลด์เซ็นเตอร์

ปี 2545 ควายเซ็นเตอร์ 


       จากวลีเด็ดของนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่ทำเอาคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี ปี 2545 แทบตกพื้นที่ข่าว คือ การวิจารณ์ถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนไชลด์เซ็นเตอร์ของคุณครู มีสภาพไม่ต่างไปจาก ควายเซ็นเตอร์ เนื่องจากครูไม่เข้าใจและยังไม่มีแหล่งเรียนรู้นอกห้องพอที่จะทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองได้

ปี 2549


       ผ่านไป 7 ปีตรงกับ 23 ส.ค. 2549 สมศ.เปิดผลการออกประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก พ.ศ. 2544-2548 จำนวน 30,010แห่ง ไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำถึง 20,000 แห่ง และอยู่ขั้นโคม่าหรือ ICU กว่า 15,000 แห่ง

       เดือนสิงหาคมที่เพิ่งจะผ่านมาครบ 15 ปี อยากให้ลองทบทวนกันว่า นับแต่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เปลี่ยนรมว.ศธ.และรัฐมนตรีช่วยมาแล้วเท่าใด น่าจะเป็นสถิติสูงสุดในโลก

       ส่วนใหญ่เมื่อมาแล้วมักพยายามสร้างให้มีผลงานใหม่ๆ มั่นใจตนเองถึงความรู้ ความเก่งและเฉลียวฉลาดเหนือกว่าคนการศึกษาที่ทำงานมายาวนาน
       ก็อย่างที่เห็นและเป็นไป 15 ปี ปฏิรูปการศึกษา มีอะไรที่ไปถึงฝั่งอย่างที่คิดกันมั่ง ช่วยบอกที

ปี2567 มกราคม


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ปี 2567 มิถุนายน




การศึกษาไทยอันดับ 54 จาก 67 ประเทศ ในปี 2567 อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/education/news_4637776



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่