หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สภาวะปรมัตถ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
อารมณ์ปรมัตถ์หรืออสภาวะปรมัตถ์เป็นอย่างไร จึงเป็นตัวเริ่มต้นที่จะเอามาใช้วิปัสนาหรือเดินปัญญาได้
เชิญสมาชิกถาวรและไม่ถาวรวิจารณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัส
๑ สมาธิ ไหมฮะ แบบนี้ไม่แน่ใจฮะ "walk through the fire" ถ้าผ่านวิปัสสนาญาณ16 ด้วยกำลังขยายของขณิกสมาธิ เราก็แค่ไปซึบซาบ ด้วยสมาธิสูงขึ้นไหมฮะ จริงๆน่า
สมาชิกหมายเลข 8593829
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตภายในเป็นผู้รู้ ผู้เห็น
โลกภายใน เป็นความรู้สึก จึงกว้างกว่าโลกภายนอก เป็นกว้างไม่มีขอบเขต โลกภายนอกเป็นโลกของบัญญัติ มีลักษณะเที่ยง มีตัวตน โลกภายใน เป็นโลกของอารมณ์ปรมัตถ์ เกิดมาแล้วสลายหายไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีสติที่ดีเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
ด่านในภาวนามีหลายด่าน มันก็มีหนีปัญญา ไว้ล่อหลอกนักภาวนา เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
---------- มีสิ่งที่เรียกว่า สภาวธรรม สภาวธรรมนี้ แปลว่า สิ่งที่มีภาวะของมันเอง ถ้าแปลอย่างง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่มีอยู่นั่น
. ---------- ... ... ลักษณะที่เด่นอย่างหนึ่งของความจริง หรือสัจจธรรมในพระพุทธศาสนาก็คือ มีสิ่งที่เรียกว่า สภาวธรรม สภาวธรรมนี้ แปลว่า สิ่งที่มีภาวะของมันเอง ถ้าแปลอย่างง่ายๆ ก็คือ สิ่
วงกลม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สภาวะปรมัตถ์
เชิญสมาชิกถาวรและไม่ถาวรวิจารณ์