หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ด่านในภาวนามีหลายด่าน มันก็มีหนีปัญญา ไว้ล่อหลอกนักภาวนา
เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เกิดได้ชั่วพริบตาในผู้มีอินทรีย์คมกล้า อันเป็นการ พิจารณาทั้ง กาย เวทนา จิต ธรรม ปรมัตถ์ อารมณ์ปรากฏขึ้นมาแล้วดับหายไปอย่างรวดเร็ว อันเป็นไตรลักษณ์ในตัวมันเอง ที่ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอารมณ์ปรมัตถ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตและนามกาย
Q:จิตไม่มีรูปร่าง แต่ทำไม“นามกาย”ถึงเกิดมาได้ A:นามกายเห็นได้ขณะ จิตเป็นภาวนา มีสติ สมาธิ เข่น “ขณะมีสติ รู้ลมหายใจ ด้วยการมีสมาธิ” จะเห็นลมหายใจทั้งขณะหายใจเข้าและออก เห็นสาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตภายในเป็นผู้รู้ ผู้เห็น
โลกภายใน เป็นความรู้สึก จึงกว้างกว่าโลกภายนอก เป็นกว้างไม่มีขอบเขต โลกภายนอกเป็นโลกของบัญญัติ มีลักษณะเที่ยง มีตัวตน โลกภายใน เป็นโลกของอารมณ์ปรมัตถ์ เกิดมาแล้วสลายหายไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีสติที่ดีเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สภาวะธรรม เป็นการเห็นกิริยาจิตที่มีต่ออารมณ์
เมื่อมีการกระทบ จะเกิดอารมณ์ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม ก่อนจะมีจิตเข้าไปรู้ และจะแสดงผลออกมาเป็น“สภาวะธรรม” สภาวะธรรมจึงเป็นการเห็นไตรลักษณ์ ในสภาวะธรรม เมื่อแยกย่อยออกมาจะเห็นถึง 1.ลักษณะก
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตสังขารเริ่มป่วยเป็นอัมพาต
จิตสังขารเริ่มป่วยเริ่มเป็นอัมพาต อาการมันเป็นอย่างไร มันก็จะ เริ่มไม่คิด ขณะที่จิตดำริเป็น สังขารภาพบุคคลที่คิดถึงขึ้นมาชั่วขณะจิตในหัว ตัณหาประกบอยู่ในห้วงคำนึงนั้นว่า ต้องการจะคิดและเห็นภาพนั่นต่อ
สมาชิกหมายเลข 8366197
พระพุทธเจ้าสอน สมาธิเพื่อสติสัมปชัญญะ/ดูจิต
สมาธิเพื่อสติสัมปชัญญะ/ดูจิต ปัญหา จะบำเพ็ญสมาธิภาวนาแบบไหน อย่างไร จึงจะเป็นเหตุให้สติสัมปชัญญะเจริญไพบูลย์ ? พุทธดำรัสตอบ... “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมรู้แจ้งเวทนา ที่กำล
สมาชิกหมายเลข 8940385
ตกลงแล้วจริงๆสติกับสัมปชัญญะต่างกันยังไงกันแน่เพราะใช้คำว่ารู้เหมือนกันอันนึงระลึกรู้อันนึงรู้ตัวทั่วพร้อม????
คือพูดถึงประเด็นเรื่องวิปัสสนาหรือการเจริญสติ(สติปัฏฐาน)ให้เห็นไตรลักษณ์ของสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ซึ่งๆหน้าเนี่ยสงสัยว่าสติความระลึกได้กับสัมปชัญญะความรู้ตัวทั่วพร้อมเนี่ยจริงๆแล้วมันต่างกัน
สมาชิกหมายเลข 5579494
วิหารธรรม
วิหารธรรมคือขณะนั้น “จิตรู้อยู่กับอารมณ์อะไร” มี ปิติ สุข อุเบกขา เป็นวิหารธรรม(ฌาน2,3,) คือ มีผู้รู้ เป็นผู้ดูการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ อันเป็นผู้ถูกรู้ ผู้ถูกรู้คืออารมณ์ทางขันธ์5แต่ละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฆนบัญญัติแตก
ความสงบเกิดที่“จิต” เป็นจิตเห็นความสงบ อันเป็นผลจากขันธ์5 มันไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่างระหว่างขันธ์5กับจิต เรียกว่า “ฆนบัญญัติแตก“ ดังนั้น หากทำฌานไม่ได้ จะให้จิตสงบจาก พิจารณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งอ้างอิงและการมีอยู่ของจิต
เมื่อจิตเคลื่อนไปจากความเป็น“สภาวะเดิม” ตัณหา อุปทานจึงมี ตำแหน่งอ้างอิง จึงมีอยู่แล้ว แต่เราไม่เห็นมัน ใช้ชีวิตกับการเคลื่อนไป สภาวะเดิมของจิต ว่าง เบา โล่ง กว้าง เบา อุเบกขา กับสิ่งเร้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เกิดได้ชั่วพริบตาในผู้มีอินทรีย์คมกล้า อันเป็นการ พิจารณาทั้ง กาย เวทนา จิต ธรรม ปรมัตถ์ อารมณ์ปรากฏขึ้นมาแล้วดับหายไปอย่างรวดเร็ว อันเป็นไตรลักษณ์ในตัวมันเอง ที่ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอารมณ์ปรมัตถ์