หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อรูปในฌาน นับว่าเป็นนามไหม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
อากาส วิญญาณ อากิญ เนวสัญญาฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง
:) https://www.youtube.com/watch?v=vHp24e_TWSg คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม, ?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม? "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร ใช้ค
Mahasati Neo
อรูปฌาน ที่แท้จริง ของพุทธล
อากาสา กับ วิญญาณ เป็นคู่นึง อากาสาเป็นรูป วิญญาณ เป็นนาม วิญญาณเป็นตัวไปรู้อากาสา วิญญาณเป็นอายตนะไปรู้ ในสภาพว่างของอากาศแต่มีครบ ทั้งสัตว์บุคคล อากิญ กับ เนวสัญญา อากิญ เป็นรูป เนวสัญญา เป็นนามที
สมาชิกหมายเลข 7480164
ตัวอรูปฌาน มันเป็นคู่ คัฟ
เเล้วมันจะไม่เป็นคู่ได้ยังไง อากาสา เป็ยรูป วิญญาณ เป็นนามไปรู้ อากิญ เป็นรูป เนวสัญญา เป็นนามไปรู้ แต่ละตัวก็ต้องมี ยตนะ ไปรู้อีกตัวนึง เพราะในอรูป มันก็เป็น รูป กะนามอยู่ มันจึงต้องเป็นาภาพสอง ไม่
สมาชิกหมายเลข 7480164
เป็นทุกข์ เพราะเล่นอรูปฌานมาหลายชาติ
ภาวนาไปแล้ว ก็ยังมีอาการแฉลบใน อเนญชา และการคำนึงในกุศลต่างๆ แม้การเเล่นไปวิจัยในธ ธรรม ใด ก็จะมีอาการเพิกทิ้ง และ วิ่งเข้าไปคว้าตัวคว้าตน ในอาการเสพสุขในกุศลต่างๆ การยึดติดสภาพไร้ตัวตน ทำให้แม้นควา
สมาชิกหมายเลข 8722722
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความแตกระหว่างความว่างในอรูปฌาน 4 เนวสัญญานาสัญญายตนะ และความว่างในพระนิพพาน
ความแตกระหว่างความว่างในอรูปฌาน 4 เนวสัญญานาสัญญายตนะ และความว่างในพระนิพพาน ความว่างในเนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นความว่างที่หายไปหมด ทั้งตัวตน ความคิด สัญญา ความจำได้หมายรู้ หรือแม้แต่จิตก็หายไปกับความ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพราะนักตำรา ไม่มีสมาธิหรือฌาน จึงมีความเห็นผิด
ดูคลิปนี้ ใครมีสมาธิ ฌาน หรือไม่มีสมาธิ ตัดสินกันได้ง่ายๆ เมื่อเห็นผิด จึงเห็นธรรมผิด ธรรมพาลงคลอง https://youtu.be/4LdTVLBMpTw?si=bN7TnTOrLQK6i2wO
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อรูปในฌาน นับว่าเป็นนามไหม