หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผลมะม่วง แล้วแต่เหตุปัจจัย มรรคผล แล้วแต่เหตุปัจจัยด้วยหรือไม่ครับ
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
ผลมะม่วง ตามแต่เหตุปัจจัย
มรรคผล สุดแท้แต่กรรม(เหตุ-ปัจจัย) ด้วยหรือไม่ครับ?
สังขารุเปกขาญาณ กับ ละสักกายทิฏฐิ(ความเห็นผิดว่าเป็นตัวของตน) คือตัวเดียวกันไหมครับ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
### การฝึกวิปัสสนาญาณ/ ก็พยายามฝึกให้ถึงสังขารุเปกขาญาณเต็มที่แค่นั้น ต่อจากนั้นอริยมรรควิถีจะปรากฏตามมาเองอัตโนมัติ ###
...สำหรับใครที่สามารถยกระดับจิตเข้าสู่วิปัสสนาญาณได้แล้ว ...ต่อจากนั้นก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ผ่านวิปัสสนาญาณไปแต่ละขั้นๆ ไปตามลำดับๆๆ ... แม้จะเดินจงกรมจนฝ่าเท้าแตกเลือดไหลแดงเถือกคาทางจงกรม หรือ อดน
สมาชิกหมายเลข 8557176
ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)? *************************************************************************** คำตอบ by Deepsee
สมาชิกหมายเลข 4655194
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ ขั้นตอนการเกิดปฏิฆะ ขัดเคืองใจ ไม่ถูกใจ ไม่พอใจ ขัดใจกัน มีดังนี้ ๑. เกิดอะไรขึ้น ต้นตอของเหตุเกิดจาก ไม่ถูกใจตัวเอง ขัดเคืองใจ คือ ตามใจกู ตามใจตนเอง ทำไมถึงขัดเคืองใจ เพราะ
พรหมสิทธิ์
ไม่ว่างอยู่อย่างเดียว คือ อายตนะ คืออะไรครับ
ผมกำหดรู้อาศัยเหตุแห่งปัจจัย จึงกำหนดเห็นสภาพแห่งสุญญตา ย่อมมีปกติคือว่างจากอัตตา ว่างจากสักกายทิฏฐิ มันจะเป็นสุญญตาสภาวะโดยสิ้นเชิงได้อย่างไร เพราะวิญญาณยังดำรงอยู่ด้วยอายตนะเป็นปัจจัย อุปมาเหมือนอา
สมาชิกหมายเลข 7480164
ธรรมแตก หากแก้ไม่หาย "ตกอบายภูมิ" แน่นอน (พึงสำรวมระวังใจ)
ผมก็เคย #ธรรมแตก มาแล้ว#หมายเหตุ::***ธรรมแตก หากแก้ไม่หาย #ตกอบายภูมิ แน่นอน ทุกคน******************************************************#ธรรมแตก หรือ #วิปลาสจากการปฏิบัติธรรมเป็นอาการที่ผู้ปฏิบัติธรรม
สมาชิกหมายเลข 8548664
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
วิปัส
๔ ญาณการเกิดกับของสังขารไหมฮะ จะทำให้พระธรรมเสียไหมเนี่ยฮะ ผิดก็บอกกันได้ฮะท่าน เราเอาความเห็นผิดเรามาถามฮะ เผื่อผิดก็ได้บอกได้ฮะ แต่อยากลองคุยว่าทำไมเป็นแบบนี้เพื่อเข้าถึงความเป็นเช่นนั้นเองของส
สมาชิกหมายเลข 8593829
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผลมะม่วง แล้วแต่เหตุปัจจัย มรรคผล แล้วแต่เหตุปัจจัยด้วยหรือไม่ครับ
มรรคผล สุดแท้แต่กรรม(เหตุ-ปัจจัย) ด้วยหรือไม่ครับ?
สังขารุเปกขาญาณ กับ ละสักกายทิฏฐิ(ความเห็นผิดว่าเป็นตัวของตน) คือตัวเดียวกันไหมครับ?