หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ให้ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ความรู้สึกคือสภาพจิตใจ อันเป็นการรู้พร้อมทั้งกายใจ ให้
ความรู้สึกว่าง สงบ
เป็นฐานในการภาวนา
ความรู้สึกหรือจิตใจ จึงมีฐานมาจาก
1.อรูปฌาน อาการทางขันธ์5ที่ปรากฏในความว่างของจิต
2.รูปฌาน- ความตั้งมั่นของจิตในฌาน2 ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว
3.ความเป็นธาตุ-เย็น ร้อน อ่อน แข็ง
เมื่อมีข้างต้นจะเห็น การปรากฏของอาการทางขันธ์5ในบรรยากาศความว่าง ไม่มีเราเป็นผู้เห็นอารมณ์นั้น มีแต่ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปาฏิหาริย์ของจิตชนิดต่างๆ เริ่มจากความไม่มีตัวตนในรูป
นิยาม 1.ปาฏิหาริย์-คือความไม่ธรรมดา อันไม่อาจพบได้จากวิถีปกติ 2.ไม่มีตัวตนในรูป - การสติปัฐฐานด้วยแยกจิตออกมาจากรูป (หนึ่งในขันธ์5) ออกมาเป็นผู้ดู มีอะไรบ้าง เช่น 1.จิตว่าง โล่ง เบา สบาย (ทุกข์ดับ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ผัสสะในผู้ทรงอรูปฌานสัมมาสมาธิ
ผัสสะเป็นเจตสิกในรูปนามปรมัตถ์ 1. ฌาน5 อากาสาเป็นผัสสะของ วิญญานันจา 2.ฌาน6 วิญญานันจา เป็นผัสสะของอากิญนันจา 3.ฌาน7อากิญนันจาเป็นผัสสะของเนวสัญญา ฌาน8 เนวสัญญาเป็นผัสสะของนิโรธ แต่ละผัสสะดับณานจึงม
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตขณะแรกสำคัญที่สุด
จิตหรือความรู้สึกขณะแรกสำคัญอย่างไร ในภาวนาความรู้สึกแรกคือตัว"เจตนา" เป็นตัวที่เข้าไปในอาการขันธ์5 เจตนาคือการเอาความรู้สึกไประลึกรู้อารมณ์(จิตเคลื่อนย้ายที่) อารมณ์คืออาการทางขันธ์5 เมื่อค
สมาชิกหมายเลข 3237158
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อรูปฌานจิต จิตที่ไม่มีรูปเป็นอารมณ์
เมื่อเข้าอรูปฌานในสัมมาสมาธิได้ ที่รูปจะเป็นกลุ่มพลังงาน อันมีลักษณะ 1.แผ่จากภายในออกภายนอก ไปอยู่กับภายนอกที่ห่างจากตัวได้ 2.รูปในอรูปฌานจะเป็นรูปละเอียด เป็นความรู้สึกไหวๆ ยิบๆ สะเทือน ไปทั้งต
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
บรรยากาศสภาพจิต
จิตมีฌานเป็นกำลัง กำลังฌานเป็นบรรยากาศสภาพจิต โลกมีบรรยากาศห่อหุ้ม จิตก็เช่นกัน ทุกขณะจิตให้รู้ใน บรรยากาศสภาพจิต อันเป็นฌานและกำลังฌาน จะรู้อะไรให้รู้ในบรรยากาศ ความว่าง ความสงบ มีบรรยากาศเป็น"ผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ให้ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
ความรู้สึกหรือจิตใจ จึงมีฐานมาจาก
1.อรูปฌาน อาการทางขันธ์5ที่ปรากฏในความว่างของจิต
2.รูปฌาน- ความตั้งมั่นของจิตในฌาน2 ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว
3.ความเป็นธาตุ-เย็น ร้อน อ่อน แข็ง
เมื่อมีข้างต้นจะเห็น การปรากฏของอาการทางขันธ์5ในบรรยากาศความว่าง ไม่มีเราเป็นผู้เห็นอารมณ์นั้น มีแต่ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์