หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ให้ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ความรู้สึกคือสภาพจิตใจ อันเป็นการรู้พร้อมทั้งกายใจ ให้
ความรู้สึกว่าง สงบ
เป็นฐานในการภาวนา
ความรู้สึกหรือจิตใจ จึงมีฐานมาจาก
1.อรูปฌาน อาการทางขันธ์5ที่ปรากฏในความว่างของจิต
2.รูปฌาน- ความตั้งมั่นของจิตในฌาน2 ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว
3.ความเป็นธาตุ-เย็น ร้อน อ่อน แข็ง
เมื่อมีข้างต้นจะเห็น การปรากฏของอาการทางขันธ์5ในบรรยากาศความว่าง ไม่มีเราเป็นผู้เห็นอารมณ์นั้น มีแต่ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตขณะแรกสำคัญที่สุด
จิตหรือความรู้สึกขณะแรกสำคัญอย่างไร ในภาวนาความรู้สึกแรกคือตัว"เจตนา" เป็นตัวที่เข้าไปในอาการขันธ์5 เจตนาคือการเอาความรู้สึกไประลึกรู้อารมณ์(จิตเคลื่อนย้ายที่) อารมณ์คืออาการทางขันธ์5 เมื่อค
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรูปฌานจิต จิตที่ไม่มีรูปเป็นอารมณ์
เมื่อเข้าอรูปฌานในสัมมาสมาธิได้ ที่รูปจะเป็นกลุ่มพลังงาน อันมีลักษณะ 1.แผ่จากภายในออกภายนอก ไปอยู่กับภายนอกที่ห่างจากตัวได้ 2.รูปในอรูปฌานจะเป็นรูปละเอียด เป็นความรู้สึกไหวๆ ยิบๆ สะเทือน ไปทั้งต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง
:) https://www.youtube.com/watch?v=vHp24e_TWSg คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม, ?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม? "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร ใช้ค
Mahasati Neo
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ให้ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
ความรู้สึกหรือจิตใจ จึงมีฐานมาจาก
1.อรูปฌาน อาการทางขันธ์5ที่ปรากฏในความว่างของจิต
2.รูปฌาน- ความตั้งมั่นของจิตในฌาน2 ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว
3.ความเป็นธาตุ-เย็น ร้อน อ่อน แข็ง
เมื่อมีข้างต้นจะเห็น การปรากฏของอาการทางขันธ์5ในบรรยากาศความว่าง ไม่มีเราเป็นผู้เห็นอารมณ์นั้น มีแต่ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์