หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตขณะแรกสำคัญที่สุด
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตหรือความรู้สึกขณะแรกสำคัญอย่างไร
ในภาวนาความรู้สึกแรกคือตัว"เจตนา" เป็นตัวที่เข้าไปในอาการขันธ์5
เจตนาคือการเอาความรู้สึกไประลึกรู้อารมณ์(จิตเคลื่อนย้ายที่) อารมณ์คืออาการทางขันธ์5
เมื่อความรู้สึกแรกเป็นจิตที่ว่าง ตัวเจตนาก็คืออากาสาฌาน ไปรู้ อาการต่างๆด้วยจิตที่ว่าง
ในแต่ละอารมณ์ จึงเห็นอะไรบ้าง
1.เห็นจิตที่ว่าง อันเป็นตัวรู้ ตัวเจตนา ที่เข้าไปรู้
2.เห็นอารมณ์ อาการทางขันธ์5ทั้งเป็นรูปและอรูป
3.ไตรลักษณ์ของอารมณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเป็นผู้มีจิตละเอียด
Q:ขณะจิตเป็นอย่างไร A:เป็นความเห็นต่อผัสสะที่มากระทบ แม้จะเห็นว่าจิตว่าง ไม่มีอะไรในจิต ก็เป็นมีความว่างเป็นผัสสะกระทบจิต จิตมีอากาสเป็นผัสสะ ก็คือ อากาสา ฌานจิต Q:ผัสสะกระทบจิตเช่นอะไรบ้าง A:เช่น ขณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกจากจิตได้จะเกิดช่องว่างอารมณ์
แยกจิตออกจากจิตได้จะ เกิดช่องว่าง ผู้ดู(จิต)กับ อารมณ์ในขันธ์ทั้ง5(จิต) เป็นคนอีกคนที่ยืนบนฝั่ง ดูกระแสน้ำอารมณ์อันเชี่ยวกราก สังขารุเปกขาญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ไม่ว่างอยู่อย่างเดียว คือ อายตนะ คืออะไรครับ
ผมกำหดรู้อาศัยเหตุแห่งปัจจัย จึงกำหนดเห็นสภาพแห่งสุญญตา ย่อมมีปกติคือว่างจากอัตตา ว่างจากสักกายทิฏฐิ มันจะเป็นสุญญตาสภาวะโดยสิ้นเชิงได้อย่างไร เพราะวิญญาณยังดำรงอยู่ด้วยอายตนะเป็นปัจจัย อุปมาเหมือนอา
สมาชิกหมายเลข 7480164
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม สามารถ เห็นแจ้งธรรมตามลำดับบท ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในบรรดาสาวกทั้งหมด พระสารีบุตรเห็นธรรมในแต่ละฌานอย่างละเอียด ทั้งเกิด–ตั้งอยู่–ดับไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตขณะแรกสำคัญที่สุด
ในภาวนาความรู้สึกแรกคือตัว"เจตนา" เป็นตัวที่เข้าไปในอาการขันธ์5
เจตนาคือการเอาความรู้สึกไประลึกรู้อารมณ์(จิตเคลื่อนย้ายที่) อารมณ์คืออาการทางขันธ์5
เมื่อความรู้สึกแรกเป็นจิตที่ว่าง ตัวเจตนาก็คืออากาสาฌาน ไปรู้ อาการต่างๆด้วยจิตที่ว่าง
ในแต่ละอารมณ์ จึงเห็นอะไรบ้าง
1.เห็นจิตที่ว่าง อันเป็นตัวรู้ ตัวเจตนา ที่เข้าไปรู้
2.เห็นอารมณ์ อาการทางขันธ์5ทั้งเป็นรูปและอรูป
3.ไตรลักษณ์ของอารมณ์