ฮอนด้าประกาศปิดไลน์ผลิตรถยนต์โรงงานในอยุธยา เหลือผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ ย้ายไปรวมที่ปราจีนบุรี สื่อญี่ปุ่นชี้ปัจจัย ค่ายรถญี่ปุ่นไทยอยู่ในจุดเสี่ยง โดน EV ค่ายจีนไล่ต้อนหนัก ส่วนยอดขายฮอนด้าในไทยต่ำกว่า 1 แสนคันมา 4 ปีติด ยอดผลิตรถในไทยลดลง ไร้แผนลงทุนในไทยเพิ่ม
สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงาน ฮอนด้า มอเตอร์ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์จีนในหลายๆตลาด เช่น ประเทศไทย
ฮอนด้า มอเตอร์ จะหยุดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในประเทศไทย ภายในปี 2568 เนื่องจากมีแผนที่จะรวมกำลังการผลิตไว้ภายใต้โรงงานที่บริษัทดำเนินการอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันอังคาร
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำถึงสภาวะที่ยากลำบากยิ่งขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นต้องเผชิญในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากแบรนด์จีนพยายามเชิงรุกที่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทย และความต้องการของผู้บริโภคสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มมากขึ้น
โฆษกของบริษัทฮอนด้าเผยว่า แผนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่โรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเปิดดำเนินการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 และจะหยุดการผลิตรถยนต์ที่นั่นในปีหน้า
จะไปรวมการผลิตกับโรงงานปราจีนบุรีซึ่งเปิดในปี 2559 โรงงานเหล่านี้เป็นโรงงานเพียงสองแห่งที่ทางฮอนด้ามีในประเทศไทย ฮอนด้าได้เห็นยอดรวมในการผลิตที่โรงงานลดลงจาก 228,000 คันในปี 2562 เหลือต่ำกว่า 150,000 คันต่อปี
ในช่วง4ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2566 ยอดขายของบริษัทในประเทศไทยต่ำกว่า 100,000 คันต่อปี
ฮอนด้าหวังที่จะขจัดช่องว่างระหว่างการผลิตรถยนต์และการขายที่พบเจอในไทย ตามที่โฆษกระบุ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้ส่งออกจากไทยไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก เช่น อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โฆษกฮอนด้ากล่าว ไม่มีแผนการลงทุนใหม่ในประเทศไทย โฆษกกล่าวเสริมในประเทศจีน ฮอนด้าและนิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข่งขันจากแบรนด์จีนที่กำลังเติบโต ซึ่งดึงดูดผู้บริโภคด้วยรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดราคาถูก เต็มไปด้วยคุณสมบัติซอฟต์แวร์ขั้นสูง
ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้าในตลาดนอกประเทศจีน เช่น ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่แบรนด์จีนพุ่งพรวด ซึ่งกำลังมุ่งเป้าในการยกระดับการส่งออกรถยนต์ และการตั้งโรงงานในต่างประเทศให้มากขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BYD ของจีนได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนมูลค่ากว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท)
ที่มา :
https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Honda-to-end-vehicle-production-at-one-of-its-two-Thai-plants?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2HcY1N5Y9oYYl7lRNF7-s-kUX8MPEPOOiGUaslgesxo6v7B_cmDbK05rM_aem_yxrlOjZI0Z_-T59MLJB5bw
สื่อญี่ปุ่น เผยฮอนด้าปิดไลน์ผลิตอยุธยา เพราะยอดขายลดลง และโดนจีนบุกแย่งส่วนแบ่ง
ฮอนด้าประกาศปิดไลน์ผลิตรถยนต์โรงงานในอยุธยา เหลือผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ ย้ายไปรวมที่ปราจีนบุรี สื่อญี่ปุ่นชี้ปัจจัย ค่ายรถญี่ปุ่นไทยอยู่ในจุดเสี่ยง โดน EV ค่ายจีนไล่ต้อนหนัก ส่วนยอดขายฮอนด้าในไทยต่ำกว่า 1 แสนคันมา 4 ปีติด ยอดผลิตรถในไทยลดลง ไร้แผนลงทุนในไทยเพิ่ม
สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงาน ฮอนด้า มอเตอร์ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์จีนในหลายๆตลาด เช่น ประเทศไทย
ฮอนด้า มอเตอร์ จะหยุดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในประเทศไทย ภายในปี 2568 เนื่องจากมีแผนที่จะรวมกำลังการผลิตไว้ภายใต้โรงงานที่บริษัทดำเนินการอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันอังคาร
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำถึงสภาวะที่ยากลำบากยิ่งขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นต้องเผชิญในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากแบรนด์จีนพยายามเชิงรุกที่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทย และความต้องการของผู้บริโภคสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มมากขึ้น
โฆษกของบริษัทฮอนด้าเผยว่า แผนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่โรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเปิดดำเนินการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 และจะหยุดการผลิตรถยนต์ที่นั่นในปีหน้า
จะไปรวมการผลิตกับโรงงานปราจีนบุรีซึ่งเปิดในปี 2559 โรงงานเหล่านี้เป็นโรงงานเพียงสองแห่งที่ทางฮอนด้ามีในประเทศไทย ฮอนด้าได้เห็นยอดรวมในการผลิตที่โรงงานลดลงจาก 228,000 คันในปี 2562 เหลือต่ำกว่า 150,000 คันต่อปี
ในช่วง4ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2566 ยอดขายของบริษัทในประเทศไทยต่ำกว่า 100,000 คันต่อปี
ฮอนด้าหวังที่จะขจัดช่องว่างระหว่างการผลิตรถยนต์และการขายที่พบเจอในไทย ตามที่โฆษกระบุ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้ส่งออกจากไทยไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก เช่น อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โฆษกฮอนด้ากล่าว ไม่มีแผนการลงทุนใหม่ในประเทศไทย โฆษกกล่าวเสริมในประเทศจีน ฮอนด้าและนิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข่งขันจากแบรนด์จีนที่กำลังเติบโต ซึ่งดึงดูดผู้บริโภคด้วยรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดราคาถูก เต็มไปด้วยคุณสมบัติซอฟต์แวร์ขั้นสูง
ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้าในตลาดนอกประเทศจีน เช่น ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่แบรนด์จีนพุ่งพรวด ซึ่งกำลังมุ่งเป้าในการยกระดับการส่งออกรถยนต์ และการตั้งโรงงานในต่างประเทศให้มากขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BYD ของจีนได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนมูลค่ากว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท)
ที่มา : https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Honda-to-end-vehicle-production-at-one-of-its-two-Thai-plants?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2HcY1N5Y9oYYl7lRNF7-s-kUX8MPEPOOiGUaslgesxo6v7B_cmDbK05rM_aem_yxrlOjZI0Z_-T59MLJB5bw