หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แทงทะลุได้ถ้าตั้งมั่นพอ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธรรมนั้นแทงทะลุได้แม้จากจุดเล็กๆเพียงจุดเดียว
จุดเดียวที่กาย แล้วแผ่ขยายออกไปเต็มทั้งภายใน ภายนอก
เมื่อเต็มแล้วจิตภายในจึงตั้งมั่น ธรรมตรงไหนเกิดขึ้นมาก็ย้ายจิตตั้งมั่นนี้ไปดู
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
โสดาบัน เห็นทั้งจิต ทั้งวิญญาน
จิตมีลักษณะคลุมวิญญานทางอายตน ทั้งภายนอก ภายใน อภิภายตน วิญญาน เป็นการรับรู้อารมณ์ทางอายตนภายนอก ภายใน รู้แล้วดับๆ ตั้งไม่ได้นานดังพยัพแดด จิตตั้งมั่น เป็นขณะการตั้งอยู่ของจิต เมื่อวิญญานแต่ละขณะดับ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การกำหนดด้วยอรูปฌานจิต ด้วยความละเอียด ปราณีตของจิต
1.อากาสว่าละเอียดแล้ว วิญญานในอากาสกลับละเอียดยิ่งกว่า 2.เมื่อวิญญานในอากาสดับจึงเข้าอากิญ 3.อากาส วิญญานต่างเป็นผัสสะกระทบจิต 4.กระแสที่แผ่ออกไปทั้ง3มิติ แกน x,y,z (กว้าง,ยาว,สูง) คือ กระแสจิตที่แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
“เวสฺสวณมหาอานุภาวคาถา”
“เวสฺสวณมหาอานุภาวคาถา” แปล: คาถาเดชานุภาพอันยิ่งใหญ่แห่งท้าวเวสสุวรรณ เวสฺสวณมหาราชสฺส อานุภาเวน ยกฺขเทวตานุภาเวน เตชสา ปารมิตาย จ พหุกาลสญฺจิตปุญฺญพลวเสน พหุภูตคณา โอกาสํ น ลภนฺตุ อ
สมาชิกหมายเลข 9192783
ใช้จิตประเภทใดในการรู้อารมณ์นิพพาน
1.ขั้นที่1 เป็นจิตที่ไม่ถูกปรุงแต่งจากอารมณณ์ทางขันธ์5 ขยายความ -เป็นจิตที่หลุดพ้นจาก อารมณ์ทางขันธ์5 เช่น หากอารมณ์ทางขันธ์5เป็นรูป เป็นเสียงที่คนกำลังด่าเรา หากหลุดพ้นจากเสียง หมายความว่า คำด่านั
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิและวิปัสสนา
สมาธิและวิปัสสนา พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิ เพราะเมื่อจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิแล้ว ย่อมรู้ชัดตามความเป็นจริง” รู้ชัดอะไรตามความเป็นจริง คือรู้ว่า ดวงตานี้ไม่เท
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาน
เมื่อจิตตั้งมั่นอยู่ภายในแล้ว ให้ทำจิตให้มีกำลังมากขึ้น รู้สึกถึงเสียงที่ได้ยิน ความคิดที่อยู่ห่างจากจิตตั้งมั่นนี้ อันเป็นนิมิตภายนอก(จิตที่แผ่ขยายออก)การรู้อย่างนี้จะทำให้จิตตั้งมั่นมีกำลังขึ้นอีก แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตั้งภาวนาด้วยจุดเล็กเพียงจุดเดียว
ในความไม่มีอะไร ในความว่าง จุดหนึ่งปรากฏขึ้นมา เป็นการเริ่มวัฏสงสาร แล้วแผ่ขยายออก จากไม่มีอะไรก็เป็นจิตสังขาร มีสติดูการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ ดูการเปลี่ยนแปลงจากตรงนี้ เป็น สติ สมาธิ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสว่างของปัญญา ไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน ให้อยู่กับทึ่
จิตในระดับอรูปฌาน (จิตที่เห็นทั้งนอกกาย และที่กาย) พิจารณาทุกข์ได้อย่างไร 1.จะไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน(ผัสสะ) ให้อยู่กับที่ เข้าไม่ถึงจิต 2.หรือ ผัสสะเข้าถึงจิตแลีว แต่จิตไม่ไหลตาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แทงทะลุได้ถ้าตั้งมั่นพอ
จุดเดียวที่กาย แล้วแผ่ขยายออกไปเต็มทั้งภายใน ภายนอก
เมื่อเต็มแล้วจิตภายในจึงตั้งมั่น ธรรมตรงไหนเกิดขึ้นมาก็ย้ายจิตตั้งมั่นนี้ไปดู