หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หลวงพ่อ ปราโมทย์ ใช้วิธีไหนในการลาพุทธภูมิครับ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ถ้าทิฏฐิ ทำให้มันเกิด เวียนวนแบบนี้ขึ้นมา
มรรค ก็มีทางเดียว
แต่ในเมื่อ อาสวะมันยังไม่ถูกตัด
มันจะมีเหตุผลอะไรมายืนยัน ความบริสุทธิ์ของจิตได้จริงๆหรอครับ
เพราะการพลิกเขาออกในสุญตา ยังไงมันก็ยังไม่ใช่ของแท้ ความบริสุทธิ์แท้อยู่ดี
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
เมื่อไร้ปัญญา ที่กายจะขาดอากาส
หากแยกรูปนาม แยกจิตได้ จิตใจจะลอยอยู่เหนือศรีษะ เหนือกาย เป็นเหตุให้ที่กายเต็มด้วยอากาส ที่ใจก็เต็มด้วยอากาส อากาสแห่งความเป็นกุศลจิต อากาสที่เป็นกุศลจิตเป็นผล เช่น สุข สงบ สว่าง ใสสะอาด จะเป็นบรรยา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรหัตตมรรค(พระอนาคามีผล) อรหัตตผล(พระอรหันต์) ธรรมมะขั้นสูง!!!
จิตที่มีอวิชชาห่อหุ้ม ย่อมเกิด-ดับสืบต่อ มีรูปร่างปรากฏขึ้นมาภายในจิต เรียกว่าจิตสังขาร จิตสังขารนี้เองที่เกิด-ดับสืบต่อ เป็นภพเป็นชาติ จิตโดยตัวของมันเองเป็นธรรมชาติรู้ ทำหน้าที่รับรู้อารมณ์ รับรู้ได
สมาชิกหมายเลข 2751730
จิหลวงตาบัวตอบ เรื่องจิตป็นสมมุติกับ จิตเป็นวิมุตติ
"ทำไม ? จึงเรียกว่า... จิต เป็นสมมุติ กับจิตเป็นวิมุตติ เล่า มันกลายเป็นจิตสองดวง อย่างนั้นหรือ ไม่ใช่ อย่างนั้น...จิต ดวงเดียวนั้นแหละ&n
สมาชิกหมายเลข 8505138
จิต พระอรหันต์ เป็นยังไง
ถ้าสมมุติ จิตพระอรหัน คือจิตว่าง ปราศจาก อาสสะ อุปทาน ทั้งหลาย แล้วชีวิตในแต่ละวัน อะไรเป็นตัวขัยเคลื่อนให้ดำเนินไปตามเหตุปัจจัยต่างๆ เพราะถ้าจิตนิ่งบริสุทธิ์แล้ว มันก็น่าจะต้องอยู่เฉยๆ หรือ อีกประกา
สมาชิกหมายเลข 8097436
★★★ปฎิบัติอานาปานสติ16ขั้นเพื่อเข้าสู่อนันตริกสมาธิ★★★
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ........ด้วยสามารถแห่งการหายใจออกยาว ด้วยสามารถแห่งการหายใจเข้ายาว ด้วย สามารถแห่งก
สมาชิกหมายเลข 3232080
พุทธะ , สุญตา ความหมายที่ต้องพิจารณา?
พุทธะ เป็นความหมายที่ถูก กล่าวถึงอย่างมาก พุทธะ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน การกล่าวถึงว่า "จิตเดิม" คือพุทธะ จิตเดิม ที่ยังไม่เกิด อวิชชา ถามว่า จิตเดิม รู้อะไร หรือ ไม่รู้อะไร จ
สมาชิกหมายเลข 1963820
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หลวงพ่อ ปราโมทย์ ใช้วิธีไหนในการลาพุทธภูมิครับ
มรรค ก็มีทางเดียว
แต่ในเมื่อ อาสวะมันยังไม่ถูกตัด
มันจะมีเหตุผลอะไรมายืนยัน ความบริสุทธิ์ของจิตได้จริงๆหรอครับ
เพราะการพลิกเขาออกในสุญตา ยังไงมันก็ยังไม่ใช่ของแท้ ความบริสุทธิ์แท้อยู่ดี