- พอดีเจ้า City HB วิ่งมาครบ 40,000 กม. ละ
ยางหน้า เหลือ 4 มม.
ยางหลัง เหลือ 3 มม.
แถม ยางหน้าขวา กินขอบนอก จนเหลือ 1 มม. ด้วย
- ถือว่า เป็นเวลาอันสมควร แก่การเปลี่ยนยางแล้ว ดังนั้น จัดไป .. จริงๆ มันก็เรื่องง่ายๆ แต่ดันไม่ง่าย (ถ้าเรื่องเยอะแบบผม)
หาร้านก่อนเลย
1. Nsport .. หลังๆ ชอบเปลี่ยนที่นี่ เพราะ ถ่วงแล้วนิ่งดี ถอดใส่ ไม่มีรอย ไม่เอาบล็อคลมมานั่งยิงล้อ ให้ล้อเป็นรอย แต่ Nsport จะใช้การสั่งยางจาก ติวานนท์ ยางยนต์ แล้วบวกอีกเส้นละ 500 บาท (อันนี้ผมรับได้นะ)
แต่ .. รอบนี้ ไม่มีของแฮะ .. คำว่า ไม่มีของคือ ผมอยากได้
BS Potenza RE004 195/55-15 .. เหมือนของเดิม แต่ ติวานนท์ เอาออกจาก list ไปพักนึงแล้ว มีแต่พวก PS3 / V552 ซึ่งยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ จะไปเอา AD08RS ก็กลัวลื่นน้ำ
Yoko Fleva V701 .. จริงๆราคาถูกดีนะ เบอร์นี้ผลิตญี่ปุ่นด้วย แต่ยางออกมานาน .. ไปแอบถาม คุณแพน Daydream มา พอแกตอบมา ก็โอเคจบ ตัดสินใจได้ว่า น่าจะไม่เหมาะกับผม
2. 11 Garage
- อยู่ดีๆก็เด้งขึ้นมาใน FB มี post คุยเรื่องถ่วงล้อ เรื่องการคาริเบรตเครื่องถ่วง .. ก็ยังไม่มั่นใจนะ จนมีท่านนึง มาตอบ post ยืนยันว่า รถเค้างานยากๆ ยาง BF ร้านเอาลง ก็เลยทักหลังไมค์ไปคุยกับเจ้าของรถ ก็ไปมาหลายร้านแทบจะเหมือนผม แล้วก็คอนเฟิร์มว่า ร้านนี้เอาลงจริงๆ ก็เลยตัดสินใจได้
ปล. หลายท่านอาจจะบอกว่า แค่ถ่วงล้อ มันอะไรกันนักหนา .. แวะอัพเดทรายชื่อร้าน ที่ผมผ่านมาละกัน
1. ติวานนท์ สนญ .. ยืนเน้นๆช่างว่า ให้กดดูค่าละเอียดไม่ปัดเศษตอนถ่วง ก็ถือว่า พอใช้ มีนิดๆ แถวๆ 110 ถ้ารถพ่อ รถน้องสาว ผมให้ถ่วงที่นี่ได้
2. Prodrive .. แต่ก่อน สาขารัชดา ถ่วงดีมาก นิ่งสนิท แต่พอปิดไป ตามไป มอเตอร์เวย์ .. เละครับ วิ่ง 40 ก็รู้แล้วว่า ล้อมันหมุนไม่กลม
3. ป.ธนพัฒน์ สนามบินน้ำ .. เหมือน Prodrive มอเตอร์เวย์ เลย ขับพ้นไปแดง ก็รู้แล้วว่า เละ
4. ทรัพย์รุ่งเรือง เทพารักษ์ .. เละเหมือนกัน ล้อซ้าย กับ ล้อขวา ใช้เครื่องถ่วง คนละเครื่อง คนละรุ่น มันจะรอดได้ไง
5. ลาดพร้าวสปอร์ตแม็กซ์ สาขา รามอินทรา .. เละ เหมือนข้อ 4 ตั้งค่าเครื่องถ่วง ยังตั้งไม่เป็นเลยครับ
6. United Tire .. ถ้ายาง BS ผมให้คะแนน 90% แต่ต้องเน้นเค้าขอตะกั่วอย่างดี กับ เรื่องแกะตะกั่ว หน่อยครับ แต่ถ้ายาง Michelin / Toyo ยังไงก็เอาไม่ลง
หายาง
- ทักไปถามร้านก่อนว่า หิ้วยางไปได้ไหม (เพราะร้านไม่ได้ขายยางเอง) ทางร้านตอบว่าได้ ค่าถอดใส่ 1,500 บาท / ค่าถ่วง 600 บาท .. ราคาไม่ใช่ปัญหา
1. Yoko A052 .. ก่อนจะเปลี่ยน มีคน post ขายอยู่ 195/55-15 เนี่ย 4 เส้น 2.5 หมื่น แต่พอจะใส่เช็คไป ดันหมด จะยุผมใส่ 195/50-15 ซะงั้น .. Yoko นี่ เช็คไปที่ ตัวแทนนำเข้า ก็ตอบผมไม่ได้แฮะว่า มีของที่ไหน หรือ แม้แต่ร้านแนะนำให้ไปเช็คก็ไม่มี
2. BS RE004 .. ก็ยางเดิมแหละ ติวานนท์ไม่มีขาย เลยลองหาใน shopee ดู ได้ยาง สัปดาห์ 36-37 ปี 23 นับๆดู ก็ได้นะ สนนราคา 4 เส้น ใส่ code ลดอะไรทั้งหลาย เหลือ 9,6XX เอง ถูกดี งั้นจัดไป
มาเปลี่ยนยางกัน
- Shopee มาส่งปราจีนครับ แล้วผมก็แบกจาก ปราจีน เข้า กทม. .. นั่งดมกลิ่นยางกันเพลินเลย

- นัดร้านไว้ 9.00 น. แต่ไปทำธุระแถวลาดกระบัง มองนาฬิกาอีกที 8.20น.ละ เหยียบกันยาวๆ ลงทางด่วนมา เจอผิวโลกพระจันทร์ ของถนนแจ้งวัฒนะอีก จะบร้าาาา

พอยกรถขึ้นปุ๊บ เห็นก่อนเลย ล้อหลังซ้าย หายเป็นบั้งเลย
- ภาวนา ให้เป็นฝีมือ Tein ชุดก่อนนะ เพราะจำได้ว่า ยางมันหอน ตั้งแต่ 2 หมื่น แล้วมาเจอรถเด้งๆตอน 3 หมื่นกม. เลยเปลี่ยนทิ้ง ใส่ Mugen จากนั้นก็สนั่นมาตลอด

เรื่องถอดล้อ .. ผมให้ร้านใช้ลูกบล็อคของผม ที่มีพลาสติคกันรอยครับ โดยร้านใช้บล็อคไฟฟ้า ในการยิงเข้าออก .. ก็โอเค ไร้ริ้วรอย
เรื่องถ่วงล้อ ..
- การแกะตะกั่ว ใช้เกรียงพลาสติคแซะออก และทำความสะอาดผิวด้านในครับ แต่ ... เจอฝีมือ Nsport ฝากไว้ทุกล้อเลยแฮะ เพราะล้อ + ยาง ชุดนี้ ไม่เคยให้ใครถอดใส่เลย ยกเว้น Nsport ครับ
- แต่รอยด้านใน ถามว่า ผมซีเรียสไหม ? .. ตรงๆคือ ไม่ซีเรียส เพราะเดี๋ยววิ่งไปฝุ่นเกาะ ก็มองไม่เห็นละ แต่ถ้ารอยข้างนอก อันนี้ซีเรียส ครับ

- ขั้นตอนการถ่วง ก็มาตรฐานทั่วไป ยี่ห้อเครื่องก็คุ้นเคย .. แปะตะกั่วไม่เยอะ 20 - 25 กรัม มีแค่ล้อเดียวที่แปะ 35 กรัม ครับ เสร็จละ

- ประกอบล้อเรียบร้อย ช่างเอาไปลองวิ่งก่อน .. กลับมาบอกว่า เรียบร้อย พวงมาลัยนิ่ง
........................
สรุปผลนะครับ
"ผ่านครับ" .. นิ่งสนิท นิ่งทุกความเร็ว ไม่มีสั่นนิด สั่นหน่อย ให้รำคาญครับ จริงๆจะบอกว่า ลองสังเกตนะครับ ถ้าถ่วงล้อมาดี เอาแค่ คุณขับออกจากร้าน คุณจะรู้สึกว่า ล้อคุณมันหมุนกลม หมุนลื่นๆ ความเร็ว 20 - 40 แค่นี้ก็รู้เรื่องละว่า ผ่าน
เอาว่า ใครซีเรียสเรื่องถ่วงล้อ แบบผม ลองได้ครับ ร้านนี้ แน่นอน ค่าถ่วง คงไม่ใช่ล้อละ 60 - 80 บาทแน่ แต่แลกกับความเรียบร้อย และผลงาน มันก็คุ้มนะ
[CR] * * * มาแนะนำ ร้านถ่วงล้อดีๆ อีกสักร้าน ครับ * * *
ยางหน้า เหลือ 4 มม.
ยางหลัง เหลือ 3 มม.
แถม ยางหน้าขวา กินขอบนอก จนเหลือ 1 มม. ด้วย
- ถือว่า เป็นเวลาอันสมควร แก่การเปลี่ยนยางแล้ว ดังนั้น จัดไป .. จริงๆ มันก็เรื่องง่ายๆ แต่ดันไม่ง่าย (ถ้าเรื่องเยอะแบบผม)
หาร้านก่อนเลย
1. Nsport .. หลังๆ ชอบเปลี่ยนที่นี่ เพราะ ถ่วงแล้วนิ่งดี ถอดใส่ ไม่มีรอย ไม่เอาบล็อคลมมานั่งยิงล้อ ให้ล้อเป็นรอย แต่ Nsport จะใช้การสั่งยางจาก ติวานนท์ ยางยนต์ แล้วบวกอีกเส้นละ 500 บาท (อันนี้ผมรับได้นะ)
แต่ .. รอบนี้ ไม่มีของแฮะ .. คำว่า ไม่มีของคือ ผมอยากได้
BS Potenza RE004 195/55-15 .. เหมือนของเดิม แต่ ติวานนท์ เอาออกจาก list ไปพักนึงแล้ว มีแต่พวก PS3 / V552 ซึ่งยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ จะไปเอา AD08RS ก็กลัวลื่นน้ำ
Yoko Fleva V701 .. จริงๆราคาถูกดีนะ เบอร์นี้ผลิตญี่ปุ่นด้วย แต่ยางออกมานาน .. ไปแอบถาม คุณแพน Daydream มา พอแกตอบมา ก็โอเคจบ ตัดสินใจได้ว่า น่าจะไม่เหมาะกับผม
2. 11 Garage
- อยู่ดีๆก็เด้งขึ้นมาใน FB มี post คุยเรื่องถ่วงล้อ เรื่องการคาริเบรตเครื่องถ่วง .. ก็ยังไม่มั่นใจนะ จนมีท่านนึง มาตอบ post ยืนยันว่า รถเค้างานยากๆ ยาง BF ร้านเอาลง ก็เลยทักหลังไมค์ไปคุยกับเจ้าของรถ ก็ไปมาหลายร้านแทบจะเหมือนผม แล้วก็คอนเฟิร์มว่า ร้านนี้เอาลงจริงๆ ก็เลยตัดสินใจได้
ปล. หลายท่านอาจจะบอกว่า แค่ถ่วงล้อ มันอะไรกันนักหนา .. แวะอัพเดทรายชื่อร้าน ที่ผมผ่านมาละกัน
1. ติวานนท์ สนญ .. ยืนเน้นๆช่างว่า ให้กดดูค่าละเอียดไม่ปัดเศษตอนถ่วง ก็ถือว่า พอใช้ มีนิดๆ แถวๆ 110 ถ้ารถพ่อ รถน้องสาว ผมให้ถ่วงที่นี่ได้
2. Prodrive .. แต่ก่อน สาขารัชดา ถ่วงดีมาก นิ่งสนิท แต่พอปิดไป ตามไป มอเตอร์เวย์ .. เละครับ วิ่ง 40 ก็รู้แล้วว่า ล้อมันหมุนไม่กลม
3. ป.ธนพัฒน์ สนามบินน้ำ .. เหมือน Prodrive มอเตอร์เวย์ เลย ขับพ้นไปแดง ก็รู้แล้วว่า เละ
4. ทรัพย์รุ่งเรือง เทพารักษ์ .. เละเหมือนกัน ล้อซ้าย กับ ล้อขวา ใช้เครื่องถ่วง คนละเครื่อง คนละรุ่น มันจะรอดได้ไง
5. ลาดพร้าวสปอร์ตแม็กซ์ สาขา รามอินทรา .. เละ เหมือนข้อ 4 ตั้งค่าเครื่องถ่วง ยังตั้งไม่เป็นเลยครับ
6. United Tire .. ถ้ายาง BS ผมให้คะแนน 90% แต่ต้องเน้นเค้าขอตะกั่วอย่างดี กับ เรื่องแกะตะกั่ว หน่อยครับ แต่ถ้ายาง Michelin / Toyo ยังไงก็เอาไม่ลง
หายาง
- ทักไปถามร้านก่อนว่า หิ้วยางไปได้ไหม (เพราะร้านไม่ได้ขายยางเอง) ทางร้านตอบว่าได้ ค่าถอดใส่ 1,500 บาท / ค่าถ่วง 600 บาท .. ราคาไม่ใช่ปัญหา
1. Yoko A052 .. ก่อนจะเปลี่ยน มีคน post ขายอยู่ 195/55-15 เนี่ย 4 เส้น 2.5 หมื่น แต่พอจะใส่เช็คไป ดันหมด จะยุผมใส่ 195/50-15 ซะงั้น .. Yoko นี่ เช็คไปที่ ตัวแทนนำเข้า ก็ตอบผมไม่ได้แฮะว่า มีของที่ไหน หรือ แม้แต่ร้านแนะนำให้ไปเช็คก็ไม่มี
2. BS RE004 .. ก็ยางเดิมแหละ ติวานนท์ไม่มีขาย เลยลองหาใน shopee ดู ได้ยาง สัปดาห์ 36-37 ปี 23 นับๆดู ก็ได้นะ สนนราคา 4 เส้น ใส่ code ลดอะไรทั้งหลาย เหลือ 9,6XX เอง ถูกดี งั้นจัดไป
มาเปลี่ยนยางกัน
- Shopee มาส่งปราจีนครับ แล้วผมก็แบกจาก ปราจีน เข้า กทม. .. นั่งดมกลิ่นยางกันเพลินเลย
- นัดร้านไว้ 9.00 น. แต่ไปทำธุระแถวลาดกระบัง มองนาฬิกาอีกที 8.20น.ละ เหยียบกันยาวๆ ลงทางด่วนมา เจอผิวโลกพระจันทร์ ของถนนแจ้งวัฒนะอีก จะบร้าาาา
พอยกรถขึ้นปุ๊บ เห็นก่อนเลย ล้อหลังซ้าย หายเป็นบั้งเลย
- ภาวนา ให้เป็นฝีมือ Tein ชุดก่อนนะ เพราะจำได้ว่า ยางมันหอน ตั้งแต่ 2 หมื่น แล้วมาเจอรถเด้งๆตอน 3 หมื่นกม. เลยเปลี่ยนทิ้ง ใส่ Mugen จากนั้นก็สนั่นมาตลอด
เรื่องถอดล้อ .. ผมให้ร้านใช้ลูกบล็อคของผม ที่มีพลาสติคกันรอยครับ โดยร้านใช้บล็อคไฟฟ้า ในการยิงเข้าออก .. ก็โอเค ไร้ริ้วรอย
เรื่องถ่วงล้อ ..
- การแกะตะกั่ว ใช้เกรียงพลาสติคแซะออก และทำความสะอาดผิวด้านในครับ แต่ ... เจอฝีมือ Nsport ฝากไว้ทุกล้อเลยแฮะ เพราะล้อ + ยาง ชุดนี้ ไม่เคยให้ใครถอดใส่เลย ยกเว้น Nsport ครับ
- แต่รอยด้านใน ถามว่า ผมซีเรียสไหม ? .. ตรงๆคือ ไม่ซีเรียส เพราะเดี๋ยววิ่งไปฝุ่นเกาะ ก็มองไม่เห็นละ แต่ถ้ารอยข้างนอก อันนี้ซีเรียส ครับ
- ขั้นตอนการถ่วง ก็มาตรฐานทั่วไป ยี่ห้อเครื่องก็คุ้นเคย .. แปะตะกั่วไม่เยอะ 20 - 25 กรัม มีแค่ล้อเดียวที่แปะ 35 กรัม ครับ เสร็จละ
- ประกอบล้อเรียบร้อย ช่างเอาไปลองวิ่งก่อน .. กลับมาบอกว่า เรียบร้อย พวงมาลัยนิ่ง
........................
สรุปผลนะครับ
"ผ่านครับ" .. นิ่งสนิท นิ่งทุกความเร็ว ไม่มีสั่นนิด สั่นหน่อย ให้รำคาญครับ จริงๆจะบอกว่า ลองสังเกตนะครับ ถ้าถ่วงล้อมาดี เอาแค่ คุณขับออกจากร้าน คุณจะรู้สึกว่า ล้อคุณมันหมุนกลม หมุนลื่นๆ ความเร็ว 20 - 40 แค่นี้ก็รู้เรื่องละว่า ผ่าน
เอาว่า ใครซีเรียสเรื่องถ่วงล้อ แบบผม ลองได้ครับ ร้านนี้ แน่นอน ค่าถ่วง คงไม่ใช่ล้อละ 60 - 80 บาทแน่ แต่แลกกับความเรียบร้อย และผลงาน มันก็คุ้มนะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้