[CR] * * * พาไป Set Up H.Drive S-Spec กันหน่อย ครับ * * *

จากกระทู้ก่อน .. ที่ไปใส่ H.Drive S-Spec มา แล้วผมก็บ่นๆเรื่องการเก็บรอยต่อถนนว่า กระแทกแรงมาก แล้วทิ้งท้ายว่า เดี๋ยวจะลองปรับนุ่มแข็งดูก่อน ตามคำแนะนำของเพื่อนในกลุ่ม วันนี้เลยมาอัพเดทสักหน่อยครับ

ลองปรับนุ่มแข็ง
- เดิม หน้า 16 หลัง 18 
- อาการ คือ วิ่งถนนเรียบๆ มันก็นุ่มนะ แต่พอเจอรอยต่อถนน หรือ เส้นชะลอความเร็ว มันกระแทกแรง แรงระดับที่ผ่านเส้นชะลอความเร็วแล้ว คอนโซลหน้าสั่นจนดัง

- ตั้งใหม่ หน้า 18 หลัง 22
- วิ่งในหมู่บ้าน มันนุ่มนะ แต่นุ่มแบบย้วยๆ ท้ายนี่ชัดมาก พอขึ้นถนนหลวง หน้านุ่มขึ้น แต่อาการสะท้านคอนโซลยังมีค่อนข้างชัด ส่วนท้าย ย้วยไป

- ตั้งอีกรอบ หน้า 18 หลัง 20
- ท้ายโอเคละ ไม่ย้วยละ 

- ตั้งอีกรอบ หน้า 19 หลัง 20
- หน้าดีขึ้น ยังมีอาการกระแทกแรง สะท้านอยู่บ้าง .. คือ ถ้าถนนเรียบๆ แบบยางมะตอยลาดเสร็จใหม่ๆ รถจะมีอาการ ที่ผมเรียกว่า "หยึยๆ" โยกหน้าที หลังที ซ้ายที ขวาที แบบมันลอยๆไงก็ไม่รู้ แต่เจอรอยต่อปุ๊บ กระแทกปังงง เลย

หลอกเหยื่อก่อน
- รอบก่อน หลังจากที่ผมใส่ยาง ถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ ที่ 11 garage แล้ว ก็เพื่อนในกลุ่ม Pulsar ตามเข้าไป แล้วก็เจอช่างวัดให้ดูว่า สตรัทเค้า ติดตั้งมาไม่ดี ตั้งความสูงไม่เท่า / พรีโหลดไม่เท่า .. ไม่เท่าสักล้อเลย ซึ่งเพื่อนผมก็ให้เค้าปรับเซ็ทใหม่ ทำเสร็จเพื่อนชมเปราะเลยว่า ขับดีเป็นคนละคัน รวมถึง มีเพื่อนใช้ City Turbo ใส่ H.Drive มาเหมือนกัน (แต่คนละร้านกับผม) เข้าไป ก็เจอเค้าวัดให้ดูเหมือนกัน แต่คันนั้น ช่วงล่างยังต้องแก้อีกหลายจุด เลยขอแก้ช่วงล่างก่อน

ดูแล้วน่าจะโอเค .. งั้นขอลองวิชาร้านหน่อยละกัน

ถึงคิวผมละ
- นัดร้าน 9.00 น. จอดรถปุ๊บ เจ้าของร้าน เอาไปลองก่อน พอกลับมา เค้าพูดอาการเหมือนที่ผมเล่าข้างบนเป๊ะ (โดยที่ผมยังไม่ได้บอกเค้าก่อนลองรถนะ) แต่ก่อนจะยุ่งกับสตรัท มาทำเบรคให้ผมก่อน

อาการคือ .. ตอนเบรคเย็น เพิ่งออกจากบ้าน เบรคได้ปกติทุกอย่าง .. แต่พอวิ่งสักพัก เบรคบ่อย จนเบรคเริ่มร้อน จะมีอาการ เหมือนเบรคจับปล่อย จับแล้วหลุด จับแล้วหลุด

ทีแรก .. ผมบอกร้านไปว่า น่าจะจานคด อาจจะต้องเจียร์จาน แต่ทางร้านบอกว่า อาการนี้ไม่ใช่จาน เดี๋ยวถอดผ้าดูก่อน .. ผมก็มาเลย สงสัย Dixcel Type S ผ้าหลุดจากแป้น เหมือนตัว Premium ชุดเก่าแน่ๆ อาการนี้เลย !!!

แต่ถอดออกมา ก็ .. ปกติ แต่ช่างก็ชี้ว่า "นี่ไง มันกินไม่เสมอนะ แถมข้างหลัง ก็มีคราบจาระบีแข็งอยู่"

นึกตั้งนาน .. อ๋อ ปีใหม่ ขับตามฝูงกระบะอยู่สะเมิง เบรคมันทุกโค้ง หน้าก็เบรค หลังก็จี้ เบรคตามไม่กี่ที ก็จมมิดเลย (ตอนมาจาก บ้านวัดจันทร์ ทางยากๆ ไม่เห็นเฟด)

ผ้าเบรคข้างบน คือ ขัดหน้าเรียบร้อย
ผ้าเบรคข้างล่าง คือ ก่อนขัด สังเกตด้านล่าง จะมีรอยไม่สึก เพราะจับไม่เต็มหน้าครับ

ส่วนภาพนี้ คือ ด้านหลัง ก่อน และ หลัง ทำความสะอาด คราบจาระบี ที่ไหม้ แข็ง (จากการขับจนเฟดตอนปีใหม่) และเดาว่า พอขับสักพัก เบรคร้อน จาระบี ที่แข็ง น่าจะละลาย ส่งผลให้ ผ้าเบรคขยับ หรือ อะไรสักอย่าง เลยมีอาการจับปล่อย

แต่ .. บอกตรงๆ ผมแอบค้านในใจนะว่า แค่นี้เหรอ ? ใช่เหรอ ? แต่ก็แบบ .. ถ้าไม่ใช่สาเหตุ แล้วอะไรคือ สาเหตุล่ะ ดังนั้น ก็ตามช่างไปก่อนแหละ

ได้ฤกษ์ปรับเซ็ทสตรัทละ
- เจ้าของร้านบอกว่า H.Drive หรือ แม้กระทั่ง RS*R เนี่ย จัดการมาหมดละ คันไหนไม่จบ เค้ารับจบให้ .. จริงอ่ะ ???
- ช่างจัดการวัดระยะ Stroke / pre load ตลอดจนความสูง จากขอบล้อ ถึง ซุ้ม และ ปรับเซ็ทใหม่หมด ทั้ง 4 ฝั่งครับ .. รุมกัน 3 คน


- ทำเสร็จ จัดการตั้งแคมเบอร์หน่อย .. ขันน้อตยึดสตรัทกับคอม้า จับทอร์ค ด้วยนะ หุหุ


จบด้วยการตั้งศูนย์ (ตั้งพวงมาลัย .. จับกันด้วยระดับน้ำ ดิจิตอล)

มาลองขับกัน
- ตั้งเสร็จ ช่างก็ออกไปลองกัน 2 คน หายไปพักใหญ่ๆเลย แล้วก็กลับมา ให้ผมขับออกไปลองพร้อมช่าง

ถนนเรียบๆ .. อาการหยึยๆหายไปเลย รถนุ่มแบบเฟิร์ม นุ่มกว่า Mugen ไม่มีอาการดีด เด้งใดๆ
รอยต่อถนน .. รอยต่อปกติ รถเก็บอาการได้ดี เรียกว่า เกือบเท่ารถเดิมๆเลย แถม "ตึกเดียว" อยู่ ไม่แถม
รอยต่อถนน .. รอยต่อใหญ่ คม อันนี้กระแทกแรงนิด แต่เบากว่าเดิมมาก คือ กระแทกแบบที่สตรัททั่วไป Mugen / Tein เป็น
เส้นชะลอความเร็ว .. ไม่มีสะท้านแล้ว รูดผ่านสบาย เอาว่า เก็บอาการดีกว่า Mugen อีก
เกาะถนน .. 120 นิ่งกริ๊บ ปกติ พูดตรงๆรถคันนี้ จะสตรัทตัวไหนก็เถอะ ผมขับแค่ 110 นานๆจะขึ้น 120 ตอนแซง เพราะผมไม่มั่นใจครับ แต่คราวนี้ แช่ 120 สบายๆ ไม่รู้สึกว่ารถเร็ว .. โค้งประจำ จากด่านพระราม 9 ไป พัฒนาการ เข้า 80 เท่า mugen แต่รถนิ่งกว่าแบบคนนั่งเบาะหน้าซ้ายก็ชมว่า รถมันนิ่ง

แต่ .. สตรัท ก็คือ สตรัท นะ เจอถนนไม่เรียบ ถนนขรุขระเยอะ มันก็กระแทกแรงของมัน มันไม่นุ่มแบบโช้คติดรถนะครับ แต่มันก็แข็ง ในแบบที่ควรจะเป็น น่ะครับ

ส่วนเบรค .. หายครับ ลองมา 2 วัน ยันวันนี้ ที่ใช้รถเยอะ เบรคบ่อย มันก็ไม่มีอาการนั้นแล้ว แถมรถกลับมาเบรคดี เหมือนตอนเปลี่ยนผ้าตัวนี้ใหม่ๆละ .. เออ แค่นั้นเอง จริงๆเหรอนั่น

สรุปว่า .. พอใจมาก กับ การปรับเซ็ท มันต่างแบบรถคนละคันเลยครับ เกาะถนนอาจจะไม่ต่างนัก แต่อาการเก็บรอยต่อ การซับแรง ต่างเยอะมากครับ .. ใครที่ใช้สตรัทปรับเกลียวอยู่ แล้วยังไม่พอใจ มีอาการคล้ายๆผม มาลองได้ครับ แต่มีข้อแม้นิดนึง

1. ต้องให้เวลาเค้านะ .. มันไม่ใช่ 1 ช.ม. เสร็จแน่ๆ รถผมว่า ไม่ยากเท่าไหร่ ก็มี 4 ช.ม.นะ
2. ค่าวิชา ก็ต้องให้เค้านะ .. คงไม่ใช่ 1 พัน หรือ 1.5 พันแน่ครับ .. คนเซ็ท คนลอง คนตั้งศูนย์ Engineer สถาบันแถวพระราม 7 นะนั่น (รถผม ค่าปรับเซ็ท 3,000 บาท ไม่รวมค่าตั้งศูนย์ อีก 800 บาท ครับ)

อ้อ ผมชอบร้านนี้อีกอย่างคือ เค้าระวังรถเรา แบบที่ เราไม่ต้องไปคอยจี้ คอยจุกจิก ซึ่งเค้าทำแบบนี้เป็นปกติกับรถทุกคัน จะกระบะธรรมดา หรือ รถราคาแพง ก็มาตรฐานนี้ เช่น
- ลูกบล็อค koken แบบมีปลอกกันรอย / kingtony แบบบาง
- ใช้ปืนไฟฟ้าถอด / ใส่ .. เค้าบอกว่า ตอนใส่ น้อตล้อ ก็หมุนมือ แล้วใช้ปืนไฟฟ้าเบอร์ 2 ซึ่งค่าทอร์ค จะแค่ 80 - 85 nm แล้วค่อยเอาประแจทอร์คย้ำค่าที่ 100 - 110 แล้วแต่รุ่นรถ
- ก่อนติดตั้งเครื่องวัดค่าศูนย์ล้อ จะมีพลาสติครองขอบล้อทั้งหมด


เอาว่า คนจุกจิก เรื่องพวกนี้อย่างผม ยังยอมเลยครับ


ปล. วันนี้ เข้า HONDA พระราม 7 ไปเคลม ท่ออ่อนไอเสีย ครับ รถเกิน 3 ปีละ แต่มี ultimate care ครับ ก็ไม่มีอะไร สั่งของรอ ไปถึงก็ถ่ายคลิป แล้วเปลี่ยนเลยครับ

แถมด้วย กรอบป้ายรุ่นใหม่ของ HONDA / กรอบเป็นพลาสติค แต่ยึดน้อตไม่ใช่สลัก (แบบสลัก ผมแกะทีไร หักหมด) / มี 2 รุ่น คือ อักษร Modulo หรือ อักษร HONDA .. เลือกตามสะดวก เบอร์ Part ก็ตามรูป 370 บาท ไม่รวม Vat สั่งได้ทุกศูนย์ครับ (เห็นใน FB บางคนหวง Part No จัง หุหุ) .. จะเอามาเปลี่ยนคัน City กับ CRV แหละ ของ City สีขาวสวย แต่ข้างหน้า รอยหินสีถลอกหมดละ (มันเป็น สแตนเลสพ่นสีขาว)

ชื่อสินค้า:   11 Garage
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่