[CR] * * * มาลองยาง Bridgestone Potenza Sport กับ ร้านที่ใส่ ถ่วง เนี๊ยบๆ * * *

ท้าวความก่อน ...

รถ : Nissan Pulsar DIG Turbo
ยางเดิม : Bridgestone Potenza S007a 225/50-17
เลขไมล์ตอนเปลี่ยน : 32,361 กม.
วันที่เปลี่ยน : 27 มิถุนายน 2020

เลขไมล์ปัจจุบัน : 51,087 กม.

ตีกลมๆ ก็ 2 ปี 19,000 กม.

นี่คือ สภาพยางหน้า


และนี่คือ สภาพยางหลัง


ยางเคยถูกสลับหน้า-หลัง รอบนึง หลังวิ่งมาได้ 7 พันกม. ตอนนั้น เปลี่ยนจากล้อ Lenso เป็น Weds แล้วทางร้านเค้าสลับมาให้ครับ

อันที่จริง พอรู้แหละว่า ยางมันเริ่มเหลือน้อย แต่ไม่ได้คิดมาก กะว่า สัก 6 หมื่นกม.ค่อยเปลี่ยน แต่วันดีคืนดี ขับบนมอเตอร์เวย์ ถนนเปียกๆ แล้วเจอรอยต่อสะพาน ที่เป็นโลหะ แล้ว ท้ายมันมีอาการออก เลยเอะใจ มาก้มลงดูตอนล้างรถ ถึงกับ สะดุ้ง เพราะชีวิตนี้ ไม่เคยใช้รถจนยางเหลือแค่นี้เลย

ล้อหลัง ถึง ตัวเตือนแล้ว หนาราวๆ 2 มม
ล้อหน้า ห่างจากตัวเตือน นิดนึง หนาราวๆ 3 มม

ยางสึกเรียบทั้ง 4 เส้นนะ ตั้งศูนย์ครั้งเดียว ตอนใส่ยาง แล้วไม่เคยตั้งอีกเลย เพราะรถก็วิ่งปกติ ไม่ดึง ไม่เอียง (จริงๆ เพราะรถมันเตี้ย ขึ้นร้านเค้ายาก เลยขี้เกียจ .. ถ้า CRV นี่ ไปบ่อย จนช่างเบื่อหน้าละ 55+)

...................

หายาง
- สเปคโรงงาน รถคันนี้คือ 205/50-17 ซึ่งใส่แล้ว ไมล์อ่อนมากมาย เลยเป็นสาเหตุว่า สื่อบางเจ้า ทดสอบรถรุ่นนี้ แล้วบอกว่า อัตราเร่งดีที่สุด แต่พอ บางสื่อ จับมา Group Test ผลคือ แพ้หลุดลุ่ย ครับ

- รอบแรก หลังออกรถ ผมใส่ 215/50-17 Michelin Pilot Sport 4 ซึ่งสาปส่งไปละ จริงๆผมว่า เบอร์นี้กำลังดี รถสูงขึ้น ไม่ติด (สำหรับรถโหลด) แต่ข้อเสียคือ หายางดีๆระดับ Ultra High Performance แทบไม่มีเลย

- รอบสอง หลัง มิชลิน หมดสภาพไป ผมใส่ 225/50-17 Bridgestone Potenza S007a ..
1. ใส่มาทีแรก ติดเละเทะ ล้อหลังติดซุ้ม ล้อหน้ากับล้อ Lenso +35 ติดพลาสติคซุ้มล้อ ทั้งถอดพุก ดันหลบ ก็ยังติด
2. พอใส่ล้อ Weds +45 ล้อหลังจบละ แต่มาเจอล้อหน้า ตอนเลี้ยวสุด ติดซุ้มล้อด้านใน ทีแรกนึกว่า ติดพลาสติคซุ้มชิ้นหลังกันชน แต่ที่ไหนได้ .. ตามรูป ครับ รอยดำๆนั่นล่ะครับ (สงสัย +40 น่าจะกำลังดี)


- รอบสาม .. ให้โจทย์ร้านไป 3 เบอร์
1. 215/50-17 
2. 225/45-17 (อันนี้ ใส่แล้ว จะเตี้ยกับยางติดรถนิดนึง)
3. 225/50-17 
โดยบอกว่า ต้องการยาง BS Potenza Sport / S007a หรือ Goodyear Assym 5 ..  รู้สึกจะมี Advan AD08RS มาด้วย เส้นละ 6 พันกว่า แต่กลัวเจอน้ำ แล้วมันจะลงไปกินผักบุ้ง เลยไม่เลือก

สุดท้ายก็ ...


มีให้เลือก 2 choice คือ ยางปี 21 เส้นละ 4,800 บาท / ยางปี 22 เส้นละ 5,800 บาท

ไม่คิดมากครับ เอายางปี 21 ตกไปปีเดียว สบายๆครับ ได้มาสัปดาห์ที่ 3 กับ 20 อย่างละคู่

หาร้าน ...

ปกติ เช็คราคายาง จะใช้บริการของ web tivanon เพราะอัพเดทดี แล้วราคาก็กลางๆ ถึง ถูก ไว้อ้างอิงได้ แต่ถ้าถามว่า จะไปเปลี่ยนไหม ?

- ถ้าคนทั่วไป .. ผมก็ไล่ให้ไปแหละ ก่อนหน้านี้ 2 - 3 วัน ก็ไล่ให้น้องสาว เอา CR-V ไปใส่ Yokohama G058 มา .. เอาว่า แบบไม่รู้เรื่องอะไร รับรองว่า เข้าไป ไม่โดนร้านฟัน ยัดยางปีเก่า หรือ บอกนั่นพัง นี่พัง มาแน่ๆ แถมผมให้น้องสั่งเปลี่ยนยางอะไหล่ด้วย หายางถูกๆพวก Goodyear ใส่ แต่ร้านก็บอกว่า ให้เอาเส้นเดิม ที่ยังสวยๆใส่ก็พอละ จบไป .. ปล. น้องผม เคยไปร้านอื่น นานมาละ เจอยัดยางตกปี ในราคาแพงเวอร์มาแล้ว ผมเลยขู่ไงว่า อยากโดนอีกเหรอ

- ถ้าคนอย่างผม .. ทุกอย่างต้องเนี๊ยบ ถ่วงล้อต้องนิ่งสนิท นิดเดียวก็ต้องไม่สะท้าน ถอดใส่น้อตล้อ ห้ามใช้บล็อคลม ถอดใส่ยาง ล้อต้องไม่มีรอย .. แน่นอนว่า ติวานนท์ ไม่ผ่านมาตรฐานผมแน่นอน

United Tire .. ไม่ได้ไปมาน่าจะ 2 ปีแล้วมั้ง ไม่ได้มีปัญหากับร้านนะ เพียงแต่ตอนหลัง เปลี่ยนล้อกับยาง ที่ Nsport หมดเลย ถ่วงเสร็จจบ ก็ยาวเลย .. ร้านนี้ เค้าจะสั่งยางจากบริษัทแม่ ดังนั้น ราคาก็ตาม pricelist แหละ ถอดใส่ยาง น้อตล้อ สำหรับผมผ่านนะ ถ่วงล้อ ถ้าไม่ใช่ยางเรื่องเยอะยาง Michelin บางรุ่น ร้านถ่วงผ่านครับ

Nsport .. แอบกลัวยางแพง แถมจะหายางเทพๆไม่ค่อยได้ เพราะร้านเค้าตัดยางมาจากร้านอื่นแหละ รอบนี้ ลองถามไป ส่งมาเป็น Pricelist เลย อ่านแล้วก็รู้ว่า ตัดมาจาก ติวานนท์ ชัวร์ บวกเพิ่มอีกนิดหน่อย .. อันนี้ผมชอบนะ

ดูเค้าใส่

โอนมัดจำไป 3,000 บาท นัดเวลา วันเสาร์ 9 โมงเช้า ครับ


- น้อตผม เป็น Kyo-ei ขนาดเล็กพิเศษ ซึ่งต้องใช้บล็อคเฉพาะ ก็ซื้อจากเค้าแหละ แต่ผมส่งลูกบล็อคให้ เพราะลูกบล็อคผม จับพันผ้าเทปพันสายไฟอีกชั้น กันขูดล้อครับ

- ตอนถอด ช่างใช้ด้ามขัน ถอดมือ ครับ ซึ่ง รถผมครั้งสุดท้ายที่ถอดล้อ คือ ตอนถ่ายน้ำมันเบรค อันนี้ให้ร้านเค้าใช้ทอร์ค 110 ทุกล้อ อยู่ละ ดังนั้น การถอดก็ไม่ใช่ปัญหา

- ถอดล้อแล้ว เอาเข้าไปถอดยางออกก่อน จากนั้นก็แกะตะกั่ว

ร้านทั่วไป ... เกรียงสแตนเลส ขูดๆๆๆๆ แซะๆๆๆๆ ถ้าเหลือคราบกาวสองหน้า ก็ขูดเข้าไป .. เชื่อว่า ทุกท่าน ที่ชอบเฝ้าช่างทำรถ คงเคยเจอ และ สิ่งที่ตามมาก็คือ ล้อราคาแพงเป็นรอย

ร้าน Nsport ... ฉีดน้ำยา เอาเกรียงพลาสติค งัดขึ้นเบาๆ แล้วเอามือดึงตะกั่วออก แค่นี้จบ (ตะกั่วเค้าด้วยแหละ มันเลยไม่ทิ้งคราวกาว)

ยืนดูเค้าทำแล้วพอใจนะ เงินที่จ่ายเพิ่มจาก ติวานนท์ สำหรับผม คุ้มมากก


จากนั้น เอาล้อไปล้าง แล้วก็มานั่งเช็ดอีกที


จากนั้น นำไปใส่ยาง พร้อมถ่วง ด้วยเรื่อง Road Force ตัวเทพ ของเค้า


ทดลองขับ

- เอาแค่ความรู้สึกเบื้องต้นก่อนนะครับ เพราะลมที่เติมออกมา เป็นลมธรรมดา ไม่ใช่ไนโตรเจน ซึ่งมีผลต่อความนุ่มแข็งพอสมควร (ผมกลับมาถ่ายที่ ปราจีน)

ความนุ่มนวล .. ผ่านนะ ยางนุ่มขึ้นจาก S007a ชัดเจน คือ S007a เนี่ย มันค่อนข้างคงที่ ตั้งแต่วันแรกที่ใส่ จนวันที่เปลี่ยนออก ทั้งแข็ง ทั้งดัง ยังไงก็อย่างนั้นครับ แต่พอเป็น Potenza Sport เออ มันนุ่มขึ้นแฮะ ไม่ได้นุ่มเป็น PS4 นะ แต่นุ่มกว่าเดิมสัก 15 - 20% แหละ

เสียงรบกวน .. นี่ก็ชัดคือ เงียบลง 10 % สบายหูขึ้น แต่ไม่เงียบเป็น PS4 เช่นกัน

ความคมของพวงมาลัย .. เหมือนทาง BS ปรับนิสัยยางยุคหลังเค้าใหม่ ผมว่า มันเรียบร้อยขึ้นจาก S007a แน่นอน ความมันส์ก็ลดลง ยังมีอาการจิก แต่ไม่หนักเท่าครับ

การทรงตัว .. ลองสะบัดพวงมาลัยเล่น ที่ 100 กม/ช.ม. รถเอียง แต่ยังรู้สึกว่า ยางติดพื้นอยู่ ตรงนี้ผมว่า drop ลงจาก S007a หน่อยนึงครับ

ทางเปียก .. พอดี ขากลับ ปราจีน เจอฝนหนัก ที่ มอเตอร์เวย์ ไม่ได้ลองเล่นแอ่งน้ำ แต่ขับฝ่าฝน ด้วยความเร็วปกติ ตอนวิ่งทางแห้ง ก็นิ่งดี มาตรฐานเดียวกับ S007a ครับ

สรุปว่า .. นุ่มขึ้น เงียบขึ้น สุภาพขึ้น แม้จะถูกปรับความห้าวลง แต่มันก็ยังไปในโค้งได้ ในระดับที่ยางธรรมดา ส่งเสียงกรีดร้องแล้ว แต่มันยังไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ

ส่วนค่า Treadwear ยัง 240 เท่าเดิม คงไม่พ้นอีก 2 หมื่นกม. เจอกันใหม่แน่ 55+

......................

แถมอีกนิด

- ก่อนหน้านี้ ผมเปลี่ยน พัดลมไฟฟ้า ไปแล้ว 1 ครั้ง ตอน 5 หมื่นกม. ตัวละ 6,800 บาท เพราะเจอว่า มันไม่ยอมหมุน หลังเปิดแอร์ ซึ่งช่างได้ชันสูตรแล้ว พบว่า แปรงถ่านมันบวมและค้าง

- ปรากฎว่า ใช้งานได้ดีไม่ถึงเดือน ก็เริ่มเจออาการผิดปกติอีก นั่นคือ ลมแอร์เบาผิดปกติ เรียกว่า ถ้ากด mode auto ซึ่งมันจะใช้สปีดพัดลมต่ำสุด ลมแทบไม่ออก แอร์ไม่เย็น ต้องมาเร่งสปีดแมนน่วล แต่พอสปีดสูงๆ เร่งขึ้นไป ลมก็แทบไม่แรงขึ้นเลย

แน่นอน ผมมั่นใจว่า ตู้ผมไม่ตันแน่ เพราะ เปลี่ยนกรองแอร์ไวมาก และ ใช้กรอง Hepa มาตลอด

และผมก็มั่นใจว่า เป็น Blower แอร์ใกล้พังแน่นอน เพราะมันคือ อาการประจำรุ่นของ Pulsar / Sylphy เรียกว่า คันไหนไม่พัง มันคือ รถปลอม ... แล้วก็ด่าอีกว่า CRV G3 2 คัน / Jazz GE 1 คัน ไมล์ระดับ 2 - 3 แสนกม. 10 กว่าปีทั้งหมด ไม่เคยพังนะ (อีกรอบ ตอนเปลี่ยนกรองแอร์ เปลี่ยนเสร็จ ยังไม่ใส่ลิ้นชักหน้ารถกลับ ลองกด ON แล้วเปิดแต่พัดลมแอร์ ปรากฎว่า ทั้งคราง ทั้งสั่น ... ชัวร์ พังชัวร์)

ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องรอให้มันตายสนิท ไม่มีลมออกด้วย ไปหาช่างแอร์ประจำคลับ Sylphy ... อาณัติแอร์ แถวสรงประภา

ช่างมุดเข้าไป ตรงที่วางเท้าฝั่งคนขับ ไม่เกิน 3 นาที ก็ถอด Blower ออกมาได้ละ


ค่าของ (แท้) 2,000 บาท
ค่าแรง 200 บาท

ทำไม่เกิน 5 นาที ที่เหลือ ยืนโม้กับช่างอีกครึ่งช.ม. อิอิ

...................

รถดีเหรอ ? .. รถดี มันต้องทน มันต้องไม่พังสิ .. รถ 5 ปีเอง ปีนี้เล่นผมไปหลายหมื่นแล้วนะ .. คงไม่ใช่แค่ การตลาดห่วย อย่างเดียวมั้ง ที่ขายไม่ออกเนี่ย .. ข้อดีของนิสสัน ก็คือ อะไหล่มันพังซ้ำๆ ดังนั้น ถ้าช่างนิสสันนี่ หลับตาทำได้ แก้จบ แค่รำคาญว่า แป้บๆพัง แป้บๆพัง แค่นั้นแหละ
ชื่อสินค้า:   Bridgestone Potenza Sport
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่