หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิญญานขันธ์เป็นทั้งตัวรู้และตัวสมุทัย
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ไม่ใช่เฉพาะขันธ์5ที่มันเกิดดับเปลี่ยนแปลง ตัววิญญานที่เข้ามารู้ขันธ์ก็เป็นตัวสมุทัย จึงต้องเห็นตัววิญญานขันธ์ มันก็ดับไปด้วยเช่นเดียวกับตัวขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มหาสุญญตสูตร ธรรมที่พิศดาร เพื่อความหลุดพ้น
ตัวอย่างเช่น วิญญานที่เกิดในอากาส เป็นวิญญานขันธ์ที่เกิดในวิญญานธาตุ ในระดับสมาธิ วิญญานันจายตนฌาน เป็นหนึ่งในสุญญตสมาบัติ 8 เป็นธรรมเพื่อความหลุดพ้น ในมหาสุญญตสูตร https://uttayarndham.org/tripit
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเจริญจิตตานุปัสนาสติปัฏฐาน ต้องรอให้อารมณ์ดับไปเอง ห้ามไปแซกแซงมัน ถูกต้องหรือไม่?
พื้นฐานจิตของผมเป็นคนฟุ้งซ่าน วิธีปฏิบัติคือเมื่อเห็นความคิดที่ฟุ้งซ่าน (สังขารขันธ์หรือเจตสิก) ผมจะพยายามที่จะรู้สึกตัว เพื่อไม่ให้ไปปรุงแต่งเรื่องราวต่อ แล้วกลับมาอยู่กับกายทันที อาจจะเป็นลมหายใจ หร
AaBbCc
ธรรมชาติรู้ วิญญานธาตุ แยกจากวิญญานขันธ์ ณ ที่ใด
อย่าเพิ่ง งง
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นเกิดดับได้จริง ต้องเห็นที่ไหน (ต่อ)
หทยรูป เป็นที่เกิด ความรู้สึก สุข ทุกข์ วิญญานที่เกิดทางตา เกิดขึ้นมา ก็ดับไปทันที แต่เราไม่ทันมัน เหตุจึงมาเกิดที่ใจ เกิดเป็นความรู้สึก สุข ทุกข์ เพราะการปรุงแต่งจากการเห็น “เหตุเกิด ทุกข์จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจโตสมาธิ
ในเจโตสมาธิจะเห็นกายเห็นจิตชัดเจน จิตจะคลุมหุ้มกายอยู่ตั้งแต่ปลายผมถึงฝ่าเท้า กายไม่มีรูปสันฐานชัดเจน เห็นเป็นแต่บางๆใสๆ ในเจโตจึงเห็นอาการทางกาย เวทนา จิต ธรรม(วิญญาน)เกิดในความว่างของจิต ด้วยการเห็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
Q:ทำไมเราเข้าไม่ถึงผลภาวนาสักที A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ” Q:สภาวะดับคืออะไร A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็นโลกในตัวเองได้ แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิญญานขันธ์เป็นทั้งตัวรู้และตัวสมุทัย