[รีวิวย้อนหลัง] ghost of Tsushima ดวลดาบเดือด! กับเนื้อเรื่องที่ so simple

ต้องบอกว่าตัวเกมนี้ออกมานานมากๆแล้ว  แต่ผมพึ่งมีโอกาสได้เล่น เลยถือว่ามารีวิวสนอง need ตัวเองและเผื่อใครอยากได้ความคิดเห็นประกอปการตัดสินใจก่อนจะลงทุนเวลาเพื่อเล่นนะครับ

       ด้านเนื้อเรื่อง  เล่ารวบๆแบบไม่สปอยนะครับ พวกมองโกลบุกขึ้นเกาะซึชิมะ ซึ่งถือเป็นเกาะหน้าด่านก่อนที่จะถึงญี่ปุ่นเเผ่นดินใหญ่ เราได้รับบทเป็นซามูไรหนุ่ม(จิน)ที่ต้องช่วยขับไล่กองกำลังมองโกลให้ออกไปจากเกาะ  ในตอนเริ่มเกมส์จะเห็นว่าทัพซามูไรโดนกวาดล้างจนเกือบหมดโดยเราเป็นคนเดียวที่เหลือรอด และอาของเราซึ่งเป็นแม่ทัพโดนมองโกลจับไปเป็นเชลย  ดังนั้นรูปแบบการเล่นหลักๆเราคือรวบรวมพักพวก เพื่อไปช่วยลุงที่โดนจับและขับไล่พวกมองโกลด้วย  ถ้าอ่านแค่นี้คงรู้สึกว่ามันก็เดิมๆ และ simple มากๆ อาจจะมีเควสย่อยเพื่อดรอปไอเท็มดีๆ, อัพวิชาบ้าง หรือใครอยากดื่มด่ำกับเนื้อเรื่องตัวละครรองก็มีเควสแยกแต่ละตัวให้ดื่มด่ำยาวๆ  แต่ message จริงๆที่เกมส์ตั้งใจจะสื่อ คือการตั้งคำถามถึง ค่านิยมบางอย่างที่เชื่อกันมารุ่นต่อรุ่น มันเป็นสิ่งที่ถูกแล้วจริงๆหรือ? เราไม่ควรตั้งคำถามแค่เพราะว่าเจาก็ทำกันมาและควรอยู่ต่อไป?  เกมส์ถือว่าสื่อสารออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านชะตากรรมที่จินต้องเจอ  ที่เซอร์ไพรซ์สุดๆคือเราไม่ได้แค่ดื่มด่ำกับบรรยายกาศยุคเอโดะและเนื้อเรื่อง แต่เรามีส่วนตัดสินใจได้ด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อฉากจบของเรื่อง

     ด้านเกมส์เพลย์  ทำได้ดีมากๆ ทำให้เราติดหนึบอยากจะต่อสู้ตลอดในช่วงเเรกๆ ชอบที่ใส่ระบบกระบวนดาบต่างๆเข้ามา ที่ไม่ได้ต่างกันที่ความแรงหรือท่วงท่า แต่เป็นเรื่องการแพ้ทางด้วย เช่น ถ้าเจอสายขวานคารใช้กระบวนท่าไหนเราถึงจะได้เปรียบ  เจอสายหอกควรสับเปลี่ยนกระบวนท่าไหน เป็นต้น  ทำให้รูปแบบการเล่นค่อนข้างหลากหลาย มีมิติ  เป็นเเรงจูงใจให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมส์ไปเรื่อยๆเพื่อปลดล๊อคกระบวนท่าใหม่ ด้านอาวุธระยะไกลก็มีหลากหลาย ทั้งลูกดอกอาบยาพิษ ธนู มีดบิน  แต่กระสุนจะมีอยู่จำกัด มันก็ดูไม่สะดวกนิดๆ แต่ก็เพิ่มความสมจริงดี ในการบุกป้อมศัตรูเราสามารถเลือกได้ว่าประจันหน้า หรือลอบเร้นไปในค่ายเพื่อทำภารกิจ (แม้หลายๆครั้งเกมจะบีบให้ต้องลอบเร้นเท่านั้น เพราะบวกตรงๆเจอตรีนเยอะเกินก็ไม่ไหว ยิ่งช่วงท้ายๆการลอบเร้นต้องคิดเยอะมากๆ ข้อดีคือได้ใช้พวกลูกดอก กระดิ่งคุ้มมากๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เล่นสายประจันหน้าทะลวงอย่างเดียว)  ที่แตกต่างจากเกมส์อื่นคือ ตัวละครเราจะไม่มีฮีลเลือด ต้องฆ่าศัตรูเท่านั้นถึงจะได้เลือดเพิ่ม ซึ่งก็ดูเข้ากับธีมซามูไรดีนะ  โดยรวมที่ชอบสุดคือการบาลานซ์ เกมส์ให้น้ำหนักไปที่สกิลเพลย์มากกว่าการฟามหาไอเท็มดีๆเพื่อปราบบอส ถ้าคุณเก่งจริงโดนรุมหลายตัวก็สามารถชนะได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายเกินไป  แค่เลือกกระบวนท่าให้ถูก หลบให้ทันจังหวะ แต่การมีไอเท็มก็ทำให้สู้ง่ายขึ้นนิดนึง มันเลยทำให้ผมที่เป็นสายเนื้อเรื่อง(ไม่ค่อยแวะเก็บนู้นนี่หรือเล่นเควสเสริมเท่าไหร่ หรือต้องฟามเพื่อเอาเวลมาตบบอส)  ก็สามารถตะลุยเนื้อเรื่องจนชนะบอสได้  

    เรื่องภาพ จัดว่าสวยสมคำล่ำลือ เราจะได้เห็นทิวทัศในหลายๆแบบ และหลายๆฤดู  มีโลเคชั่นที่น่าจดจำมากมาย สำหรับผมคือเมืองน้ำพุร้อน กับเมืองที่เป็นวัดป่าออกแบบได้สวยงามมากๆ  ถือว่าได้ดื่มด่ำกลิ่นไอความเป็นญี่ปุ่นได้ดี ไม่ปลื้มอย่างเดียวตรงค่ายทหารก็จะคล้ายๆเดิมไปหน่อย จนถ้าเล่นติดต่อกันหลายๆชั่วโมงก็มีเอียนได้เหมือนกัน  ลึกๆแอบคาดหวังงว่าจะได้เห็นเมืองใหญ่ๆตึกเยอะๆ แต่ในเรื่องเห็นเเต่เป็นหมู่บ้านซะส่วนใหญ่

   สรุปแล้ว ghost of tsushima เป็นเกมส์ที่แก้เบื่อได้ดีเกมส์นึง เนื้อเรื่องไม่ได้หวือหวามาก แต่ก็มี message ที่สื่อออกมาได้ดี เนื้อเรื่องหลักไม่ได้ยาวมาก เกมส์เพลย์และระบบเกมส์เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก  สถานที่ต่างๆทำออกมาได้ดี รูปแบบของเควสเสริมอาจจะจำเจไปบ้างแต่ก็มีเนื้อเรื่องแยกใส่ที่มาที่ไปตลอด(ถ้าใครสายอ่านเนื้อเรื่องเสริมน่าจะฟิน) ไม่ใช่เควสเป็นลูกมือซื้อวัสดุเดินเป็นเด็กเสิร์ฟเหมือนบางเกมส์55555555 ที่ประทับใจสุดคือระบบการต่อสู้+ดึงศักยภาพจอยPS5มาได้อย่างดี 

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่