หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธาตุรู้กับวิญญานขันธ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธาตุรู้กับวิญญานขันธ์ตัวเดียวกัน ต่างกันที่บทบาทขณะนั้นใหญ่หรือเล็ก เมื่อเป็นขณะใหญ่รับบทรู้ทั้งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ในขณะจิตเดียว ก็เป็นธาตุรู้ รับบทเฉพาะอารมณ์ก็เป็นวิญญานขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แต่ละกิริยาจิตที่ดับไป จะมีความเปลี่ยนแปลงของสมาธิ
กิริยาจิต -จิตที่รู้ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ สติปัฐฐานคือ ตามรู้การเกิด จนกระทั้งดับของกิริยาจิต(เหตุ,วิญญาน) และรู้สภาพจิต(ผล,สมาธิ) ที่เกิดหลังจากตามรู้ วิญญานแต่ละขณะนั้น ในระหว่างการตามรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
เวทนา สัญญา วิญญาน ตัวร้ายสุดที่มากระทบจิต
หากไม่มีภูมิคุ้มกันทางจิตวิญญาน ยากที่จะรอดพ้นจากปีศาจ3ตัว ภายในตัวเรานี้ เมื่อเจอเรื่องที่รุนแรงต่อความรู้สึก มันจะเป็นเหตุ ปัจจัย วนเวียนมาเป็น loop วิ่งวนเวียนอยู่ในหัว เป็นพลังงานเลวขึ้นมาทางรวม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตกจากสภาวะรู้ เพราะอัตตาตัวตน
จิตคือรู้เป็นได้ทั้งความหมายโลกียและโลกุตระ จะเอาความหมายอย่างไหน จิตเป็นให้ได้ รู้เปลี่ยนสภาพเป็นจิตสังขารเพราะไม่อุเบกขากับรู้ อุเบกขา เอกคตา เป็นตัวกำหนดว่าเห็นสภาวะรู้จริงหรือไม่ จิตไม่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
เหตุแห่งอนัตตา
เหตุแห่งอนัตตาคือละอัตตา อนัตตาเกิดไม่ได้เมื่อการรู้ยังเป็นอัตตา อัตตานั้นเกิดได้แม้ผัสสะในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน การเริ่มละอัตตานั้น จึงให้มีช่องว่างระหว่างจิตกับอารมณ์(ขันธ์) ช่องว่างนี้จะเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธาตุรู้กับวิญญานขันธ์