หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
โลก ชีวิตเป็นการมาประกอบกัน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
หากมีสติสัมปชัญญะดีพอ จะเห็นชีวิตเป็นเพียงการมาประกอบกันของขันธ์5 มีจิตเป็น
เหตุ
แห่งการมาประกอบกันนั้น
เห็น
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นสิ่งที่ลอยล่องใน
อากาส
มีช่องว่าง รูพรุน ระหว่าง จิตกับแต่ละขันธ์ เป็นธาตุ6 ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาสธาตุ
วิญญานธาตุ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธาตุรู้ จิต วิญญาน
เมื่อเกิดความยินดี พอใจ เสียใจ โลภ โกรธ หลง สุข ทุกช์ ทุกสิ่งเหล่านี้เป็นสังขาร เวทนา เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมา ให้รู้ทัน เมื่อรู้ทันจะเห็นว่า เริ่มจากมีหน่อเล็กๆ ของสังขาร เวทนา นั้น เริ่มผุดขึ้น
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีมหาภูตรูป4 เพราะมีจิต
เย็นร้อนอ่อนแข็งเป็นธาตุ รู้ว่ามีอยู่เพราะมีธาตุรู้ไปรู้(วิญญาน) แต่วิญญานก็ไม่ใช่“ตัวแทนธาตุรู้ทั้งธาตุ” เย็นร้อนอ่อนแข็ง เป็น ดิน น้ำ ลม ไฟ ในธาตุ6 มหาภูตรูป4 อากาสธาตุ วิญญานธาตุ ดังน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
เข้าใจขันธ์5ผิด จึงงมโข่งกันทั้งประเทศ
หนึ่งประโยคประกอบด้วย ประธาน กิริยา กรรม ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นตัว กรรม ในประโยค เมื่อระลึกรู้อะไร จึงต้องมีครบทั้ง ประธาน กิริยา กรรม การระลึกรู้จึงจะสมบูรณ์ในแต่ละขณะ จิตตระหนัก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
สิ่งที่เห็นคือจิตหรืออัตตา
รู้สึก นึก คิด จำ คือการทำงานของจิต แต่มักเป็นจิต ที่ประกอบด้วยตัวตน(อัตตา) ความหมายจิตแท้จริง ไม่ปรกอบด้วยตัวตน(อัตตา) จิตที่ไม่ประอบด้วยตัวตนนั้น เกิดเพียงชั่วขณะสั้นๆ เพราะหลังจากนั้นจะมี ความคิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตาที่3 ตาที่เห็น เข้าใจเหตุและผล
เมื่อตาที่3เปิด จะเห็นถึงเหตุแห่ง“การเกิดจิต” เกิดภพชาติ สายปฎิจสมุปบาท การเกิดจิต เนื่องมาจาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เข้ามาทางอายาตน6 ตาที่3 เป็นความตั้งมั่นภายใน อารมณ์ภายนอก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
โลก ชีวิตเป็นการมาประกอบกัน
เห็น รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นสิ่งที่ลอยล่องในอากาส มีช่องว่าง รูพรุน ระหว่าง จิตกับแต่ละขันธ์ เป็นธาตุ6 ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาสธาตุ
วิญญานธาตุ