หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขันธ์ รู้อยู่ในความว่างทำอย่างไร ก็ให้แยกรูปนาม จะเห็นกายกับจิตเป็นคนละส่วนและคลุมรูปอยู่ รู้ที่จิต จิตจะว่างเบา เนื่องจากความว่างคลุมรูปอยู่ เห็นอาการรูปทั้งอิริยาบทหลัก อิริยาบทย่อย เกิดดับในความว่าง การดูขันธ์อื่นๆก็ดูในลักษณะเดียวกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังข
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังขารขันธ์มันคิด หรือ จิตคิด จิตสั่งให้สังขารขันธ์มันคิด หรือสังขารขันธ์มันคิดเอง แ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
โลก ชีวิตเป็นการมาประกอบกัน
หากมีสติสัมปชัญญะดีพอ จะเห็นชีวิตเป็นเพียงการมาประกอบกันของขันธ์5 มีจิตเป็นเหตุแห่งการมาประกอบกันนั้น เห็น รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นสิ่งที่ลอยล่องในอากาส มีช่องว่าง รูพรุน ระหว่าง จิตกับแต่ละ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
Lego ชีวิต
ชีวิตจริงคือการเรียงร้อยถักทอจากชีวิตเล็กๆ มาประกอบกันอย่างกะกำลังเล่น Lego แต่เราไม่เห็นมัน ความเป็นจริงชีวิตเราเป็นแค่หนึ่งขณะจิตสั้นๆ มาเรียงร้อยถักทอกันเป็นตัวตนของเรา จึงมีความเห็นว่าเป็นเราที่ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติ สมาธิจะแยกขันธ์5 ออกเป็นส่วนๆ
สติ สมาธิจะทำให้ ขันธ์5 แยกกระจายออกเป็นส่วนๆ เมื่อมีสมาธิจะได้ “จิตตั้งมั่นภายใน” ดังนั้นขณะสติปัฐฐาน จะมีแต่จิตกับรูป จิตกับเวทนา จิตกับสังขาร จิตกับวิญญาน จับคู่กัน เป็นจิตที่รู้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์