หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขันธ์ รู้อยู่ในความว่างทำอย่างไร ก็ให้แยกรูปนาม จะเห็นกายกับจิตเป็นคนละส่วนและคลุมรูปอยู่ รู้ที่จิต จิตจะว่างเบา เนื่องจากความว่างคลุมรูปอยู่ เห็นอาการรูปทั้งอิริยาบทหลัก อิริยาบทย่อย เกิดดับในความว่าง การดูขันธ์อื่นๆก็ดูในลักษณะเดียวกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
โลก ชีวิตเป็นการมาประกอบกัน
หากมีสติสัมปชัญญะดีพอ จะเห็นชีวิตเป็นเพียงการมาประกอบกันของขันธ์5 มีจิตเป็นเหตุแห่งการมาประกอบกันนั้น เห็น รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นสิ่งที่ลอยล่องในอากาส มีช่องว่าง รูพรุน ระหว่าง จิตกับแต่ละ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งจิต
การจะเห็นจิต รู้จิต จะต้องเห็นตำแหน่งจิตขณะนั้น ย้ำว่าเป็นขณะนั้น อันบอกถึงว่า จิตอยู่ที่ใด ที่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน อันจะบอกถึงที่มา ว่าขณะนี้ เป็นการพิจารณาอะไร จิตไม่มีที่ตั้ง แต่การบอกได
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัตว์:..ตอนที่ 189 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...แล้วกล่าวว่า.. " ที่แท้..สัตว์บุคคล..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
เข้ากระแสนิพพานเมื่อจิต(ทิฐิ ความเห็นความคิด สมอง) กลืนเป็นอันเดียวกับจักรวาล สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจโตสมาธิ
ในเจโตสมาธิจะเห็นกายเห็นจิตชัดเจน จิตจะคลุมหุ้มกายอยู่ตั้งแต่ปลายผมถึงฝ่าเท้า กายไม่มีรูปสันฐานชัดเจน เห็นเป็นแต่บางๆใสๆ ในเจโตจึงเห็นอาการทางกาย เวทนา จิต ธรรม(วิญญาน)เกิดในความว่างของจิต ด้วยการเห็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฆนบัญญัติแตก
ความสงบเกิดที่“จิต” เป็นจิตเห็นความสงบ อันเป็นผลจากขันธ์5 มันไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่างระหว่างขันธ์5กับจิต เรียกว่า “ฆนบัญญัติแตก“ ดังนั้น หากทำฌานไม่ได้ จะให้จิตสงบจาก พิจารณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปริจเฉทที่ 8 -ปัฏฐาน (อ.อาณัติชัย) 15/17 ตั้งแต่นาทีที่ 59.07
เรียนเรื่องปัฎฐาน อ่านคำบรรยายและฟังคำบรรยายจากยูตู๊บได้ที่นี่ สอนโดย อาจารย์อาณัติชัย เหลืองอมรชัย https://pantip.com/topic/43037736/comment2 ---- ต่อจากกระทู้นี้ ปริจเฉทที่ 8 -ปั
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์