ผู้ปกครองควรทำอย่างไร ให้ถนอมดวงตาของลูกๆ ให้มีสุขภาพตาที่ดี

ผู้ปกครองสามารถทำอะไรได้บ้าง ? 

     ถ้าผู้ปกครองมีความกังวลในการใช้สายตาของลูกๆ จากจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และต้องการการป้องกันปัญหาทางด้านสายตาตามมา สามารถทำตามคำแนะนำได้ดังนี้

          1. จำกัดเวลาอยู่หน้าจอ 
                  การเรียนหนังสือยุคสมัยนี้ ห้ามไม่ได้เลยที่จำเป็นต้องใช้งานหรือเรียนหนังสือผ่านหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้นผู้ปกครองควรมีวิธีการดังนี้ เมื่อลูกๆ หลานๆ ของท่าน ต้องใช้งานหรือเรียนผ่านหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นออนไลน์ ให้ผู้ปกครองจำกัดระยะเวลาในการใช้งานหน้าจอให้เหมาะสม ไม่ควรใช้งานหน้าจอเยอะเกินไป และเมื่อเรียนเสร็จแล้ว ต้องไม่ทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวกับหน้าจอต่อ เพื่อให้เด็กๆ ได้พักสายตา

           2. หยุดพักสายตา 
                   กำหนดเวลาพักสายตาจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ส่งเสริมให้ลูกหลานมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงพักสายตา เพื่อให้เด็กๆ ได้พักสายตาและรู้สึกไม่เบื่อ เช่น ออกกำลังกาย วิ่งเล่น ทำกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ผ่านหน้าจอ  การหยุดพักบ่อยๆ จะช่วยเพิ่มสมาธิให้กับเด็กและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเมื่อกลับไปทำงานหรือเรียน โดยหลักการพักส่วนใหญ่แล้ว จะพักตามกฏ 20-20-20 rule คือ เมื่อมองจอทุกๆ 20 นาที ให้มองออกไปไกล 20 ฟุต เป็นระยะเวลา 20 วินาที หรือพักสายตามากกว่า 20 วินาที ได้ยิ่งดีค่ะ 

          3. ออกไปข้างนอก 
                   พาลูกๆ หลานๆ ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ่อยๆ ทุกวันได้เลยยิ่งดีค่ะ การใช้เวลาทำกิจกรรมนอกบ้านบ่อยๆ สามารถช่วยให้ดวงตาและร่างกายของเด็กมีสุขภาพที่ดีขึ้น  โดยออกไปนอกบ้านโดยประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อมีโอกาส หรือมากกว่า 2 ชั่วโมงได้เลยยิ่งดี

          4. พาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ 
                   พาลูกๆหลานๆ ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ หรือทำสิ่งใหม่ๆกับเด็ก เพื่อให้เด็กรู้สึกตื่นเต้น และแปลกใหม่ การลองทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ จะทำให้ผู้ปกครองสามารถรู้ได้ว่าเด็กชอบทำสิ่งไหนมากที่สุด หรือได้ค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่เด็กชอบได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่