ผมสั่งซื้อสินค้าเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 แล้วสถานะมันขึ้นอยู่ที่ Seller to Pack (ร้านค้ากำลังดำเนินการ) ตั้งแต่วันสั่งซื้อจนถึงปัจจุบัน ไม่มีการเปลี่ยนสถานะเลย เลยไปเปิด Chat ผ่าน Web Browser ของร้านค้าดู ก็พบข้อความว่า Unknow message type, please check it on App.
พอไปเปิดดูใน App ก็พบว่าให้กด "ยืนยัน" ที่อยู่ ซึ่งผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะให้ยืนยันเพื่ออะไร เพราะซื้อสินค้าจาก Lazada ตั้งหลายครั้ง แทบจะไม่เคยเจอร้านค้าที่ให้กดยืนยันที่อยู่เลยครับ ผมเลยสงสัยว่า
1. กรณีร้านค้าให้ยืนยันที่อยู่ เป็นไปได้ไหมว่าเป็นร้านค้าจากจีน เพราะเวลาเลือกสินค้าไม่มีการบอกว่ามีสินค้าในไทย หรือส่งสินค้าจากในไทย
2. กรณีถ้าสถานะไม่เปลี่ยนจาก Seleer to Pack ทางระบบ Lazada จะทำการยกเลิกคำสั่งซื้อภายใน 6 วันทำการนับจากวันที่สั่งซื้อไปหรือไม่ ?
https://www.lazada.co.th/helpcenter/cancel-order-with-beyond-the-estimated-delivery-date-12618.html?spm=a2o4m.helpcenter-topic.articles-list.5.72a2272dtjRbpn
เข้าไปอ่านใน Help ของ Lazada เค้าใช้คำว่า
"ถ้าหากว่าสถานะคำสั่งซื้อของคุณค้างอยู่ที่ “แพ็คสินค้าเรียบร้อยแล้ว” เป็นเวลานานกว่า 6 วันทำการ เป็นเพราะว่าอาจเกิดปัญหาจากการขนส่ง หรือคำสั่งซื้อของคุณอาจจะถูกยกเลิกโดยระบบ ทางลาซาด้าต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้"
คืออ่านแล้วเข้าใจว่าระบบอาจจะยกเลิก หรือไม่ยกเลิกก็ได้ ใช่ไหมครับ มีใครที่เคยมีประสบการณ์ สถานะขึ้น Seller to Pack นานเกินกว่า 6 วันแล้ว ระบบไม่ยกเลิกให้บ้างไหมครับ ?
3. กรณีเกินกว่าวันที่คาดว่าจะได้รับ ระบบจะทำการยกเลิกสินค้าให้หรือไม่ วันที่คาดว่าจะได้รับของสินค้ารายการนี้คือ 18 Oct - Fri 20 Oct ซึ่งเกินมาแล้ว แต่ผมยังไม่ได้แจ้งทาง Lazada และยังไม่ได้ Chat สอบถามร้านค้า เนื่องจากอยากได้สินค้า ไม่ได้อยากได้เงินคืนน่ะครับ เท่าที่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้าน เบื้องต้นก็ถือว่าดีนะครับ คือเป็น LazPick Store, Seller Rating ที่ 97%, อัตราการตอบ Chat 100% และส่งตรงเวลาที่ 98% เปิดมาราว ๆ 2 ปีแล้วด้วย ราคาสินค้าก็ไม่ใช่ถูกที่สุด มีร้านอื่นถูกกว่านี้ ดูรีวิวคนที่เคยซื้อสินค้าก็มีการรีวิวกันเยอะ และเป็นคนไทยจริง ไม่ได้ใช้วุ้นแปลภาษาที่อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง
กรณีนี้ถ้ารอไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้รับสินค้า จะดีไหมครับ Lazada มีเงื่อนไขในการยกเลิกสินค้า ภายในกำหนดเวลาหรือเปล่า ว่าต้องยกเลิกภายในกี่วัน นับจากวันสั่งซื้อ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้เงินคืน
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าถ้าร้านค้าไม่ส่งสินค้าผมจะใช้วิธีปฏิเสธการรับเงินจากบัตรเครดิต (ยกเลิกก่อนถึงวันสรุปรายการค่าใช้จ่าย) โดยการกรอกแบบฟอร์ม พร้อมส่งหลักฐานการสั่งซื้อสินค้าคือ Email และ สถานะของสินค้าจาก Lazada ที่แจ้งว่าร้านค้ากำลังดำเนินการให้กับธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าธนาคารจะไม่ตัดเงินในรายการนี้ ผมเคยใช้วิธีนี้ดัดหลังกับบางร้านที่ตีเนียนไม่ยอมส่งสินค้ามาหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่อยากใช้เท่าไหร่ เพราะเกิดใช้ไปแล้ว ร้านค้าดันส่งสินค้ามาทางเรือ ซึ่งมันใช้เวลานานประมาณ 30 วัน ก็จะกลายเป็นว่าร้านค้าขายของแต่ไม่ได้เงินอีก
4. กรณีรอไปจนบัตรเครดิตตัดรอบไปแล้ว แต่ร้านค้าก็ยังไม่ส่งสินค้า และเกินกว่า 30 วันไปแล้ว จะสามารถแจ้ง Lazada ให้ยกเลิกสินค้า และขอคืนเงินได้อยู่หรือไม่ มีใครเคยมีประสบการณ์ไหมครับ ?
รอบนี้พลาดไปหน่อย ดันไปสั่งซื้อวันที่ 16 ต.ค. เลยมีเวลารอได้ไม่นาน ถ้าจะรอได้เกือบ ๆ 30 วัน ผมต้องสั่งซื้อในวันที่บัตรเครดิตตัดยอดแล้ว และขึ้นเดือนใหม่ จะมีเวลารอสินค้าได้เกือบ ๆ 30 วัน
สอบถามหน่อยครับ ใครซื้อ Lazada แล้วเจอแบบนี้บ้าง ?
พอไปเปิดดูใน App ก็พบว่าให้กด "ยืนยัน" ที่อยู่ ซึ่งผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะให้ยืนยันเพื่ออะไร เพราะซื้อสินค้าจาก Lazada ตั้งหลายครั้ง แทบจะไม่เคยเจอร้านค้าที่ให้กดยืนยันที่อยู่เลยครับ ผมเลยสงสัยว่า
1. กรณีร้านค้าให้ยืนยันที่อยู่ เป็นไปได้ไหมว่าเป็นร้านค้าจากจีน เพราะเวลาเลือกสินค้าไม่มีการบอกว่ามีสินค้าในไทย หรือส่งสินค้าจากในไทย
2. กรณีถ้าสถานะไม่เปลี่ยนจาก Seleer to Pack ทางระบบ Lazada จะทำการยกเลิกคำสั่งซื้อภายใน 6 วันทำการนับจากวันที่สั่งซื้อไปหรือไม่ ?
https://www.lazada.co.th/helpcenter/cancel-order-with-beyond-the-estimated-delivery-date-12618.html?spm=a2o4m.helpcenter-topic.articles-list.5.72a2272dtjRbpn
เข้าไปอ่านใน Help ของ Lazada เค้าใช้คำว่า
"ถ้าหากว่าสถานะคำสั่งซื้อของคุณค้างอยู่ที่ “แพ็คสินค้าเรียบร้อยแล้ว” เป็นเวลานานกว่า 6 วันทำการ เป็นเพราะว่าอาจเกิดปัญหาจากการขนส่ง หรือคำสั่งซื้อของคุณอาจจะถูกยกเลิกโดยระบบ ทางลาซาด้าต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้"
คืออ่านแล้วเข้าใจว่าระบบอาจจะยกเลิก หรือไม่ยกเลิกก็ได้ ใช่ไหมครับ มีใครที่เคยมีประสบการณ์ สถานะขึ้น Seller to Pack นานเกินกว่า 6 วันแล้ว ระบบไม่ยกเลิกให้บ้างไหมครับ ?
3. กรณีเกินกว่าวันที่คาดว่าจะได้รับ ระบบจะทำการยกเลิกสินค้าให้หรือไม่ วันที่คาดว่าจะได้รับของสินค้ารายการนี้คือ 18 Oct - Fri 20 Oct ซึ่งเกินมาแล้ว แต่ผมยังไม่ได้แจ้งทาง Lazada และยังไม่ได้ Chat สอบถามร้านค้า เนื่องจากอยากได้สินค้า ไม่ได้อยากได้เงินคืนน่ะครับ เท่าที่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้าน เบื้องต้นก็ถือว่าดีนะครับ คือเป็น LazPick Store, Seller Rating ที่ 97%, อัตราการตอบ Chat 100% และส่งตรงเวลาที่ 98% เปิดมาราว ๆ 2 ปีแล้วด้วย ราคาสินค้าก็ไม่ใช่ถูกที่สุด มีร้านอื่นถูกกว่านี้ ดูรีวิวคนที่เคยซื้อสินค้าก็มีการรีวิวกันเยอะ และเป็นคนไทยจริง ไม่ได้ใช้วุ้นแปลภาษาที่อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง
กรณีนี้ถ้ารอไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้รับสินค้า จะดีไหมครับ Lazada มีเงื่อนไขในการยกเลิกสินค้า ภายในกำหนดเวลาหรือเปล่า ว่าต้องยกเลิกภายในกี่วัน นับจากวันสั่งซื้อ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้เงินคืน
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าถ้าร้านค้าไม่ส่งสินค้าผมจะใช้วิธีปฏิเสธการรับเงินจากบัตรเครดิต (ยกเลิกก่อนถึงวันสรุปรายการค่าใช้จ่าย) โดยการกรอกแบบฟอร์ม พร้อมส่งหลักฐานการสั่งซื้อสินค้าคือ Email และ สถานะของสินค้าจาก Lazada ที่แจ้งว่าร้านค้ากำลังดำเนินการให้กับธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าธนาคารจะไม่ตัดเงินในรายการนี้ ผมเคยใช้วิธีนี้ดัดหลังกับบางร้านที่ตีเนียนไม่ยอมส่งสินค้ามาหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่อยากใช้เท่าไหร่ เพราะเกิดใช้ไปแล้ว ร้านค้าดันส่งสินค้ามาทางเรือ ซึ่งมันใช้เวลานานประมาณ 30 วัน ก็จะกลายเป็นว่าร้านค้าขายของแต่ไม่ได้เงินอีก
4. กรณีรอไปจนบัตรเครดิตตัดรอบไปแล้ว แต่ร้านค้าก็ยังไม่ส่งสินค้า และเกินกว่า 30 วันไปแล้ว จะสามารถแจ้ง Lazada ให้ยกเลิกสินค้า และขอคืนเงินได้อยู่หรือไม่ มีใครเคยมีประสบการณ์ไหมครับ ?
รอบนี้พลาดไปหน่อย ดันไปสั่งซื้อวันที่ 16 ต.ค. เลยมีเวลารอได้ไม่นาน ถ้าจะรอได้เกือบ ๆ 30 วัน ผมต้องสั่งซื้อในวันที่บัตรเครดิตตัดยอดแล้ว และขึ้นเดือนใหม่ จะมีเวลารอสินค้าได้เกือบ ๆ 30 วัน