หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผลจากกำลังสมาธิไม่พอ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อกำลังจิตไม่ถึง กำลังสมาธิไม่พอ ขณะเดินจึงรู้สึกว่าเราเป็นผู้เดิน มีอุปทานขันธ์กับการเดิน จิตไม่อุเบกขากับการเดิน ผู้รู้กับผู้ถูกรู้เป็นตัวเดียวกัน เมื่อไม่แยกขาดจากกันระหว่างตัวรู้กับผู้ถูกรู้ ก็ไม่เห็นไตรลักษณ์ขณะเดิน ขณะกระทบ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
.
เป็นปลาเค็ม
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ จึงจะเห็นไตรลักษณ์
จิตไม้ตั้งมั่นจริง จึงไม่อาจเป็นอุเบกขา เมื่อมีผัสสะกระทบ(ขันธ์5)ทางอายตน ทิฐิความเห็นจึงแปรไปดังไม้หลักปักเลน การวิปัสนาจิตจึงต้องเป็นสมาธิ สมาธิที่เห็นทั้งกายใจ รูปนาม รูปนามกายใจที่เปลี่ยนแป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญามันเกิดกับจิตไม่ใช่เกิดกับขันธ์
ขันธ์ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน สมมติเรียกขึ้นมา ให้เห็นว่าอะไรเป็นอุปทานของจิต แยกย่อยออกมาให้เห็นว่าอะไรเป็นสิ่งที่จิตเข้าไปยึด และเพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการถอนอุปทานของจิต การที่จิตจะพ้นจากอุปท
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตอย่างนี้ ง่ายๆ
จิตเกิดขึ้นพร้อมการยึดอุปทาน เมื่อมีจิตจึงมีอุปทาน (สังขาร) แล้วจะทำอย่างไร 1. รู้ทันจิตที่ไปยึดอุปทาน แล้วถอยออกมา จะเห็นความเป็นคนละส่วน ระหว่างจิตที่ไปยึดอุปทาน กับจิตสภาวะเดิม 2.ดับจิตที่อุปทา
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตคือ ธาตุรู้
"จิตคือ ธาตุรู้" " .. แต่ว่าจิตนั้นก็ยังมีธรรมชาติอีกอย่างหนึ่ง "คือเป็นธาตุรู้ อันเรียกว่าวิญญาณธาตุคือธาตุรู้" คือรู้อะไร ๆ ได้ "แต่ว่าเพราะจิตที่ยังมิได้อบรมนั้นแม้จ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ปฏิบัติโดยมีสติรู้ลม หายใจเข้า รู้ลมออก รู้ลมสั้น รู้ลมยาว รู้ลมหยาบ รู้ลมละเอียด รู้ปีติ รู้สุข รู้ความสงบ รู้อุเบกขา
ผมปฏิบัติโดยมีสติรู้ลม หายใจเข้า รู้ลมออก รู้ลมสั้น รู้ลมยาว รู้ลมหยาบ รู้ลมละเอียด รู้ปีติ รู้สุข รู้ความสงบ รู้อุเบกขา เมื่อจิตสงบจิตเป็น อุเบกขา มาพิจารณา ความไม่เที่ยงของขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผลจากกำลังสมาธิไม่พอ