คนที่เป็นผู้ปกครองน่าจะเจอกันมาทุกคน ที่ครูตรวจการบ้านผิด หรือตรวจแบบงง ๆ ว่าทำแบบนี้ผิดตรงไหน
บางท่านก็อาจจะเป็นประสบการณ์ตรงสมัยตัวเองเรียนและยังจำฝังใจอยู่
พอดีไปเจอคลิปของช่องหนึ่งในยูทูบมาน่ะครับ ว่าด้วย การตรวจให้คะแนนแบบ "เยอะ" 理不尽な採点 เป็นของญี่ปุ่นนะครับ
เช่นคลิปนี้
【理不尽】実際にあったテストの採点を再現してみた
([ไร้สาระ] ลองเลียนแบบการตรวจให้คะแนนข้อสอบที่เคยมีมาจริงๆ ดู

ในคลิปมีห้าข้อ สำหรับท่านที่ไม่ทราบภาษาญี่ปุ่น ผมจะสรุปให้ดังนี้ครับ
แต่ก่อนอื่น ต้องทราบก่อนว่า เวลาตรวจงาน ถ้ามันถูกต้อง ญี่ปุ่นจะใส่สัญลักษณ์ ○ แปลว่าถูก นะครับ (สัญลักษณ์นี้อ่าน มะรุ まる)
แต่ถ้าผิด ครูส่วนหนึ่งจะใส่เครื่องหมาย × (ばつ แปลว่าผิด)
แต่ครูส่วนใหญ่ใช้วิธี ขีดเฉียงคล้ายๆ เครื่องหมายถูกที่คนไทยใช้กัน แต่แปลว่า ผิดครับ โดยจะขีดลงไปตรงจุดที่ผิด
มาดูกันเลย

เสริมนิด ข้อสุดท้ายโจทย์คือ ให้เขียนวงกลมตรงจำนวนที่มากกว่า ซึ่ง 60 มากกว่า 58 ข้อนี้เด็กทำถูกแล้ว แต่เขียนวงกลมไม่ถูกวิธี เลยผิดไปทั้งข้อ
ส่วนข้อสี่ในคลิปที่ผมข้ามไป ไม่มีในรูป คือ ให้เติมคันจิเพื่อสร้างคำ (จากคันจิสองตัว) และแต่งประโยคที่ถูกต้อง
โจทย์: ⬜︎山を楽しむ。
จะเห็นว่า มีตัว 山 (ภูเขา) รออยู่แล้ว และในประโยค มีกริยา "สนุกกับ..." รออยู่
เด็กตอบ สนุกกับโทะยะมะ (ชื่อจังหวัด) 富山を楽しむ。ซึ่ง คำว่า โทะยะมะ ก็มีจริง ประโยคนี้ก็ไม่ผิด ทั้งในแง่ความหมายและไวยากรณ์ แต่ครูให้ผิด
เพราะคำตอบที่ครูต้องการคือ 登山を楽しむ。 สนุกกับการปีนเขา
ประมาณนี้ครับ
ดูกันขำ ๆ นะครับ อย่าเครียด ^-^
ความเยอะของครูเวลาตรวจการบ้านหรือข้อสอบ (ประเทศไหนๆ ก็มีแฮะ)
บางท่านก็อาจจะเป็นประสบการณ์ตรงสมัยตัวเองเรียนและยังจำฝังใจอยู่
พอดีไปเจอคลิปของช่องหนึ่งในยูทูบมาน่ะครับ ว่าด้วย การตรวจให้คะแนนแบบ "เยอะ" 理不尽な採点 เป็นของญี่ปุ่นนะครับ
เช่นคลิปนี้
【理不尽】実際にあったテストの採点を再現してみた
([ไร้สาระ] ลองเลียนแบบการตรวจให้คะแนนข้อสอบที่เคยมีมาจริงๆ ดู
ในคลิปมีห้าข้อ สำหรับท่านที่ไม่ทราบภาษาญี่ปุ่น ผมจะสรุปให้ดังนี้ครับ
แต่ก่อนอื่น ต้องทราบก่อนว่า เวลาตรวจงาน ถ้ามันถูกต้อง ญี่ปุ่นจะใส่สัญลักษณ์ ○ แปลว่าถูก นะครับ (สัญลักษณ์นี้อ่าน มะรุ まる)
แต่ถ้าผิด ครูส่วนหนึ่งจะใส่เครื่องหมาย × (ばつ แปลว่าผิด)
แต่ครูส่วนใหญ่ใช้วิธี ขีดเฉียงคล้ายๆ เครื่องหมายถูกที่คนไทยใช้กัน แต่แปลว่า ผิดครับ โดยจะขีดลงไปตรงจุดที่ผิด
มาดูกันเลย
เสริมนิด ข้อสุดท้ายโจทย์คือ ให้เขียนวงกลมตรงจำนวนที่มากกว่า ซึ่ง 60 มากกว่า 58 ข้อนี้เด็กทำถูกแล้ว แต่เขียนวงกลมไม่ถูกวิธี เลยผิดไปทั้งข้อ
ส่วนข้อสี่ในคลิปที่ผมข้ามไป ไม่มีในรูป คือ ให้เติมคันจิเพื่อสร้างคำ (จากคันจิสองตัว) และแต่งประโยคที่ถูกต้อง
โจทย์: ⬜︎山を楽しむ。
จะเห็นว่า มีตัว 山 (ภูเขา) รออยู่แล้ว และในประโยค มีกริยา "สนุกกับ..." รออยู่
เด็กตอบ สนุกกับโทะยะมะ (ชื่อจังหวัด) 富山を楽しむ。ซึ่ง คำว่า โทะยะมะ ก็มีจริง ประโยคนี้ก็ไม่ผิด ทั้งในแง่ความหมายและไวยากรณ์ แต่ครูให้ผิด
เพราะคำตอบที่ครูต้องการคือ 登山を楽しむ。 สนุกกับการปีนเขา
ประมาณนี้ครับ
ดูกันขำ ๆ นะครับ อย่าเครียด ^-^