หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่มีสิ่งอื่นนอกจากขันธ์ห้า ก็จบเลยสิครับ ไม่มีอะไรต้องปฏิบัติธรรม ขันธ์ห้าบรรลุธรรมได้เอง
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
เจอนักคัมภีร์ใหม่บอกว่า ไม่มีสิ่งอื่นนอกจากขันธ์ห้า
มีเพียงขันธ์ห้าเท่านั้น
ขันธ์ห้าทำงานเองเป็นเหมือนระบบออโต้บ้าง ใช้เท้าล้างเท้าบ้าง ขันธ์ห้าเข้าสมาธิเอง คงไม่ต้องร่ำเรียนธรรมะ ไม่ต้องปฏิบัติ ไม่ต้องทำความเพียรอะไรกันแล้วครับ
ปล่อยไปตามระบยอัตโนมัติ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การตัดคำว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
คัมภีร์แต่งใหม่ยุคหลังพุทธกาลหลายร้อยปี จะการตัดแนวคิดว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป เพราะถูกโจมตีว่าไปลอกแนวคิด อาตมัน ของพราหมณ์ ยกวลีฮิต “ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา” ทำให้เกิดความมั่
สมาชิกหมายเลข 755842
จิต เจตสิก รูป นิพพาน กับระบบขันธ์ห้า
การจัดระบบใหม่ของคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ โดยการใช้ ปรมัตถ์ 4 จิต เจตสิก รูป นิพพาน นำมาอธิบายใหม่ ทดแทนระบบขันธ์ห้าเดิม โดยใช้จิต เป็นตัวเดินทางในสังสารวัฏแทนสัตว์ เวียนว่ายตายเกิด แต่เป็นว่า จิตเ
สมาชิกหมายเลข 755842
สำนวน "ชักแม่น้ำทั้งห้า" มาจากไหน? มีแม่น้ำอะไรบ้าง?
เคยได้ยินไหมว่า เวลาคนพูดอธิบายยาวเหยียด หรือนำเหตุผลสารพัดมาสนับสนุนความคิดของตัวเอง เรามักเรียกว่า “ชักแม่น้ำทั้งห้า”แต่รู้หรือไม่ว่าสำนวนนี้ไม่ได้เกิดขึ้นลอยๆ หากมีที่มาเก่าแก่จากแม่น้ำ
totoonline
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
การบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ต้องอาศัยบุญเก่าอย่างไร
การบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ต้องอาศัยบุญเก่าอย่างไร วันนี้ มาชวนคิดชวนคุย นะครับ &nbs
ลุงมอย
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 กับ อริยสัจ 4
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 เป็น อริยสัจข้อไหนครับ ใช่สัมมาทิฏฐิ หรือเปล่า การกำหนดรู้ทุกข์ คือ อุปาทานขันธ์ 5 ว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ส่งผลให้ เกิดการ ละสมุทัย คือ กามตัณหา ภวตัณหา
สมาชิกหมายเลข 8077842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่มีสิ่งอื่นนอกจากขันธ์ห้า ก็จบเลยสิครับ ไม่มีอะไรต้องปฏิบัติธรรม ขันธ์ห้าบรรลุธรรมได้เอง
มีเพียงขันธ์ห้าเท่านั้น
ขันธ์ห้าทำงานเองเป็นเหมือนระบบออโต้บ้าง ใช้เท้าล้างเท้าบ้าง ขันธ์ห้าเข้าสมาธิเอง คงไม่ต้องร่ำเรียนธรรมะ ไม่ต้องปฏิบัติ ไม่ต้องทำความเพียรอะไรกันแล้วครับ
ปล่อยไปตามระบยอัตโนมัติ