หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเป็นขันธ์หรือไม่ท่านว่า
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ทำบุญ
มีวลีที่ว่าจิตหลุดพ้น จริงๆแล้วถ้ามีคนพูดแบบนี้ หมายถึงท่านจะกล่าวว่าจิตนั้นสามารถแยกออกจากขันธ์หรือไม่ท่านว่า
แต่ถ้าจิตเป็นขันธ์ก็ไม่น่าจะมีวลีนี้ในคัมภีร์น่ะท่านว่าไหม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สติ สมาธิจะแยกขันธ์5 ออกเป็นส่วนๆ
สติ สมาธิจะทำให้ ขันธ์5 แยกกระจายออกเป็นส่วนๆ เมื่อมีสมาธิจะได้ “จิตตั้งมั่นภายใน” ดังนั้นขณะสติปัฐฐาน จะมีแต่จิตกับรูป จิตกับเวทนา จิตกับสังขาร จิตกับวิญญาน จับคู่กัน เป็นจิตที่รู้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในวิญญาณ ขันธ์ 5
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนขนาดนี้ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในวิญญาณ ขันธ์ 5 ยังจะหลงกันว่า จิต เป็นวิญญาณ เป็นขันธ์ 5 อีก แล้วจิตจะหลุดพ้นได้อย่าง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้ายังเห็นว่าขันธ์ 5 คือ จิต ยังห่างไกลความเป็นพระโสดาบันมาก
ถ้ายังเห็นว่าขันธ์ 5 คือ จิต ยังห่างไกลความเป็นพระโสดาบันมาก เพราะ จิต ไม่เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 ๐ เพราะจิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ, จิตจึงหลุดพ้นจากกิเลสอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอาจิตไว้ในกายเอากายไว้ในจิตเขาหมายถึงกายแบบไหนครับ
ขออณุญาตถามครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
เหตุแห่งอนัตตา
เหตุแห่งอนัตตาคือละอัตตา อนัตตาเกิดไม่ได้เมื่อการรู้ยังเป็นอัตตา อัตตานั้นเกิดได้แม้ผัสสะในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน การเริ่มละอัตตานั้น จึงให้มีช่องว่างระหว่างจิตกับอารมณ์(ขันธ์) ช่องว่างนี้จะเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระราชนิพนธ์ เรื่อง จิต วิญญาณ มโน ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดบวรนิเวศวิหาร
จิต วิญญาณ มโน สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดบวรนิเวศวิหาร คัดจากเทปธรรมอบรมจิต ข้อความสมบูรณ์ อณิศร โพธิทองคำ บรรณาธิการ ขันธ์ ๕ เป็นอนัตตา เห็นได้ชัดในทุติยเทศนาของพระพุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณ เป็นผู้รับอารมณ์จาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ส่งไปยัง จิต เป็นผู้รู้อารมณ์
วิญญาณ เป็นผู้รับอารมณ์จาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ส่งไปยัง จิต เป็นผู้รู้อารมณ์ สองสิ่งนี้แยกออกจากกันไม่ได้เนื่องด้วยกิเลส ตัณหาเป็นตัวร้อยรัด สมาธิ วิปัสสนาช่วยให้จิตเบื่อหน่ายคลายกำหนัดวิญญาณและขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ทำบุญ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเป็นขันธ์หรือไม่ท่านว่า
แต่ถ้าจิตเป็นขันธ์ก็ไม่น่าจะมีวลีนี้ในคัมภีร์น่ะท่านว่าไหม