หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุถฌาน ไม่มีสติสัมปชัญญะเป็นองค์ฌาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุถฌาน
ไม่มีสติสัมปชัญญะเป็นองค์ฌาน เลย
แล้วจะไปโพชฌงค์เจ็ด ได้ไงครับ
สำหรับท่านที่บอกว่านักปฏิบัติตามอรรถกถาสมัยอดีตกาลก่อน ก็ฝึกปฏิบัติถูกต้องแล้วตามพระสูตร ช่วยอธิบายหน่อยว่า สติสัมโพชฌงค์ จะเกิดในสมัยใด เมื่ออาศัยสมถะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
ครุกรรมฝ่ายกุศล
ครุกรรมฝ่ายกุศล ครุกรรมฝ่ายกุศล คือ การกระทำที่มีผลใหญ่ หนัก มีพลังส่งผลให้ไปสู่สุคติชั้นสูง หรือเป็นบาทฐานแห่งมรรคผลนิพพาน ตัวอย่างเช่น ฌานสมาบัติ การเจริญสมาธิจนจิตสงบเป็นสมาธิขั้นสูง (อัปปนาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้เข้าสัญญาเวทยิทนิโรธ คืออรหันต์ ?
เห็นในเว็บบอร์ดเยอะมากครับที่มีการกล่าวว่า สำเร็จสัญญาเวทยิทนิโรธ คืออรหันต์(เท่านั้น) เกริ่นเล็กน้อย ทวนว่าสมาธิมีขั้นไหนบ้าง สมาธิ ๙ ระดับ รูปสัญญา ๔ ระดับ ๑.ปฐมฌาน- อกุศลดับ ๒.ทุติยฌาน ๓.ต
สมาชิกหมายเลข 8120628
โลกุตตะระจิตตะสัมปะยุตตา โลกุตตะรา
ฟังจากคลิปนี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=UanYecBn3AA 407 408 น267 น268 เอ้าต่อไปโลกุตตะระทีนี้ 1.43.09 เห็นไหมท่านเรียงลำดับเลยแบบนี้ เรียงตามบาลีเป๊ะๆ เรียงไปเรื่อยๆเลย ถ้าท่านไปอ่านพระ
satanmipop
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
จึงบรรลุปฐมฌาน …
พุทธภาษิตตามที่แปลไทย (ภาพ) โดยเฉพาะตรง ที่ขีดเส้นใต้สีแดงไว้ 🤔 ทรงหมายถึง อริยมรรคองค์ที่ ๘ ✅ หรือ❌ ถ้า ✅ 😳 อรรถกถา ได้อธิบายพระพุทธดำรัสนี้ ว่า ..…..👂 😳 พุทธธรรม ได้อธิบายพระพุทธดำรัสนี้ ว่า
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุถฌาน ไม่มีสติสัมปชัญญะเป็นองค์ฌาน
ไม่มีสติสัมปชัญญะเป็นองค์ฌาน เลย
แล้วจะไปโพชฌงค์เจ็ด ได้ไงครับ
สำหรับท่านที่บอกว่านักปฏิบัติตามอรรถกถาสมัยอดีตกาลก่อน ก็ฝึกปฏิบัติถูกต้องแล้วตามพระสูตร ช่วยอธิบายหน่อยว่า สติสัมโพชฌงค์ จะเกิดในสมัยใด เมื่ออาศัยสมถะ