[CR] รีวิวสายการบินไทยเวียตเจ็ท Thai VietJet Air (บินครั้งแรก)

(สายการบิน low cost แต่บริการ so low บินครั้งแรกและจะไม่บินอีก)
เนื่องจาก 18 ธ.ค. 65 เราบินกลับจากไต้หวันถึงสุวรรณภูมิประมาณ 16:50 น. และต้องบินกลับหาดใหญ่วันนั้น เลยจองตั๋วไทยเวียตเจ็ท VZ328 ขาเดียวราคาประมาณ 2,500 บาท (ก็ไม่ได้ low cost สมชื่อ) ซึ่งมีกำหนดออกจากสุวรรณภูมิ 19:55 น. หลังจากเช็คอินไทยเวียตเจ็ท ผ่าน security ก็เข้าไปนั่งรอที่เกต B8 ซึ่งกำหนดเวลา boarding คือ 19:10 จนถึง 19:55 น. ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ board และเจ้าหน้าที่ ground แจ้งเวลาเครื่องออกใหม่เป็น 20:30 น. และพอถึง 20:30 น. ก็ประกาศอีกรอบเป็นเครื่องออก 21:00 น. สถานการณ์ยืดเยื้อไปจนถึง 22:20 น. กว่าจะได้ขึ้นเครื่อง และเครื่อง take off จากพื้นดินเวลา 22:57 น. มาถึงหาดใหญ่ประมาณ 00:10 น. ถึงห้องเวลา 02:00 น.

รายละเอียด

1. เวลา 20:10 ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ ground ว่าที่ล่าช้าเพราะกำลังรอเครื่อง VZ327 จากหาดใหญ่ (HDY – BKK, 19:00 – 21:00 น.) มารับใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ใช่ เครื่องมาจากเชียงราย กำลังจะลงประมาณ 20:25 น. ซึ่งลองเช็คใน gooogle น่าจะเป็น flight VZ137 (CEI – BKK, 18:20 – 19:45 น.) ลองคิดวิเคราะห์ หากเครื่องจากเชียงรายลง 19:45 น. ตรงเวลา กว่าผู้โดยสารจะออกจากเครื่อง กว่า cabin crew จะเตรียมเครื่อง และนำผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ไม่มีทางที่ BKK – HDY จะออกตรงเวลา 19:55 น. แน่นอน อีกหนึ่งการบริหารพัง ๆ ของไทยเวียตเจ็ท

2. เวลา 21:00 น. ได้ถามพนักงานว่าทำไมยังไม่ได้ boarding อีก เจ้าหน้าที่ ground ชี้แจงว่า มีเครื่องพร้อมแล้ว แต่ไม่มี pilots กับ cabin crews เลยบินไม่ได้ กำลังตามหาคนมาบินอยู่ อีกหนึ่งการบริหารพัง ๆ ของไทยเวียตเจ็ท

3. เวลาประมาณ 21:30 ได้ถาม ground อีกว่าได้ pilots กับ cabin crews หรือยัง ซึ่ง ground บอกว่าเดี๋ยวมีจาก flight อื่นมาบินให้ เครื่องน่าจะออกประมาณ 22:30 น. เราได้วิเคราะห์เวลาแล้ว กว่า pilots กับ crews จะพร้อม เครื่องออก 23:00 น. แน่นอน เลยขอ compensation เป็นโรงแรมใกล้สนามบิน 1 คืน และให้เจ้าหน้าที่หา flight ใหม่ให้วันถัดไป เจ้าหน้าที่บอกทำให้ไม่ได้ เพราะยังไงสายการบินก็จะบินวันนี้ นอกจากสายการบิน cancel flight ถึงจะหาโรงแรมให้ 

4. ถามเจ้าหน้าที่ไปว่าตกลงที่เราไปถึงช้านี่เป็นความผิดของผู้โดยสารหรือสายการบิน? และผู้โดยสารมีสิทธิ์เลือกอะไรได้บ้าง? โดยเฉพาะทรัพยากรเวลาของผู้โดยสารที่เสียไปและความปลอดภัยของผู้โดยสารหากถึงหาดใหญ่เที่ยงคืน (ตอนนี้น้ำท่วมและถ้าไม่มีแท็กซี่กลับหอหล่ะ) เจ้าหน้าที่บอกว่าอยู่ที่การตัดสินใจของระดับข้างบนไปอีก ซึ่ง ground ตัดสินใจไม่ได้ เลยจะขอให้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่มีอำนาจตัดสินใจ เจ้าหน้าที่ ground ก็ไม่ทำให้ บอกให้อีเมล์อย่างเดียวและรอเวลาตอบกลับประมาณ 4 วัน

5. Ground แจ้งว่า flight บ่ายส่วนใหญ่จะตรงเวลา แต่ flight กลางคืนจะชอบเป็นแบบนี้ (คิดในใจว่าคุณควรจัดการให้ตรงเวลาทุก flight)

6. หลังจากถึงหาดใหญ่ก็เป็นไปตามคาด กว่าจะได้แท็กซี่ กว่าจะถึงหอ 02:00 น.

สรุป

1. หลังจากที่คุณตัดสินใจเดินทางกับสายการบินนี้ คุณได้ตัดสินใจแล้วว่าทรัพยากรเวลาของคุณไร้ค่า (ทรัพยากรเดียวที่คุณไม่สามารถเอาคืนมาได้)
2. หลังจากที่คุณตัดสินใจเดินทางกับสายการบินนี้ จะให้ความรู้สึกว่าคุณไปขอเค้าบิน และเค้าจะไม่ treat คุณเท่ากับเค้า เค้าจะบินเวลาไหนให้คุณก็ได้
3. คนในระดับที่สามารถตัดสินใจของสายการบินไม่ได้เห็นความปลอดภัยของคุณเป็นเรื่องสำคัญ ก็ชั้นไปส่งคุณแล้ว ถึงจะดึกแค่ไหนที่เหลือเป็นปัญหาของคุณ (ทั้ง ๆ ที่ต้นตอของปัญหามาจากสายการบิน คนเดินทางเขาวางแผนเวลาไว้แล้ว มาพังเพราะสายการบินแต่ไม่รับผิดชอบ)
4. คนที่น่าสงสารที่สุดคือ ground ซึ่งต้องรองรับอารมณ์ผู้โดยสาร ส่วนที่อยู่ในระดับจัดการหรือมีอำนาจในการตัดสินใจคือลอยตัวอยู่เหนือปัญหา (บางทีการ strike ของ ground แบบในอังกฤษอาจสามารถช่วยได้)
5. มันน่าตลกตรงที่สายการบินสามารถขายตั๋วได้ แต่ไม่มี pilots กับ crews และปัญหาเกิดซ้ำ ๆ (เท่าที่อ่านจาก pantip) แต่ไม่มีหน่วยงานใด ๆ ในไทยที่สามารถคุ้มครองพวกเราได้เลย (หรือเป็นเพราะหน่วยงานเหล่านี้กำลังพัฒนาตามประเทศ)
6. Compensation คือ snack box โง่ ๆ 1 กล่อง ต้นทุนไม่น่าจะถึง 100 บาท (ตรูทำงานต้นทุนทางเวลาก็ชั่วโมงละเกินนี้หลายเท่าละ) 

คำถามเพิ่มเติมคือ สายการบินเคยทำสถิติการดีเลย์ไหม และนำมาวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาการดีเลย์ไหม หรือระดับบริหารแค่ออกเที่ยวบินขายให้เยอะที่สุดเพื่อที่จะหาเงิน โดยไม่มีธรรมาภิบาลใด ๆ ลองค้นดูใน flighaware สถิติการบินของ VZ328 เราว่ามันเอามาปรับปรุงการบริหารจัดการเที่ยวบินได้นะ
ชื่อสินค้า:   สายการบินเวียตเจ็ท Thai VietJet Air
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่