สอบถามคนที่เคยกินวันละมื้อ หรือกิน 500 kcal แล้วมี cheat day เนื่องจากไปเจอยูทูปของคนดังท่านหนึ่งสมัยนานมากๆแล้ว

กระทู้คำถาม
เรื่องของเรื่องคือ  จขกท.มี topic คุยกับเพื่อนว่า ทำไมพวกดาราไอดอลเค้าลดความอ้วนกันโหดจัง  แล้วถ้าระบบเผาผลาญเสีย  มันมีวิธี bug โยโย่เอฟเฟคต์มั้ย

(จขกท.ไม่รู้จะหาคำไหนมาใช้แทนคำว่า bug คือมันเป็นศัพท์คอมอะค่ะ  แบบกึ่งป้องกันและขัดกระบวนการการเกิดนั้นๆ  ถ้าภาษาไทยที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็นการ ดัก ก่อนการเกิดโยโย่เอฟเฟคต์)

ยุคก่อนหน้าที่เราจะโต (จขกท. อายุ22) มีสูตรลดความอ้วนโหดๆ จากดาราคนดัง  รวมถึงคนดังในบอร์ดพันทิปเยอะมาก  ไม่ว่าจะเป็น...

- พิธีกรชายไทยท่านหนึ่ง  กินวันละไม่เกิน 500 kcal เป็นเวลา 3 เดือน  ลดได้ 20 กิโลกรัม  (คนนี้เราตามส่องไอจีเค้าย้อนหลังตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน --- ดูไม่โยโย่)

- ดาราสาวสวยทรงโต ที่อายุน่าจะรุ่นน้าเรา  ก่อนหน้านี้เค้าใช้วิธีการลดความอ้วนที่คนเรียกว่าสูตรพระเทพ  แล้วเราอ่านพันทิปกับเด็กดีย้อนหลัง  ดราม่ากันเยอะมาก  --- (ส่องไทม์ไลน์ สุดท้ายก็โยโย่  แต่ตอนนี้มากินคลีนแล้ว  หุ่นน่าจะคงที่แล้ว  เค้าเก่งมาก)

- พี่ TOP แห่งบิ๊กแบง  กินแต่เต้าหู้ที่ทำจากถั่วแดง  แล้วลดไป 20 กก. ++ ใน 40 วัน (อันนี้เค้าโดน YG สั่งลดถ้าอยากเป็นศลป ต้องลดให้ได้)

- โมโมะ twice กินแต่น้ำแข็ง ไม่กินน้ำและไม่กินข้าว ออกกำลังกายด้วย  7 วัน 7 กก. --- (คนนี้พอได้เดบิวต์  กินหนักมาก แบบขั้นสุด แต่ก็น่าจะออกกำลังกายหนักเพราะไม่เห็นโยโย่  หรือมีแต่ไม่เห็นไทม์ไลน์ก็ไม่รู้)

- จีมิน BTS  กินวันละมื้อ + เต้นหนักทุกวัน (วงนี้คือเต้นโหดอยู่แล้ว)  อาหารที่กินจะเป็นอกไก่วันละ 2 แพค

- เวนดี้ ขอแนบรูปแล้วกันค่ะ อันนี้เห็นโยโย่บ่อย จนสงสารเลย



มาเข้าคำถามนะคะ

เท่าที่สังเกตุคือ  คนกลุ่มนี้ไม่มีใครพูดถึง cheat day เลย  ซึ่งแน่นอนว่ามันน่าจะเสี่ยงต่อระบบเผาผลาญพัง  ตามมาด้วยการโยโย่เอฟเฟคต์

แต่ว่า  ถ้าสมมติมีคนกินตามนี้  แล้วมี cheat day บ้าง   ช่วงห่างครั้งละ 14 วัน (เดือนนึงชีท2ครั้ง)  หรือ 30วัน  (เดือนนึงชีทครั้งเดียว)

แบบนี้มันจะเป็นการ bug การโยโย่เอฟเฟคต์ที่บางคนเจอได้หรือเปล่าคะ

(* หมายเหตุ

เจ้าของกระทู้ทราบดีว่าการลดความอ้วนที่ดีคือการลดความอ้วนที่ยั่งยืน  กินอาหารที่ดี  ไม่เครียดเกินไป  และออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ  สิ่งที่ถามคือ การกินชีทเดย์  จะ bug โยโย่เอฟเฟคก่อนที่มันจะเกิดได้ไหม

คำถามที่สองคือ  ถ้า cheat day ใช้ bug โยฌย่เอฟเฟคต์ได้  ช่วงถี่ของการกิน cheat day ที่น้อยที่สุดคือประมาณเท่าไหร่

ย้อนกลับไปที่ case study ของเรา  

กลุ่มแรก  กินน้อยไม่เกิน 3 เดือน

- ไอดอลเกาหลี กินน้อยเป็นเวลาไม่เกิน 40 วัน ไม่เกิดโยโย่เอฟเฟคต์

- พิธีกรชายไทย กินวันละ 500 kcal 3 เดือน และไม่เกิดโยโย่เอฟเฟคต์

กลุ่มที่สอง  กินน้อยไม่เกินเดือน

- ไอดอลที่ลดน้ำหนักโหดๆ แทบไม่กินอะไรภายใน 7-14 วัน  ส่วนมากที่เห็น  คือพอเดแล้ว  หลังจากผ่านช่วงมีสเตจหนักๆ  บางคนก็กินเหมือนเดิม  หุ่นก็กลับมาเท่าเดิม จะคัมแบค  ใช้วิธีเดิม  ลดใหม่  อันนี้ไม่เหมือนโยโย่  มันเหมือนอดอยากจนผอมลงแล้วพอเข้าสภาวะปกติมันแค่คืนรูปเดิม

กลุ่มที่ 3  พวกกินน้อยๆ นานๆ ครึ่งปีถึงปี

- คนดังบอร์ดลดน้ำหนัก  บางท่าน  ทั้งแอบกินน้อยทั้งฟิตเนสหนัก  และอาจจะมีพฤติกรรมแอบกินอาหารเสริมด้วย  พอผ่านไปเป็นปีกลับมาโยโย่

- คนดังบอร์ดลดน้ำหนักเช่นกัน  ทำแบบเดียวกับท่านแรก  ไม่โยโย่แต่เนื้อย้วย  ต้องเย็บกระชับสัดส่วน

ถ้างั้นเป็นไปได้ไหมว่า
ถ้าเรากินน้อยในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน  และมีการกิน cheat day เดือนละครั้ง อาจจะ bug การโยโย่ได้


กระทู้นี้เป็นการถามเพื่อความรู้นะคะ ไม่ได้บอกว่าจะเอาไปทำตามหรือไม่ทำตามแต่อย่างใด  และไม่ได้เบลมใครแต่อย่างใด  จุดประสงค์ที่เอ่ยชื่อ  เนื่องจากขออนุญาตยกมาเป็น case study  ส่วนบางท่านที่ไม่เอ่ยชื่อ  ด้วยภาพลักษณ์ท่านนั้นมีบทบาทในเรื่องการเมืองค่อนข้างสูง  ขออนุญาตท่านที่ทราบว่าหมายถึงใครอย่าคอมเม้นท์เรื่องอืนนอกเหนือจากเรื่องลดความอ้วนนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่มาแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองกันค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่