ทำไมเพื่อนต้องเลิกคบ เพียงเพราะเรากลับไปคืนดีกับแฟนคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบของทุกคนค่ะ แต่ขออนุญาตแย้งนิดนึงค่ะ ต้องบอกก่อนว่าเราไม่เคยด่าแฟนเก่าคนไหนเลยค่ะ ทุกครั้งที่เลิกกับใคร เราไม่เคยโทษแฟนเก่า เรามองว่าเป็นเพราะตัวเราเองมากกว่า เราไม่เคยด่าแฟนให้เพื่อนฟังค่ะ 

เราอายุจะเข้าเลข 3 ค่ะเกริ่นก่อนว่า เราคบกับแฟนคนนี้ไม่นาน เนื่องจากเคยเป็นเพื่อนสนิทกันค่ะ เลยลองเปิดใจคบดู ตอนคบก็มีแค่เพื่อนสนิทที่รู้ค่ะ

เราทำตัวเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้เพื่อนคนนี้มาตลอดค่ะ ตอนนางทะเลาะกับแฟน คบๆเลิกๆกันตั้งแต่สมัยมหาลัย จนตอนนี้แต่งงานไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้ไปปรึกษาเพื่อนเรื่องแฟนเท่าไหร่
จนมาคนนี้ เราทะเลาะกับแฟนถึงขั้นเลิกกัน ต้นเหตุมาจากเราที่นิสัยงี่เง่าค่ะ เราเสียใจมาก
เพื่อนสนิทพอเห็นแบบนั้นนางแนะนำให้เลิก เราไม่เคยใส่ไฟแฟน ด่าแฟนให้เพื่อนฟัง มีแต่ระบายเรื่องนิสัยแย่ๆของตัวเอง เราไม่ชอบพาดพิงคนอื่นค่ะและตอนเราปรึกษาเราก็พูดตรงๆนะคะ ว่าอยากกลับไปคบกับแฟน และเหมือนเพื่อนไม่พอใจลึกๆ สุดท้ายเราก็ทำตามที่ปากว่าค่ะ คือกลับไปคบแฟน  "สรุปทำเพื่อนหมาค่ะ"

มานั่งนึก นี่เราทำผิดขนาดนั้นเลยหรอ ตอนสมัยที่นางมาปรึกษาเรื่องความรักโดนแฟนนอกใจ เราเองก็ออกตัว ออกโรงปกป้องสุดฤทธิ์ แต่สุดท้ายนางก็กลับไปคบกัน ทำเราหมาตั้งกี่รอบ เอาจริงๆ สาบานว่าเราก็ไม่เคยโกรธเลย เรารู้ว่าเรื่องแบบนี้เราเป็นได้แค่ที่ปรึกษาให้คำแนะนำ เพื่อนจะตัดสินใจยังไง ก็เคารพการตัดสินใจและยืนข้างเพื่อน เพราะคนที่คบคือเพื่อน ไม่ใช่เรา เราคือเพื่อนสนิททำหน้าที่ของเพื่อนสนิทก็คือปลอบ และให้คำแนะนำอยู่เคียงข้าง แค่เสียใจและผิดหวังในมิตรภาพมากๆค่ะ เราเต็มที่กับเขาขนาดนี้แท้ๆ เราปฎิบัติต่อเขายังไง ก็หวังจะได้แบบนั้นกลับมา เจอแบบนี้รู้สึกเหมือนโลกทั้งใบพังลงมาเลยค่ะ 

ผิดมากใช่มั้ยคะ ที่เรากลับไปคบแฟนคนนี้ ผิดมากใช่มั้ยที่เราทำเพื่อนหมา
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ผู้ชายอะครับ ถ้ามันไม่คิดอะไรในหัว มันจะไม่ไปหยอกล้อกับผู้หญิงคนอื่นทั้งๆที่มีแฟนอยู่แน่นอน คุณน่ะหลงผู้ชายจนตาบอด เพื่อนเลิกคบก็ไม่แปลกเลย ให้คำปรึกษาชัดๆนาดนั้นแล้วยังจะวนกลับไปคบ
ความคิดเห็นที่ 19
เราว่ารายละเอียดไม่ใช่แค่ที่คุณเล่าหรอกค่ะน่าจะมีอีกเยอะแต่คุณเลือกจะไม่เล่า

เช่นตอนคุณเลิกกับแฟนคุณไปออกตัวแรงว่ายังไงมั่ง ไปบอกว่าไม่มีทางกลับไปคบกับมันแล้ว ไม่เอาอีกแล้ว ด่าแฟนให้เพื่อนฟังว่าไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้คุณทุกข์ใจและเหนื่อยมามากพอแล้ว และอื่นๆ พูดจนเพื่อนเห็นใจเข้าข้างคุณและยอมเปิดใจว่าไม่ชอบแฟนคุณในบางเรื่อง

แล้วคุณก็กลับไปคบผู้ชายที่คุณสาดความทุกข์ให้เพื่อนฟัง ด้วยคำว่าคิดว่าแก้ไขได้อยากให้โอกาส แล้วทำไมไม่คิดตั้งแต่ก่อนด่าให้เพื่อนฟังเหรอคะ มาคิดได้อะไรตอนนี้

เราว่าสิ่งที่เพื่อนทำไม่ใช่เพื่อนงอนหรอกค่ะเพื่อนเค้าส่งสัญญาณบอกคุณว่าถ้าตัดสินใจดี มั่นใจแล้ว ก็ดำเนินชีวิตไปตามที่เลือกเลยค่ะ ไม่ต้องมาขอคำแนะนำอะไรทั้งสิ้น ในเมื่อรู้อยู่แกใจว่าความจริงเป็นยังไงแต่ยังเลือกแบบนี้ก็เชิญรับผิดชอบตัวเอง นี่คือสัญญาณที่เพื่อนคุณบอก

เราเชื่อว่าทั้งคุณและเพื่อนก็เห็นความจริงเหมือนกันแหละค่ะเพียงแต่ใครเลือกจะปิดหูปิดตาเท่านั้นเอง  และคำแนะนำที่เพื่อนคุณเคยให้คือพูดจากคนที่มองตรงตามความจริงแบบไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนคุณเลือกจะปิดตาลงข้างหนึ่งและมองด้วยความรักอย่างเดียวจึงยังเลือกคบกับคนนี้ต่อไป

ก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอกค่ะมันก็ชีวิตของคุณทางเลือกของคุณ และสิ่งที่เพื่อนคุณทำก็คือทางเลือกของเพื่อนเช่นกัน ในเมื่อคุณไม่สามารถเลิกกับผู้ชายคนนี้ได้ทั้งที่มีความจริงตรงหน้า เพื่อนคุณก็ไม่สามารถปิดตาและคล้อยตามความสุขในแบบของคุณ ที่เพื่อนมองเห็นอีกแบบนึงได้เช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 25
เราเป็นที่ปรึกษาคนอื่นมาเยอะ หอนมาเยอะ หลัง ๆ ถ้าเพื่อนคนไหน Toxic มีแต่ปัญหาเดิม ๆ ซ้ำซาก บอกทางแก้ให้ไม่เอา ไม่ฟัง เราพยายามตีตัวออกห่าง แล้วก็ไม่ยุ่งเลยค่ะ ถือว่าโต ๆ กันหมดแล้ว ชีวิตใคร ชีวิตมันเลือกเอาเอง

กับเพื่อนอีกบางประเภท ถ้าตรรกกะป่วยมาก ๆ เห็นผิดเป็นถูก บอกไม่ฟัง เราเลิกคบค่ะ

โตแล้วไม่มีเวลาเอาใจใครนักหรอก ลำพังใช้ชีวิตของตัวเองก็เหนื่อยแล้ว สู้เอาเวลาไปหาความสุขให้ตัวเองดีกว่าค่ะ

เพื่อนกันจริง ๆ หรือเพื่อนที่เรียกว่าเพื่อนจริง ๆ จะไม่นำเรื่องปสด. มาให้เพื่อนบ่อย ๆ ต้องเข้าใจความรู้สึกของกันและกันด้วยค่ะ

เรามีเพื่อนบางคน วัน ๆ เล่าแต่เรื่องผู้ชายให้ฟัง เรายังเบื่อที่จะคุยด้วยเลย มีปัญหามาถามเอาไงดี นู่นนี่ บอกแล้วไม่ทำ ไม่เคลียร์ เราปล่อยเบลอเลยค่ะกับเพื่อนประเภทนี้ เหนื่อย ขี้เกียจรับฟัง

ลูกเต่าน้อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่