สอบถามกรณีพนักงานสัญญาจ้างถูกสั่งให้ว่างงานก่อนกำหนด สามารถเรีบกเงินค่าขาดรายได้ได้ไหม

ในกรณีเป็นพนักงานสัญญาจ้างของบริษัท A และถูกส่งไปทำงานในบริษัท B โดยสัญญาเริ่มต้นคือถึง 31 ธ.ค. 2565

แต่บริษัท A และ B สิ้นสุดสัญญาระหว่างบริษัทต่อกันก่อนกำหนด จึงต้องส่งตัวพนักงานกลับ

บริษัท A อ้างว่า "ไม่ได้ให้เราออกจากบริษัทจึงจะไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆ แต่ไม่รับปากว่าเราจะได้งานใหม่เมื่อไหร่ และจะไม่จ่ายเงินใดๆ จนกว่าเราจะเริ่มได้งานใหม่ เนื่องจากต้องรอมีบ.ลูกค้ามาจ้างงาน ส่งสัมภาษณ์ นัดเริ่มงาน จึงจะจ่ายเงินเดือนใหม่"

คำถาม

1. บ. A สามารถกล่าวอ้างเช่นนั้นและไม่จ่ายเงินเดือนเรา รวมถึงไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆแก่เรา เพราะอ้างว่าไม่ได้ไล่ แต่ไม่มีงานการันตีให้เราได้หรือไม่ ในขณะที่สัญญมจ้างระบุจ้างงานต่อเนื่อง ถึง ธ.ค.65

2. ในกรณีการลาป่วย หากเรามีการลาป่วยโดยมีใบรับรองแพทย์ถูกต้องตามกฏหมาย ทางบ. A สามารถกล่าวอ้างว่าทางบ. B ซึ่งเป็นลูกค้าส่งตัวเรากลับ และจะไม่จ่ายเงินค่าจ้างเรา และเงินพิเศษอื่นๆตามสัญญาได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องจ่ายให้เรา  เช่น ททำสัญญาว่าเราจะช่วยงานต่อถึง 31 ก.ย.65 ได้เงินพิเศษอีก 2000 บาท แต่แจ้งว่าเราถูกส่งตัวคืนจากทางบ. B ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.เนื่องจากลาบ่อย (ลาป่วยมีใบรับรองอพทย์2วัน แจ้งลาเป็นกิจลักษณะทั้งสองวันกับหัวหน้างานทั้ง บ.ลูกค้าและบ.ต้นสังกัด)

3. หัวหน้างานจงใจไม่ส่งสลิปเงินเดือนให้ (อยู่ที่เขาตั้งแต่เดือนแรก อ้างว่าหัวหน้าจำเป็นต้องเก็บ และตัวเอง WFH)  จงใจไม่ส่งให้เนื่องจากเราปฏิเสธที่จะให้มาหาถึงหน้าที่พัก (รู้สึกไม่เคารพความเป็นส่วนตัว) สสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างไหม

4. หัวหน้างานทราบว่าเราจะไปปรึกษากรมแรงงานเรื่องรายได้ไม่ต่อเนื่อง จึงไปถามเพื่อนร่วมโปรเจคที่ต้องจบสัญญาพร้อมกันว่าจะไปฟ้องกับเราหรือเปล่า บอกว่าเราเอ่ยชื่อว่าคนนี้จะไปฟ้องร่วม อันนี้ถือว่าละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือเอาผิดอะไรได้หรือไม่

ขอบคุณสำหรับคำตอบที่มีน้ำใจล่วงหน้าค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอถามก่อนคำถามนะ
1. เงินเดือนออกทุกวันที่เท่าไร?

2. มีรอบคำนวณเงินเดือนอย่างไร? เช่น ตัดรอบคำนวณทุกวันสิ้นเดือน / ตัดรอบทุกวันที่ 25 ของเดือน

3. คุณทำงานวันจันทร์-วันศุกร์ และหยุดประจำสัปดาห์ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ใช่หรือไม่?

4. สัญญาระหว่างนายจ้างของคุณกับลูกค้า จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ใช่หรือไม่?

5. คุณใช้สิทธิลาป่วยในวันที่ 22 - 23 กันยายน 2565 ซึ่งในตอนเย็นของวันที่ 23 กันยายน 2565 นั้นเอง ฝ่ายนายจ้างของคุณจึงส่ง LINE มาแจ้งว่าลูกค้าส่งตัวกลับ ใช่หรือไม่?

6. จากที่บอกว่านายจ้างให้คุณอยู่ช่วยทำงานต่อไป อันนี้ตกลงกันเมื่อไร? มีพยานหลักฐานยืนยันหรือไม่? และตกลงกันว่าจะคุณอยู่ช่วยทำงานถึงเมื่อไร? (ถึงสิ้นเดือนกันยายน หรือสิ้นเดือนตุลาคม)

7. ที่บอกว่านายจ้างสั่งให้คุณหยุดงานเพื่อรอหาที่ทำงานใหม่ นายจ้างสั่งให้เริ่มหยุดตั้งแต่เมื่อไร? มีพยานหลักฐานหรือไม่ (ถ้าไม่มีพยานหลักฐาน คุณควรกลับเข้าไปที่ออฟฟิศของนายจ้าง เพื่อแสดงเจตนาขอเข้าทำงานที่บริษัทไปพลางก่อนในระหว่างที่รอส่งไปทำงานที่ใหม่ ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นคุณขาดงานไปเอง // ถ้าเข้าไปแล้วนายจ้างจะไม่ให้เข้าทำงาน ก็ขอให้นายจ้างออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรว่าให้คุณหยุดงาน)

8. จากที่บอกว่า “บ.สามารถหางานใหม่ให้เราได้ 10/10/2565” คือ นายจ้างจะส่งให้คุณไปทำงานที่ใหม่วันที่ 10 ตุลาคม 2565 แต่นายจ้างจะไม่จ่ายค่าจ้างตั้งแต่วันที่ลูกค้าเก่าส่งกลับมา ไปจนถึงวันที่เริ่มทำงานกับลูกค้าใหม่ ใช่หรือไม่?  อย่างไร?  หรือว่านายจ้างจะให้คุณหยุดงานโดยไม่มีกำหนด?

-------------------------------------
หรือไม่ก็ พรุ่งนี้คุณเข้าไปออฟฟิศ แล้วถามให้แน่ชัดว่าจะให้หยุดงานถึงเมื่อไร จะได้ที่ทำงานใหม่เมื่อไร แล้วระหว่างการหยุดนี้จะจ่ายค่าจ้างให้หรือไม่
แล้วคุณโทรไปปรึกษาสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในท้องที่ที่คุณมีสถานที่ทำงานเป็นแห่งสุดท้าย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่