อัดเวทหนักๆ ก่อนวิ่ง 🏃 ช่วยให้ทำผลงานได้ดีขึ้นมั้ย ?

🤔 มันมีแนวคิดที่ว่า การฝึก Strength ก่อนไปแข่งวิ่ง (หรืออาจจะรวมถึง กีฬาลู่ลานชนิดอื่นด้วย) หรือทำกิจกรรม อาจจะช่วยส่งผลดีต่อการแข่งหรือทำกิจกรรม ซึ่งอาจจะมาจากการกระตุ้นร่างกายในด้านต่างๆ ส่งให้เกิดผลแบบฉับพลัน (Acute Effect) 


🤔 ซึ่งก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า แนวคิดนั้นมันจริงแค่ไหน งานนี้เขาก็เลยศึกษาแบบ Systematic Review และ Meta-Analysis เพื่อนำเอาข้อมูลจากงานต่างๆ ที่ทำกันมา มาศึกษาดูนะครับ ก็ค้นมาได้ 19 งานสำหรับนำมาศึกษษ และมี 13 งานที่จะนำมาวิเคราะห์แบบ Meta-analysis อีกทีนึง

📚 เงื่อนไขของงานวิจัยที่นำมาศึกษา คร่าวๆก็เป็นการศึกษาที่ มีการฝึก Strength ในรยางค์ล่าง (lower limbs) แล้วก็ทำการทดลองในกิจกรรมวิ่ง ทั้งนักวิ่งที่ฝึกจริงจัง และนักวิ่งที่วิ่งเป็นกิจกรรมสันทนาการ ไม่มีการใช้ยาหรือสารกระตุ้นในการวิจัย ศึกษาครั้งเดียวจบ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมที่วางไว้แล้ว 

📝 เงื่อนไขอื่นๆ ก็ต้องเป็นงานที่มีการเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมชัดเจน เลือกมาเฉพาะงานที่เป็นผู้ชาย การฝึก Resistance หรือ Strength จะเป็นแบบไหนก็ได้ (traditional, explosive, concurrent, multicomponent,
plyometrics, calisthenics) ที่ทำอย่างน้อย 15 นาที ส่วนโหลดไม่ได้กำหนด ผลที่ได้ก็ดูจาก Performance ของการวิ่ง จะวิ่งลู่ หรือวิ่ง Treadmill หรือดูระยะเวลาจนกว่าจะหมดแรง หรือ Running Economy ได้หมด

🔎 หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากหลายๆงานแล้ว สิ่งที่พบก็คือว่า มันไม่ได้มีผลทำให้ Performance ในการวิ่งดีขึ้นในระยะเวลาสั้นหลังจากฝึก Strength นะครับ แล้วก็ยังลด Peak torque, เพิ่มอาการ DOMS, Creatine kinase แล้วก็ถ้าดูในแง่ของการประเมินระดับความรู้สึกเหนื่อย มันก็เหนื่อยเพิ่มขึ้นด้วย (แหงสิ ๕๕) หรือถ้าจะมีผลดีด้านอื่นมันก็มีเล็กน้อย 

📌 ทั้งนี้ก็ไม่ได้บอกว่าการฝึก Strength ไม่ดีนะครับ เพราะการฝึก Strength ก็ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของร่างกาย พัฒนาระบบประสาท ต่างๆได้  แต่ว่ามันควรจัดวางให้เป็นส่วนนึงของการฝึก เพื่อให้เกิดการพัฒนาระยะยาว (Chronic effect) ไม่ว่าจะเป็นฝึกคนละ session คนละวัน หรือยังไงก็ตามแต่ 

ที่มาและแหล่งอ้างอิง
https://www.fatfighting.net/article-2022-08-28-acute-neuromuscular-physiological-and-performance-responses-after-strength-training-in-runners/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่