[๓๕๓] ดูกรอุทายี อีกประการหนึ่ง
เราได้บอกปฏิปทาแก่สาวกทั้งหลายแล้ว
สาวกทั้งหลายของเราปฏิบัติตามแล้ว
ย่อมเห็นหมู่สัตว์ที่กำลังจุติ กำลังอุปบัติเลว ประณีต มีผิวพรรณดี มีผิวพรรณทราม
ได้ดี ตกยาก ด้วยทิพยจักษุอันบริสุทธิ์ ล่วงจักษุของมนุษย์
ย่อมรู้ชัดซึ่งหมู่สัตว์ ผู้เป็นไปตามกรรมว่า
สัตว์เหล่านี้ประกอบด้วยกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต ติเตียนพระอริยเจ้า
เป็นมิจฉาทิฏฐิ ยึดถือการกระทำด้วยอำนาจมิจฉาทิฏฐิ
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก เขาเข้าถึง อบาย ทุคติ วินิบาต นรก
ส่วนสัตว์เหล่านี้ ประกอบด้วยกายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต ไม่ติเตียนพระอริยเจ้า
เป็นสัมมาทิฏฐิ ยึดถือการกระทำด้วยอำนาจสัมมาทิฏฐิ
เบื้องหน้า แต่ตายเพราะกายแตก เขาเข้าถึง สุคติ โลก สวรรค์
ดังนี้.
...
...
สรุป...
1. เห็นคำว่า " เขาเข้าถึง "...ไหม??
บาลีว่า...เต(เขานั้น) กายสฺส เภทา ปรมฺมรณา อปายํ ทุคฺคตึ วินิปาตํ นิรยํ อุปปนฺนา(ไปบังเกิด)
อันนี้หมายถึง.." เขา "...เหล่าสัตว์ทั้งหลาย..ที่ประกอบอกุศลกรรม...
2. เห็นคำว่า " เต กายสฺส(แห่งกาย) เภทา(การแตกทำลาย) ปรมฺมรณา(หลังจากการตาย).. "
จะเห็นว่า ตาย(มรณ)..คือ... " การแตกทำลายแห่งกาย...หรือ..ขันธ์5แตกทำลาย " ...
ส่วน..เขา..หรือ..สัตว์ทั้งหลาย " ไม่ได้เป็นผู้ตาย " ...แต่ได้การตาย..เพราะขันธ์5มันแตกทำลาย
จากนั้น...เขา..หรือ..สัตว์ทั้งหลาย ...ก็จะได้ " ขันธ์ใหม่ "...ซึ่งเรียกว่า " อุปปนฺนา "
3. สัตว์มี.. บุคคลมี... ไม่ใช่ไปเห็นว่ามันไม่มี..
มันคนละเรื่องกับขันธ์5...
ขันธ์5..ไม่ใช่..สัตว์บุคคล สัตว์บุคคล..ไม่ใช่..ขันธ์5
" สัตว์ "ตอนที่ 22 :...พระศาสดายื่นยันว่า..สัตว์จะไปบังเกิดในสุขคติ..และ..ทุกคติ ขึ้นอยู่กันการกระทำ(สัตว์มี-บุคคลมี)
[๓๕๓] ดูกรอุทายี อีกประการหนึ่ง
เราได้บอกปฏิปทาแก่สาวกทั้งหลายแล้ว
สาวกทั้งหลายของเราปฏิบัติตามแล้ว
ย่อมเห็นหมู่สัตว์ที่กำลังจุติ กำลังอุปบัติเลว ประณีต มีผิวพรรณดี มีผิวพรรณทราม
ได้ดี ตกยาก ด้วยทิพยจักษุอันบริสุทธิ์ ล่วงจักษุของมนุษย์
ย่อมรู้ชัดซึ่งหมู่สัตว์ ผู้เป็นไปตามกรรมว่า
สัตว์เหล่านี้ประกอบด้วยกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต ติเตียนพระอริยเจ้า
เป็นมิจฉาทิฏฐิ ยึดถือการกระทำด้วยอำนาจมิจฉาทิฏฐิ
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก เขาเข้าถึง อบาย ทุคติ วินิบาต นรก
ส่วนสัตว์เหล่านี้ ประกอบด้วยกายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต ไม่ติเตียนพระอริยเจ้า
เป็นสัมมาทิฏฐิ ยึดถือการกระทำด้วยอำนาจสัมมาทิฏฐิ
เบื้องหน้า แต่ตายเพราะกายแตก เขาเข้าถึง สุคติ โลก สวรรค์
ดังนี้.
...
...
สรุป...
1. เห็นคำว่า " เขาเข้าถึง "...ไหม??
บาลีว่า...เต(เขานั้น) กายสฺส เภทา ปรมฺมรณา อปายํ ทุคฺคตึ วินิปาตํ นิรยํ อุปปนฺนา(ไปบังเกิด)
อันนี้หมายถึง.." เขา "...เหล่าสัตว์ทั้งหลาย..ที่ประกอบอกุศลกรรม...
2. เห็นคำว่า " เต กายสฺส(แห่งกาย) เภทา(การแตกทำลาย) ปรมฺมรณา(หลังจากการตาย).. "
จะเห็นว่า ตาย(มรณ)..คือ... " การแตกทำลายแห่งกาย...หรือ..ขันธ์5แตกทำลาย " ...
ส่วน..เขา..หรือ..สัตว์ทั้งหลาย " ไม่ได้เป็นผู้ตาย " ...แต่ได้การตาย..เพราะขันธ์5มันแตกทำลาย
จากนั้น...เขา..หรือ..สัตว์ทั้งหลาย ...ก็จะได้ " ขันธ์ใหม่ "...ซึ่งเรียกว่า " อุปปนฺนา "
3. สัตว์มี.. บุคคลมี... ไม่ใช่ไปเห็นว่ามันไม่มี..
มันคนละเรื่องกับขันธ์5...
ขันธ์5..ไม่ใช่..สัตว์บุคคล สัตว์บุคคล..ไม่ใช่..ขันธ์5