JJNY : 'เพื่อไทย'แถลงซัดส.ส.รัฐบาล จงใจฝ่าฝืน รธน.│แม่ค้าไก่ย่างโอดไก่แพง│ปณ.ไทยขึ้นค่าบริการ│มาเก๊าสั่งปิดห้างเพิ่ม

'เพื่อไทย' แถลงซัด ส.ส.รัฐบาล จงใจฝ่าฝืน รธน. แฉผู้มีอำนาจต้องการให้เปลี่ยนแปลง จ่อลุยยื่นศาล
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7149659
 
 
‘เพื่อไทย’ แถลงซัด ส.ส.รัฐบาล จงใจฝ่าฝืน รธน. แฉผู้มีอำนาจต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง เพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป จ่อลุยยื่นศาล รธน.
 
วันที่ 7 ก.ค.65 พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง มติรัฐสภาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง ส.ส.จากระบบ จัดสรรปันส่วนผสมมาเป็นระบบคู่ขนานซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 และรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2554 ระบุว่า
 
การเลือกตั้งตามระบบใหม่นี้แยกการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อออกจากกัน ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแบบละ 1 ใบ การคํานวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมในแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ ไม่มีการนําจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองได้รับมาพิจารณา ว่าผลสุดท้ายพรรค การเมืองนั้นจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าใด
 
แถลงการณ์ ระบุว่า ร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ทั้ง 4 ร่าง รวมทั้งร่างของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นร่างหลักในการพิจารณาในการแก้ไขมาตรา 128 แห่ง พรป.เลือกตั้งฯ ต่างก็เสนอวิธีการคํานวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเหมือนกัน
 
คือให้นําผลคะแนนรวมที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แล้ว นําผลลัพธ์ไปหารคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ ผลก็คือจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่คํานึงว่าพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเท่าใด ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รัฐสภาตั้งก็เห็นชอบกับร่างที่แก้ไข มาตรา 128 โดยไม่มีการแก้ไข
 
“สองวันนี้มีข่าวมาตลอดว่ามีผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง กลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงแต่ความอยู่รอดและผลประโยชน์ทางการเมืองของตน วันนี้สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาล ได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2564 กลับมาใช้ การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน
 
พรรคพท. จึงขอแถลงให้สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนได้ทราบ ถึงการใช้เสียงข้างมากกระทำการตามอำเภอใจ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ และพรรคพท.จะดำเนินการเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยประเด็นร่างมาตรา 128 ขัดรัฐธรรมนูญต่อไป และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งความเลวร้ายเหล่านี้” แถลงการณ์ ระบุ


 
แม่ค้าไก่ย่างโอด ไก่แพง ต้องปรับลดขนาดไม้ ยันไม่ขึ้นราคา-เห็นใจลูกค้า
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7149586

นครราชสีมา แม่ค้าไก่ย่างโอดครวญ ไก่แพง ต้องปรับลดขนาดไม้ รับขายไก่ย่างช่วงลำบากมาก ยันไม่ขึ้นราคาเพราะเห็นใจลูกค้า รับผลกระทบจากเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน
 
7 ก.ค. 65 – จากการที่ราคาของเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ ได้มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายไก่ย่าง ที่จำเป็นต้องนำชิ้นส่วนของไก่ เช่น เนื้อไก่ เครื่องในไก่ โครงไก่ และชิ้นส่วนอื่นๆ นำมาย่างขาย ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก
 
จนทำให้แม่ค้าจำเป็นต้องมีการปรับลดปริมาณของไก่ในแต่ละไม้ลง แต่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาเพราะเห็นใจลูกค้าที่ต้องได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน
 
โดยที่บริเวณถนนสนามกีฬากลาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางบังอร ภูหมื่น อายุ 36 ปี แม่ค้าขายไก่ย่าง เปิดเผยว่า จากปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้ทำให้ตนนั้นขายไก่ย่างลำบากมาก อีกทั้งไก่ก็ขึ้นราคาอีก ซึ่งเมื่อก่อนซื้อโครงไก่ 1 ถุง 10 กิโลกกรัม ราคาอยู่ที่ถุงละ 300 บาท แต่ตอนนี้ราคาอยู่ที่ถุงละ 360 บาท
 
“ทำให้ตอนนี้ต้องมีการปรับลดปริมาณไก่ต่อไม้ลง แต่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาเพราะตนยังขายอยู่ที่ไม้ละ 10 บาท ที่ยังไม่ขึ้นราคาเพราะเห็นใจลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าประจำ และก็ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน”
 

  
แบกต้นทุนไม่ไหว! ‘ไปรษณีย์ไทย’ ปรับขึ้นราคาค่าบริการ ครั้งแรกในรอบ 18 ปี
https://ch3plus.com/news/economy/morning/299778

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงการปรับอัตราค่าบริการส่งจดหมาย ซึ่งเป็นการปรับอัตราค่าบริการครั้งแรกในรอบ 18 ปี โดยเป็นการปรับราคาเฉพาะบริการจดหมายในประเทศเท่านั้น คือ จดหมายประเทศซอง และจดหมายประเภทหีบห่อ

ซึ่งการส่งจดหมายประเภทซองพิกัดแรก น้ำหนักไม่เกิน 10 กรัม ยังคงไว้ที่ 3 บาทเช่นเดิม ส่วนจดหมายประเภทซองน้ำหนักเกิน 10 กรัม และประเภทหีบห่อ จำเป็นต้องปรับราคาให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจและต้นทุน เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการไปรษณีย์ลงทะเบียน

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยมีโปรโมชั่นบริการ EMS ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ใช้บริการ และต้นทุนผู้ประกอบการ โดยส่ง EMS วันจันทร์ - วันเสาร์ ค่าส่งเริ่มต้น 25 บาท และพิเศษค่าส่งวันอาทิตย์ ค่าส่งเริ่มต้น 19 บาท สามารถเช็คสถานะได้ตลอดเส้นทาง
 
นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ภาคธุกิจซึ่งฝากส่งเอกสาร และจดหมายกับไปรณีย์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง หรือส่งในปริมาณมากๆ จะมีการมอบส่วนลดในอัตราพิเศษ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.thailandpost.co.th และที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CBKStzdHksM

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่