หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับและไม่ใช่มิจฉาทิฐิ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับ และไม่ได้บอกว่าเป็นมิจฉาทิฐิ
แต่พระพุทธเจ้าอธิบายว่าความเชื่อเหล่านี้มีอยู่ คำอธิบายแก้ มี 2 ประเด็นคือ ไม่สุดโต่งไม่เข้าไปหาส่วนสุดทั้งสองด้าน หรือสิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ เท่านั้นเอง
มีเหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมาย นอกเหนือจากสิ่งที่สมณพราหมณ์เหล่านั้น ได้สรุปเอาไว้
พร้อมทั้งเสนอมรรควิธีที่ค้นพบเอาไว้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การปฏิรูปที่ยั่งยืนที่สุด ต้องเริ่มจากจิตใจ
มุมมองการปฏิรูปจะถูกเข้าใจในเชิงโครงสร้างภายนอก เช่น การปฏิรูปกฏหมาย สถาบัน หรือระบบการบริหารจัดการของสังคม แต่หากพิจารณาภายใต้กรอบแนวคิดพระพุทธศาสนา พบว่า พระพุทธเจ้าทรงวางรากฐานการปฏิรูปไว้ที่จิตใจเ
สมาชิกหมายเลข 9080667
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันหยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นเบื้องหน้า มีอมตะ เป็นที่สุด
อาศัยศีลเจริญอริยมรรคอันหยั่งลงสู่อมตะ สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย การงานที่จะพึงทำด้วยกำลังอย่างใดอย่าง หนึ่ง อันบุคคลทำอยู่ ทั้งหมดนั้น อันบุคคลอาศัยแผ่นดิน ดำรงอยู่บนแผ่นดิน จึงทำได้ การ งานท
สมาชิกหมายเลข 2748147
☺ ระนาบ และการสมานกันทางการศึกษา : !?
Phra Traipidok “หลักในการสนทนา ที่จริง จะต้องแม่น ด้วยการที่จะได้สมานกัน ในทางการศึกษา, ดังนั้น จึงควรคำนึง หรือจำต้องกังวล ต่อความที่ไม่ได้อยู่ ในระนาบเดียวกัน จะไม่ทำอย่างนั้น, ซึ่งว่า ระนาบ เ
สมาชิกหมายเลข 4470857
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทธรรมเทศนากัณฑ์แรกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” นั้น มิได้เป็นเพียงการประกาศศาสนา แต่เป็นการวางรากฐานทางปัญญาที่สมบูรณ์ที่สุดของโลก โดยมีหัวใจอยู่ที่ "อริยสัจ ๔&q
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความสุข ผมมาแนะนำความถูกต้องที่ถูกบิดเบือนครับ
“ความสุข… มรรค 8… นิพพาน… แล้วความสุขของเราคืออะไร?” สวัสดีครับทุกคน 😊 ช่วงนี้ผมกำลังตั้งคำถามกับตัวเองเรื่อง “ความสุข” ว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ ....
แทคเองครับ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับและไม่ใช่มิจฉาทิฐิ
แต่พระพุทธเจ้าอธิบายว่าความเชื่อเหล่านี้มีอยู่ คำอธิบายแก้ มี 2 ประเด็นคือ ไม่สุดโต่งไม่เข้าไปหาส่วนสุดทั้งสองด้าน หรือสิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ เท่านั้นเอง
มีเหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมาย นอกเหนือจากสิ่งที่สมณพราหมณ์เหล่านั้น ได้สรุปเอาไว้
พร้อมทั้งเสนอมรรควิธีที่ค้นพบเอาไว้