เอามาให้ดู
หลายๆอย่าง..ผมยังไม่เห็นด้วย..นะ
ดูเหมือน..คุณหมอยังไม่เข้าใจธรรมชั้นลึก.. ซึ่งที่กล่าวมายังไม่ตรงกับพระสัทธรรมนัก
...ระวังว่าจะพลัดหลงไปสู่อุจเฉททิฏฐิ..ที่ว่า
ตํ ชีวํ ตํ สรีรํ -- ชีวิตก็คือร่างกาย..ร่างกายก็คือชีวิต ไม่มีอะไรนอกไปจาก..ร่างกายหรือนามรูป..หรือ..
มีแต่ขันธ์๕
มีผู้สงสัยว่า พระอรหันต์..จะหลงลืมไม่สามารจำแนกสิ่งๆต่างๆ..ได้ไหม?
หลงลืม..ไม่น่ามีปัญหา แต่จะไม่ถึงกับจำอะไรไม่ได้เลย.. โดยเฉพาะพระสัทธรรม..ที่ตนได้ศึกษา..ได้เข้าใจ
===============
ขันธ์๕..มันไม่เที่ยงนะ แน่นอน.เป็นจริง..เป็นสัจจะ
แต่ตอนที่..ดำรงขันธ์..ขันธ์๕ดำรงอยู่..นะ
พระอรหันต์..ท่านมี ศีล-สมาธิ-ปัญญา ...ที่บริบูรณ์..สรุป..ก็คือ สติสมบูรณ์ ..
อย่างหลงประเด็น..ซิ
ที่ไม่เที่ยง..นะ..หมายถึงการเกิด-ดับ..
คือการทำงานของมัน
...อุปชฺชติ - นิรุชฺชนฺติ..
ที่สติสมบูรณ์..นะ นามกายอันเกิดดับ(ไม่เที่ยง)..นั้น..ทำงานอย่างสมบูรณ์..มีความเที่ยงตรง
คือ.. การทำงานอย่างเที่ยงตรง = สติสมบูรณ์
สังขารทั้งหลายเป็นปัจจัย..วิญญาณจึงมี วิญญาณเป็นปัจจัย..นามรูปจึงมี นามรูปเป็นปัจจัย..สฬายตนะจึงมี(ตา..ใจ(สมอง))
เอามาให้ดู
หลายๆอย่าง..ผมยังไม่เห็นด้วย..นะ
ดูเหมือน..คุณหมอยังไม่เข้าใจธรรมชั้นลึก.. ซึ่งที่กล่าวมายังไม่ตรงกับพระสัทธรรมนัก
...ระวังว่าจะพลัดหลงไปสู่อุจเฉททิฏฐิ..ที่ว่า
ตํ ชีวํ ตํ สรีรํ -- ชีวิตก็คือร่างกาย..ร่างกายก็คือชีวิต ไม่มีอะไรนอกไปจาก..ร่างกายหรือนามรูป..หรือ..มีแต่ขันธ์๕
มีผู้สงสัยว่า พระอรหันต์..จะหลงลืมไม่สามารจำแนกสิ่งๆต่างๆ..ได้ไหม?
หลงลืม..ไม่น่ามีปัญหา แต่จะไม่ถึงกับจำอะไรไม่ได้เลย.. โดยเฉพาะพระสัทธรรม..ที่ตนได้ศึกษา..ได้เข้าใจ
===============
ขันธ์๕..มันไม่เที่ยงนะ แน่นอน.เป็นจริง..เป็นสัจจะ
แต่ตอนที่..ดำรงขันธ์..ขันธ์๕ดำรงอยู่..นะ
พระอรหันต์..ท่านมี ศีล-สมาธิ-ปัญญา ...ที่บริบูรณ์..สรุป..ก็คือ สติสมบูรณ์ ..
อย่างหลงประเด็น..ซิ
ที่ไม่เที่ยง..นะ..หมายถึงการเกิด-ดับ..
คือการทำงานของมัน
...อุปชฺชติ - นิรุชฺชนฺติ..
ที่สติสมบูรณ์..นะ นามกายอันเกิดดับ(ไม่เที่ยง)..นั้น..ทำงานอย่างสมบูรณ์..มีความเที่ยงตรง
คือ.. การทำงานอย่างเที่ยงตรง = สติสมบูรณ์