มะม่วงเบาแช่อิ่ม ง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน

ผ่านฤดูมะม่วงมาแล้ว  น้องสาวปลูกมะม่วงเบาไว้ 2 ต้น เก็บลูกอ่อนมาให้ 2 - 3 พวง
มะม่วงนี้ดิบ ๆ เปรี้ยวจัด ถ้าเอามากินกับกะปิโหว่ ต้องฝานทั้งเปลือก เปลือกพอตัดเปรี้ยวได้
จริง ๆ แค่จิ้มเกลือก็อร่อยพอแล้ว

ปอกเปลือกให้หมด ยากนิด ลูกมันเล็ก ยางก็มี ลื่นมือ ปอกยากจัง

ผ่าครึ่ง แคะเม็ดออก เลือกแต่ลูกอ่อน คือสังเกตเวลาผ่า มีดผ่านเม็ดอย่างง่ายดายไม่มีสะดุด และเม็ดในสีขาวเหมือนกระดาษ แคะเยื่อหุ้มเม็ดออกด้วย ถ้าขยัน ก็บั้งถี่ ๆ เหมือนบั้งปลาตะเพียน (ตามรูป) แต่ไม่บั้งก็ได้

ล้างให้สะอาด  ๆ สะเด็ดน้ำไว้

ดองน้ำเกลือไว้ 1 คืน ใช้เกลือสมุทร ต่อ น้ำสะอาด ประมาณ 1 : 10   ไม่ต้องเอาเค็มมาก เดี๋ยวกลายเป็นแบบไข่เค็มไป  จริง ๆ ยังไม่ต้องแบ่งบรรจุก็ได้ แช่เกลือในถังพลาสติกใหญ่รวมไปเลย (จขกท. ต้องการเอาเข้าตู้เย็น เลยแบ่งเป็นที่เล็ก ๆ)

พอข้ามคืนแล้ว เทน้ำเกลือทิ้ง แล้วล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ขยำเบา ๆ ก็พอ สะเด็ดน้ำเตรียมไว้
พอผ่านการแช่น้ำเกลือแล้ว น้ำเปรี้ยวมันออกจากเนื้อมะม่วงไปบ้าง เลยหดเหลือน้อยเลย เหลือเท่านี้

เตรียมน้ำแช่อิ่ม อัตราส่วนนี้สำคัญ คือ น้ำตาลทราย 2 ส่วน น้ำสะอาด 1 ส่วน เท่านั้น ทำละลาย พอน้ำเชื่อมเย็น ก็เทลงไป
จำให้แม่นนะครับ น้ำตาลทราย 2 ส่วน น้ำ 1 ส่วน ไม่ใช่น้ำ 2 ส่วน    ที่เห็นคือ น้ำตาลทราย 2 กก. น้ำสะอาด 1 ลิตร (1,000 ml.)
เวลาเทน้ำเชื่อมลงไป เนื้อมะม่วงจะลอยขึ้นมา ก็หาถุงแกงสะอาด ๆ เติมน้ำสะอาด มัดถุงให้ดีอย่าให้รั่ว แล้ววางทับหน้าไว้ ให้เนื้อมะม่วงทุกชิ้นจมอยู่ในน้ำเชื่อม

ถ้าแช่อิ่มนอกตู้เย็น อุณหภูมิห้อง ก็ 48 ชั่วโมง    ถ้าแช่ในตู้เย็น ก็ 72 ชั่วโมง (3 วัน) จากนั้นก็เทน้ำเชื่อมออกให้หมด เก็บน้ำมะม่วงแช่อิ่มนี้ไว้ ทำเป็นน้ำมะม่วงกิน อร่อยนักแล 
ส่วนเนื้อมะม่วงแช่อิ่ม ก็กินได้แล้ว  ถ้ากินไม่หมดทันที ทะยอยกิน เก็บในตู้เย็น ได้ครึ่งปีแน่นอน (ถ้าเก็บนอกตู้เย็น แค่สองอาทิตย์ ก็จะกลายเป็นเหล้ามะม่วงไปเสียแล้ว)
เนื้อจะอมเปรี้ยว หวาน กรอบ (ถ้าเก็บอยู่ในตู้เย็น กรอบแน่นอน) ไว้กินเล่น หรือรับแขก ก็ดี กินคราวละชิ้น สองชิ้น แค่หายอยาก เดี๋ยวน้ำตาลขึ้น
(ในรูปยังไม่ได้เอาน้ำเชื่อมออกนะครับ)


ลองทำดูสนุก ๆ นะครับ ไม่มีมะม่วงเบา จริง ๆ ใช้มะม่วงอะไรก็ได้ พันธุ์ที่ออกเปรี้ยวจัด ๆ หน่อยนะครับ แล้วใช้มะม่วงที่ยังไม่ถึงกับแก่ (กำลังจะ) จะดี หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ หน่อยก็ได้อยู่
ทำกินเอง สะอาดแน่นอน และปลอดสารต่าง ๆ ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามชม
สวัสดี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่