ซื้อตั๋วเครื่องบินกับ Traveloka แต่ไม่ได้บิน!!! อวสานวันหยุดยาว...

traveloka ทำป้าๆความดันขึ้น!! เตือนเพื่อนที่จะจองตั๋วผ่านช่องทางนี้ ตรวจสอบดีๆ ก่อนเป็นเจอปัญหาแบบเรา 5 คน

#Traveloka #Thai smile
ซื้อ voucher โรงแรมที่ภูเก็ตมาจะครบ 3 ปีละ ถ้าไม่ใช้ปีนี้ก็ไม่ได้ใช้ละ เลยต้องจัดทริปแบบจริงๆจังๆ
อุตส่าห์​เลือกจอง thai smile เพราะเวลาดีออกเดินทาง 8.50 น. ไปถึงได้เที่ยวด้วย เพราะสมาชิกร่วมทีมงานรัดตัวจนเอวกิ่วกันมาก จะได้ใช้เวลาคุ้มค่าที่สุด
เพื่อนสาวจัดการจองผ่าน traveloka ก่อนเดินทางไม่นาน flight ถูกเลื่อนมาเป็น 14.00 อารมณ์​เสียมาก เพราะกลายเป็นว่าเราเสียเวลาการอยู่ภูเก็ตไป 1 วันเลยนะ อะ!!! ทำไรไม่ได้ ตามนั้น
คืนก่อนเดินทางเข้าไปเช็คอินออนไลน์ อ่าว!! เช็คไม่ได้เว้ย ไม่เป็นไร​ไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์​ละกันยังไงก็ต้องโหลดกระเป๋า​อยู่ละ
มาถึงเคาน์เตอร์​ 12.30 น. เช็คอินไม่ได้ มีปัญหา!!!! ต้องติดต่อเคาน์เตอร์​ thai smile
สรุปคือตั๋วของเรา 5 คนไม่ complete ปัญหา​เกิดจาก traveloka ออกตั๋วให้ไม่สมบูรณ์
พนักงานของ thai smile (คุณญาตาวีร์) แนะนำ​ให้เราติดต่อกับ traveloka จนท.รับเรื่องจะตรวจสอบและดำเนินการให้ ทุกอย่างต้องรีบเร่งเนื่องจากเคาน์เตอร์​เช็คอินจะปิด 13.20 เรามีเวลาดำเนินการประมาณ 15 นาที ซึ่งเราติดต่อ call center ของ travoka คนที่ 1 ชื่อคุณก.ก.​ เราต้องเล่าปัญหา และให้คุยกับจนท.ของ thai smile ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยละเอียดความประมาณว่า
Thai smile มีการยกเลิกเที่ยวบิน 8.50 น. ทาง traveloka จึงย้ายเที่ยวบินของพวกเราทั้ง 2 booking 5 คน ไป 14.00 น. ต่อมา thai smile กลับมาบินเวลาเดิมคือ 8.50 แต่ traveloka ไม่ได้ย้ายไฟลท์พวกเรากลับ (น่าเจ็บใจ​มั้ยล่ะ พวกเราก็เพิ่งรู้​ว่า​กันนี่แหละ)​ ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์​ที่พวกเรามีจึงยังคงเป็น 14.00 น. แต่หมายเลขตัว (ซึ่งอันนี้เราก็ไม่เข้าใจ​ว่าคืออะไร มันเป็น technical term ของเค้าซึ่งเราให้เค้าคุยกันก็น่าจะเข้าใจละ)​ ยังคงเป็น 8.50 อยู่ แปลว่า ตั๋วทั้ง 5 ใบนี้จึงยังไม่สมบูรณ์​ ส่งผลให้เราไม่สามารถเช็คอินได้ทั้งออนไลน์​และเคาน์เตอร์
สิ่งที่ traveloka ต้องทำคือทำให้ตั๋วมันสมบูรณ์​ คุณ​ก.ก.​รับเรื่อง และแจ้งว่าจะติดต่อกลับให้เราดูเมล์ ทุกอย่างต้องรีบเพราะจะไม่ทันเวลาแล้วววว!!! 
คุณญาตาวีร์โทรประสานกับเคาน์เตอร์​เช็คอิน​ให้รอพวกเราก่อนถึง 2 ครั้ง เคาน์เตอร์​จึงดีเลย์ให้พวกเราจนถึง 13.30 พวกเราร้อนใจกันมาก โทรหา call center อีกหลายครั้งมากๆ พอติดก็ตั้งเริ่มอธิบายกันใหม่ตั้งแต่ต้นเพราะ call center เปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ ทุกคนก็จบบทสนทนา​กับเราแค่ว่าจะตรวจสอบ​ข้อมูล​ให้แล้วก็จากไป.... 
ระหว่างนั้นคุณ​ญาตาวีร์ก็พยายามให้ทางเลือกเรา เพราะคาดว่าทาง traveloka ไม่น่าจะดำเนินการทัน
1. มีที่นั่งว่างสำหรับไฟลท์บ่าย 3 เปิดขายแค่ 1 ที่ ซึ่งจริงๆมีที่ว่างอยู่อีกแต่ไม่ได้เปิดขาย ทางไทยสไมล์จะขายตั๋วของวันพรุ่งนี้​และย้ายที่นั่งมาให้เรานั่งบ่าย 3 แทน โดยพวกเราต้องซื้อตั๋วนี้ในราคา 4 พันกว่าบาท!!! 
2. ถ้า traveloka ยอม มันมีที่นั่งว่างเพียงพอสำหรับเรา 5 คนในรอบ 18.00 (ว่าง 9 ที่)​ 19.00 (ว่าง 7 ที่)​ แต่ทั้งหมดเป็นแบบ premium
เราติดต่อ call center อีกหลายครั้งจนอารมณ์​ขึ้นนะ ยอมรับเลยว่าโมโหมาก เราและไทยสไมล์ต้องการคุยกับฝั่ง ticket เพราะพูดให้ call center ไปแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา ขอให้โอนให้คนที่มีอำนาจหรือเข้าใจปัญหา​ก็แจ้งแต่เพียงว่าไม่สามารถโอนให้ได้ แล้วเราก็ตกเครื่องรอบบ่าย 2 โดยสมบูรณ์​ call center คนสุดท้ายที่ได้คุยก็น่าจะเป็นคุณ​ก.ก. รับทราบข้อมูลทางเลือกที่เราต้องการ​ไปแล้ว รับทราบแล้วว่ามีไฟลท์ไหนว่าง จำนวนที่ว่าง แต่เป็นพรีเมียม คุณ​ก.ก. ​แจ้งว่าจะรีบดำเนินการแล้วคิดต่อกลับ ทางเราไม่เชื่ออีกแล้ว คำว่าติดต่อกลับไม่มีอยู่จริง มีแต่เราที่เป็นฝ่ายโทรเข้าไปแล้วเล่าเรื่องเดิมๆซ้ำๆ เราขอให้คุณก.ก.​ติดต่อมา แจ้งความคือหน้า จะใช้เวลาเท่าไหร่ในการดำเนินการ คุณ​ก.ก.​บอก 1 ชม.​ละกันจะรีบดำเนินการให้
โอเค 1 ชม.ก็ประมาณบ่าย 3 ถ้าได้บินรอบ 18.00 ก็น่าจะทัน
เราสงบสติอารมณ์​ หาที่นั่งรอ หาน้ำดื่ม นั่งคุยกันไป
บ่าย 3 มาถึง ไร้การตอบกลับ!!!! 
เรารออีกเกือบๆ 10 นาที เงียบ!!! เราจึงตัดสินใจโทรไปอีก และแน่นอน เราต้องเล่าเรื่องใหม่หมด เราเริ่มหลุดละนะเอาจริงๆ บอก call center ไปว่า ขอคุยกับคุณก.ก.​เถอะ ขี้เกียจพูดอธิบายแล้ว คำตอบคือ โอนไม่ได้ นี่ก็ยื้ออยู่พักนึงนะ ถ้าโอนไม่ได้ก็ให้คุณก.ก.​ติดต่อกลับมา ทางนั้นแจ้งว่าจะดำเนินการให้
และแน่นอน เงียบ!!!!!!! 
เอาล่ะตอนนี้ ไม่ไหวละ อารมณ์​มาเต็ม คราวนี้เจอเวอร์ชั่น​2 ของชั้นได้เลย
ถ้าเราโทรคนเดียว โอกาสเจอคนเดิมจะน้อย เรามีกัน 5 คน โทรมันทุกคนไปเลยสิ!!! เป้าหมายของเราตอนนี้คือก.ก.​ละ ใครเจอคนอื่นก็คุยไปก่อนอย่าเพิ่งวาง จนกว่าพวกเราสักคนจะเจอ
และสำเร็จ!! เราได้เจอก.ก. คราวนี้แหละ เวอร์ชันอีโวลมาแล้ว สิ่งที่นางโดนคือ
1. แจ้งว่าจะติดต่อกลับแล้วเงียบคืออะไร
2. ถ้าทำไม่ได้ขอคุยกับฝ่าย ticket ไม่ยอม
3. ขอคุยกับเมเนเจอร์ ไม่ได้
4. โทรกี่ทีๆ พูดแค่จะตรวจสอบให้แล้วก็หายไป
ให้ ticket โทรมาเดี๋ยวนี้ ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ call center
เงียบต่อ!!!! 
เอาล่ะ ตอนนี้พวกเราบางคนเริ่มไม่อยากไปแล้ว มองหาทริปสำรองแล้ว 
ราวๆ 15.47 traveloka โทรมาเป็นคุณ ก.ว. แผนก ticket!!!!! กรี๊ด​ดดด ดีใจกว่าถูกหวยอีก ได้คุยสักที คุณ​ก.ว. พูดดี น้ำเสียงดี ดูมีความจริงใจที่จะช่วยเหลือ​ ทำให้เรา calm down ลงเราถามว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว คำตอบที่ได้คือน่าผิดหวังมาก
เราจะติดต่อกับไทย์สไมล์ครับเพื่อดูว่าปัญหา​มันเกิดจากตรงไหน
(What!!!!!)​ เราจะติดต่อ นี่เราใช้เวลาติดต่อตั้งแต่เที่ยงครึ่งจนเกือบ 4 โมง เพื่อมาฟังคำว่าเราจะติดต่อ แปลว่ายังไม่ติดต่อหรอ!!!!!!)
อ่อ มีคนติดต่อละครับแต่ไทยสไมล์ยังไม่ตอบกลับมา
(ฮัลโหลววววว!!!!​ เรื่องมันไม่เร่งด่วนเลยเนาะ เห้อ!!! ท้อใจมาก)​ เราบอกเค้าว่า อะ เดี๋ยว​เราจะเดินไปให้คุยกับจนท.ของไทยสไมล์เลย
เชื่อมั้ยคะทุกคน คุณ​ญาตาวีร์ต้องเล่าปัญหา​ที่เกิดขึ้นใหม่อีกรอบ ย้ำว่าเล่าใหม่ทั้งหมดดดดดดด!!!!!! (พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ที่ผ่านมาคืออะไร)​
คุณก.ว.คะ คุณ​รู้มั้ยคะว่าข้อมูลเมื่อสักครู่นี้ทาง traveloka ทราบหมดแล้วตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 นี่มัน 4 โมงกว่าแล้วเรายังต้องมาพูดเรื่องเดิมๆ มันหมายความว่าอะไร คุณ​ก.ว.คิดว่าทาง traveloka มีทางเลือกในการเยียวยาพวกเรายังไงบ้าง 
คือผมขอไปคุยกับผู้มีอำนาจก่อนนะครับว่ามีแนวทางยังไงบ้าง
เอาเป็นว่าคุณ​จะไปคุยนะคะ แล้วรบกวนติดต่อกลับมา อย่าเงียบหาย ได้ไม่ได้ยังไงก็ต้องบอกเรา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการก็คือ เราต้องการบินวันนี้ เพราะเราจองโรงแรม​และรถไว้หมดแล้ว และ long weekend ของเราซึ่งมีค่ามากๆตอนนี้หมดไปแล้ว 1 วัน อะ เผื่อเป็นข้อมูลนะคะ และจริงๆข้อมูลที่ทาง traveloka ก็ทราบตั้งแต่บ่าย 2 เช่นกันค่ะ ว่ามีที่นั่งว่างตอน 18.00,19.00 จำนวน 9,7 ที่ตามลำดับ แต่เป็น premium seat เราต้องการเดินทางไฟลท์นี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
คุณ​ก.ว.วางสายไป พร้อมสัญญา​ว่า 17.00 จะติดต่อกลับมาแจ้งความคืบหน้า
พวกเราจึงรอต่อไปอย่างมีความหวัง😢
และสุดท้ายคุณ​ก.ว.ก็โทรมาค่ะพร้อมแจ้งว่า
เนื่องจากปัญหานี้เรายังไม่ทราบว่าความผิดเป็นของ traveloka หรือ thai smile และกระบวนนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกนาน หากเรามีความจำเป็นต้องเดินทาง ให้เราซื้อตั๋วบินไปแล้วส่งบิลมาเก็บที่ traveloka และหากตรวจสอบพบว่าเป็นความ​ผิดของ traveloka ก็จะจ่ายเงินให้ลูกค้า
แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงคะว่า traveloka จะจ่าย เพราะมันเป็นพรีเมียมซีทนะคะ แพงกว่าด้วย traveloka จะจ่ายเหรอคะ 
จ่ายสิครับ ถ้าเป็นความผิดของเรา เราก็ต้องจ่าย (คิดว่าเรามีความมั่นใจใน traveloka กี่%) 
โอเคค่ะ สรุปนะคะ ถ้าจำเป็นต้องเดินทางให้เราไปซื้อตั๋วบินไป ถ้าความผิดเกิดจาก traveloka traveloka จ่าย
ละถ้าความผิดเกิดจากไทยสไมล์ต้องติดต่อใครคะเพราะเราซื้อตั๋วผ่าน traveloka​
ก็ติดต่อ traveloka อยู่ดี!!!​
สรุปนะคะ เราตัดสินใจไม่ไปแล้ว เพราะนอกจากเวลาหายไป 1 วันแล้ว มันไม่เหลืออารมณ์​สนุกอีกแล้ว

ถึง traveloka
1. พวกคุณ​ทำลายวันหยุดยาวที่แสนมีค่าของพวกเรา ที่กว่าจะรวมตัวกันได้ในรอบหลายปี ต่างคนต่างมีภาระ และวันหยุดจำกัด ตอนนี้มันป่นปี้ไปหมดแล้ว เพื่อนเราที่จองสายการบินอื่นช่องทางอื่นในราคาตั๋วถูกกว่าเรา2 เท่าเค้าบินไปถึงภูเก็ต​แล้ว และเค้าก็ต้องอยู่คนเดียว เพราะเราตามไปหาเค้าไม่ได้ ตอนค่ำวีดีโอคอลคุยกัน เค้าต้องอยู่รร.คนเดียว ในขณะที่พวกเราปุเรงๆกันมาชลบุรีแบบไร้เรี่ยวแรง เห็นเพื่อนอยู่ภูเก็ตคนเดียว จะร้องไห้จริงๆนะ มันรู้สึกแย่อย่างบอกไม่ถูก เพื่อนคนที่อยู่ภูเก็ตตอนนี้ตอนแรกจะไม่มา แต่เราก็ขอร้อง อ้อนวอน แกมบังคับจนมันยอมมา แล้วก็กลายเป็นแบบนี้ ความรู้​สึกที่เกิดขึ้นมันประเมินค่าไม่ได้จริงๆ คุณ​จะรับผิดชอบ​ยังไง
2. คุณ​ควรจริงใจในการแก้ปัญหา​ให้มากกว่านี้นะคะ ในกรณีเร่งด่วนแบบนี้ ควรมี supervisor เข้ามาจัดการปัญหา ไม่ใช่ว่าปล่อยให้คนปฏิบัติงานที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ​เผชิญปัญหา​แบบนี้
3. Call center มีหน้าที่รับเรื่องแก้ปัญหา บางคนก็ต้องมีวุฒิภาวะ​มากกว่านี้ บางคนจัดการกับอารมณ์​ของลูกค้าได้ดี แต่บางคนก็ดูมีอารมณ์​เช่นกัน คุณ​ก.ก. คุณว.ภ. คุยใช้ได้ แก้ปัญหาไม่ได้หรอกนะ แต่ควบคุม​อารมณ์​ได้พอสมควร แต่คุณน.ฝ นี่ดูมีอารมณ์​
4. คุณ​ก.ว. ฝ่าย ticket ควบคุม​สถานการณ์​ได้ดี เพราะด้วยน้ำเสียงและคำพูดทำให้เราพูดกับเค้าและรับฟังด้วยเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหา​ให้เราพึงพอใจได้
5. พวกเราพยายามติดต่อทุกช่องทางแล้ว ไปเปิดดูประวัติการติดต่อของพวกเราได้ ไม่น่าจะต่ำกว่า 20 ครั้ง นอกจากนี้ยังติดต่อผ่านทาง facebook และอีเมล์ 
6. เราจะรอว่าการเยียวยาของ traveloka คืออะไร และต้องรอนานแค่ไหน หวังอย่างยิ่งว่า traveloka จะแก้ไขและปรับปรุง​ให้เราจนพอใจนะคะ
ขออนุญาต​อวยยศ คุณ​ญาตาวีร์ จนท. ของ thai smile ช่วยเหลือเราดีมากค่ะ อธิบายให้ traveloka ฟัง 3 ครั้งด้วยน้ำเสียงที่สวยพอๆกับหน้าตาน้องเค้าเลยล่ะค่ะ
ให้คำแนะนำและบอกทางเลือกที่เรามีอย่างดี ชื่นชมจริงๆค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่