ภาพรถสองยี่ห้อในสนามแข่งพีระ

รถสองยี่ห้อนี้ มีอะไรเหมือนกัน

; เครดิตภาพจากเพื่อนสมาชิก Aum Tanate กลุ่มเฟซบุ๊ค Volvo V60 Club Thailand

1. อัตราเร่ง 0-100 ประมาณ 4.5 วินาที 
(สำหรับ Porsche ในรูป จะต้องเป็นรุ่นเริ่มต้น)

2. พฤติกรรมเกียร์ ที่ Manual ลากรอบได้ระดับนึง แล้วเกียร์จะปรับขึ้นให้เอง ป้องกันความเสียหาย
(เกียร์ Porsche ทำในเยอรมนี ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลัง PDK เป็นประเทศนิยมเช่นเดียวกับที่ Maserati ทำในอิตาลี 
เกียร์ Volvo ทำในญี่ปุ่น* เช่นเดียวกับ Mini, VW ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังสันดาปภายในล้อหน้าทำในสวีเดน มอเตอร์ไฟฟ้าล้อหลังทำในเยอรมนี)

3. เกียร์สูงสุดของทั้งสองเจ้าเพื่อการขับขี่ที่สบาย ส่วนความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่เกียร์รองลงมา
(อย่าง Volvo อยู่ที่เกียร์เจ็ดจากแปดเกียร์
ส่วน Porsche อยู่ที่เกียร์หกจากเจ็ดหรือแปดเกียร์แล้วแต่รุ่น)

4. เปลี่ยนเกียร์แทบไม่รู้สึก
(ยกเว้น Volvo ในโหมดขับทุกล้อจะรู้สึกเพราะล้อหน้ากับล้อหลังทำงานพฤติกรรมต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นมัน AWD จิกดีมาก โดยเฉพาะตอนฝนตก หรือ ตอนเข้าโค้งหักศอกด้วยความเร็วเกือบสองเท่าของความเร็วแนะนำสำหรับโค้งนั้น
อย่างไรก็ตาม ในโหมดนี้ พอปิด ESC กลับไม่รู้สึกการเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด พริ้วไหวเหนือสายน้ำ
นอกจากนี้ ในโหมดกำลังสูงซึ่งก็ขับทุกล้อ ไม่ว่าเปิดหรือปิด ESC ตอนเร่งนั้นไม่รู้สึกการเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด อาจเพราะปรับจูนเน้นเฉพาะเร่งมาดีแล้ว)

5. เมื่อจับคู่กับเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ที่มีทั้ง Turbocharge สำหรับรอบสูงและ Supercharge สำหรับรอบต่ำ ทำให้ขับมันส์ 
(Porsche จะเป็นคลัทช์เปียกคู่
สำหรับ Volvo เครื่อง 2000 cc นี้มีแรงบิดตอน Charge ทั้งสองสูงถึง 400 nm** นับว่าสูงสุดในกลุ่มเครื่องเบนซินเมื่อเทียบขนาดเครื่องยนต์)

6. ความสบาย ความเกาะถนน ระยะเบรกที่สั้น เมื่อเทียบน้ำหนักรถ
(Porsche เป็น Supercar อยู่แล้ว
ส่วน Volvo ถ้าจะลงสนาม ควรต้องปรับจูนช่วงล่าง และเบรก ให้มีสเปค Polestar)

7. Etc.

*ส่วนช่วงล่างอื่น ๆ ทำที่ใดดูได้จาก https://pantip.com/topic/41319348

**Volvo ออกตัวได้ด้วยเกียร์ 1 หรือ 2 หรือ 3 ก็ได้ ซึ่งก็จะใช้ตอนถนนลื่น
Porsche มักออกตัวได้เฉพาะเกียร์ 1 กล่าวคือไม่ได้เน้นการขับขี่ที่หลากหลาย เน้นความสปอร์ต
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่