[SR] รีวิว Porsche 911 Carrera S ใหม่ (992 เจน 8) ลอง 2 รอบสนาม เจ้าชายกบ หล่อสปอร์ตในฝันใครหลายคน

กระทู้รีวิว
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลาย ก.พ. ที่ผ่านมา ทางทีมงาน Pantip Garage เราได้ร่วมกิจกรรมทดสอบ Porsche World Roadshow 2019
ณ สนามปทุมธานีสปีดเวย์ กันไปแล้ว https://pantip.com/topic/38589100


ซึ่งในครั้งนั้นทาง Porsche Thailand โดย AAS Auto Service ได้มีการเผยโฉม 2019 Porsche 911 Carrera S (992) ซึ่งถือเป็นเจนเจอเรชั่นใหม่
(เจนเนอเรชั่นที่ 8) เป็นครั้งแรกในอาเซียน แต่ในครั้งนั้น ยังไม่ได้มีการทดสอบเจ้ากบ รหัส 911 สายพันธุ์ใหม่ คันนี้ 


และล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ ทางทีมงาน Pantip Garage เราก็ได้รับเชิญอีกครั้ง กับการมาร่วมทดสอบ The New Porsche 911 Carrera S (992) ใหม่
โดยมีชื่อกิจกรรมว่า Porsche 911 Carrera S Driving Experience 2019 ณ ที่เดิมเลย คือ สนามปทุมธานีฯ 

และก่อนที่จะพาไปรับชมกับการทดสอบ ผมขอพามาทำความรู้จักรถ 911 Carrera คันนี้ กันเบื้องต้นก่อนดีกว่า

911 ใหม่ มากับไฟหน้าใหม่ แม้มองเผินๆ มันจะดูคล้ายกับโฉมเดิม แต่คันนี้ เป็น LED Matrix Beam
พร้อมกับ ชุดกันชนหน้าปรับปรุงใหม่


ส่วนไฟท้ายเห็นชัดว่ามีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เพราะมาแบบแนวยาวเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียว


โดยมีไฟเบรกอยู่ทางด้านบน กระจกบานหลัง ซึ่งดีไซน์ เนียนไปกับชุดครีบรีดอากาศทางด้านหลัง 


สปอยเลอร์หลังแบบ Active ยกเปิดเอง ขึ้นกับความเร็วในการขับขี  

ภายในห้องโดยสาร
การตกแต่งภายในได้แรงบรรดาลใจมาจาก 1970' 911


จอดิจิทัลไร้กรอบ 2 จอ แสดงผลตรงคอนโซลกลางขนาด 10.9 นิ้ว


และแสดงข้อมูล info ในการขับขี่


หัวเกียร์แบบใหม่ขนาดเล็ก คล้ายกุญแจรถ ที่จับกำลังพอดีมือ และใช้ได้ค่อนข้างง่าย

ต่อกันที่เครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร แบบ 6 สูบนอน เทอร์โบชาร์จ อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งให้พละกำลังสูงสุดกว่า 450 แรงม้า@6,500rpm แรงบิดที่ 530 Nm@2,300-5,000rpm โดยส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ PDK 8 Speed ทำ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในระยะเวลา 3.7 วินาที เคลม Top Speed ที่ 308 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยทีเดียว

มาต่อกันที่การขับทดสอบ โดยการทดสอบนั้น จะเป็นการทดสอบในสนาม ให้เราได้ลองขับกัน 2 รอบสั้นๆ

โดยแบ่งออกเป็น 3 สถานี ได้แก่

1.Braking ให้ทดสอบอัตราเร่งออกตัวมาจากจุดหยุดนิ่ง และกระทืบเบรกจนรถหยุดสนิท พร้อมกับการหักเลี้ยวซ้ายไปด้วย เนื่องจากการตั้ง Pylon
วางดักไว้เป็น Chicane ให้ผู้ทดสอบได้สัมผัส ถึงการควบคุมของระบบ ABS และความมั่นใจที่ได้รับความไว้วางใจระดับโลกว่า Porsche เป็น 1 ในรถที่เบรกดีที่สุดในโลก


2.Handling เป็นการทดสอบขับแบบรอบสนามโดยจะมีการวาง Pylon เพื่อ Mark เป็นจุดเบรก และจุดหักเลี้ยวเอาไว้ให้เราขับตามช่องทางที่ Pylon
วางเอาไว้เป็น Gate


3.Slalom เอาไว้ทดสอบความคล่องแคล่วของพวงมาลัย และช่วงล่างจากระบบอัจฉริยะของปอร์เช่ อาทิ
Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport) รวมถึงระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear axle steering
และระบบควบคุมตัวถัง Porsche 4D Chassis  Control เป็นต้น

เอาล่ะ อธิบายกันไปเยอะละ ขอโดดขึ้นพร้อมปรับเบาะ และพวงมาลัยให้เหมาะสม ก็พร้อมออกลุย Track กันเลย


เริ่มที่ Station แรก Braking จะเป็นการจำลองสถานการณ์เมื่อมีสิ่งกีดขวางตัดหน้ารถกะทันหัน
ซึ่งจะต้องเบรกพร้อมกับหักพวงมาลัยหลบไปซ้ายพร้อมกันจนรถจอดนิ่ง  


ผมกดคันเร่งมิดตั้งแต่ออกตัว แรงดึงกระชากหลังติดเบาะ พร้อมซุ่มเสียงที่เร้าอารมณ์ มาในระดับหนึ่ง
เมื่อถึงจุดที่ไพล่อนวางล้มอยู่และต้องเบรกหนักจนรถหยุดไปพร้อมกับหักเลี้ยวไปด้วย
ซึ่งความเร็วขณะนั้นราว 130 กม./ชม.  


ก็จัดการกระทืบเบรก จนสุด ระบบเบรกคาลิปเปอร์ 6 ลูกสูบ ด้านหน้าหน้า และจานหลังแบบ 4 ลูกสูบ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในการหยุดรถ
และการหักพวงมาลัยไปด้วยพร้อมกัน ด้วยตัวรถที่เตี้ย และระบบช่วยที่ยอดเยี่ยม รถไม่มีอาการแกว่งออกมาให้รู้สึกเห็น
รถเลี้ยวไปด้วยได้อย่างง่ายดาย แบบไม่เสียอาการเลย


Station ต่อมา Handling หลังจากรถหยุดสนิทใน Station แรก ก็มุ่งหน้าไปต่อ จะเป็นการขับต่อแบบวนรอบ Track
ซึ่งเราเดินคันเร่งต่อเนื่องขับตามไลน์สนามไปเรื่อยๆ จะมีการวาง Pylon 2 ตัวไว้เพื่อ Mark เป็นจุดเริ่มเบรก และ Pylon 1 ตัวเป็นจุดเริ่มหักเลี้ยว 

แน่นอนว่าผมก็ จัดหนักจัดเต็มเช่นเคย เดินคันแบบมิด และเบรกหนัก ตลอด
ก็ขับไปตาม Racing Line ซึ่งทางทีมงานได้วาง Pylon ให้ขับตามไลน์อยู่แล้ว 

โดยรวมมันขับได้ง่าย หักเลี้ยวได้ตามสั่ง ควบคุมแสนง่าย และไม่มีอาการดิ้น ให้เห็นแบบพวกรถขับเคลื่อน FR
ที่อาจมีอาการท้ายโยนๆ ดิ้นๆ หน่อย ถ้าเราเข้าด้วยความเร็วมากไป
แต่ไม่ใช่กับ 911 มันมี Grip การยึดเกาะที่ดีมาก คือ ขับง่าย ควบคุมง่ายเลี้ยวได้ดังใจคิด  

ขอให้ มองไลน์ ให้ดี เมื่อถึงจุดเบรกลึก เกินจุดที่ Mark ได้นิดหน่อย แต่อย่าเกินเยอะ เดี๋ยวจะบานแหกโค้งเอา
รวมไปถึงการเดินคันเร่งในโค้ง ค่อยๆ เติมคันเร่งออก ในจังหวะที่เหมาะสม ไม่กดเยอะเกินไป เมื่อวงเลี้ยวพวงมาลัยยังมากอยู่
เพราะระบบ PASM จะเข้ามาช่วย ดึงรถไม่ให้ไถล ซึ่งมันก็จะมีอาการดื้อๆ มืออยู่ หน่อย


สำหรับ Station สุดท้าย ก็คือ Slalom เราจะต้องขับหักหลบไพล่อน ซ้าย-ขวา ไปเรื่อยๆ
โดยให้สังเกตไพล่อนที่นอนอยู่ จะชี้ทิศทางที่เราต้องไป ผมใช้ความเร็วช่วง Slalom ราวๆ 80 กม./ชม.
ยังหักเลี้ยวเข้าได้ไม่ยากเย็น พวงมาลัยตอบสนองได้คมไว
และช่วงล่างดูกระชับดี ทีเดียว ยิ่งตอกย้ำ ประสิทธิภาพของตัวรถให้เด่นชัดขึ้น
หลังจากผ่าน Station Handling มาแล้ว หากเข้าแรงเกินไป ระบบ PASM ก็จะเข้ามาช่วยนิดๆ ให้เราควบคุมรถในทิศทางได้ง่ายขึ้น

ยกเว้น แต่ว่า กดคันเร่งยับแบบไม่ผ่อน และหักเลี้ยวกระชาก มั่วไปเลย อันนั้นก็คงต้อง กินกรวยกันไปตามระเบียบ


สรุปแล้ว การทดสอบในครั้งนี้ เป็นการทดสอบในรูปแบบสนามสั้นๆ  2 รอบ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที  
แต่ก็ถือว่าได้รับประสบการณ์ ในการขับขี่เจ้าชายกบ ที่ถือเป็นรถสปอร์ตในฝันของใครหลายคน
เรียกได้ว่าประสบการณ์ในครั้งนี้ไม่แพ้การทดสอบครั้งก่อนๆ เลย
911 (922) ใหม่ ยังคง ให้การควบคุมรถที่ยอดเยี่ยมตามสไตล์ Porsche ที่เรียกว่าเอาอยู่
แม้รถแรง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกน่ากลัว รถไม่ได้คุมยาก แต่อย่างใด จะขับ


สำหรับ Porsche 911 Carrera S (992) มีราคาเริ่มต้น 11.8 ล้านบาท และรุ่น Carrera 4S เริ่มที่ 12.6 ล้านบาท
ขอขอบคุณ AAS Auto Service สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ครับ

คลิปบรรยากาศ การทดสอบ Porsche 911 Carrera S (992) ณ ปทุมธานี สปีดเวย์ 
https://youtu.be/XcCUouEuN5s
ชื่อสินค้า:   Porsche 911 Carrera S (992)
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • AAS Auto Service จัดกิจกรรม Porsche 911 Carrera S Driving Experience 2019 โดยทางทีมงาน Pantip Garage เราได้รับเชิญไปร่วมทดสอบในครั้งนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่