หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิญญาณ ต่างจากสังขารอย่างไร และเจตสิกคืออะไร
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิญญาณ หรือ วิญญาณขันธ์ คือ จิตผู้รู้ใช่หรือไม่ (คอยรับรู้)
สังขาร คือ จิตตัวที่ปรุงแต่ง เป็นผู้คิด creative ใช่หรือไม่ (คิดสร้างสิ่งใหม่)
สัญญา คือ จิตที่เป็นจิตผู้นึก ความจำ ใช่หรือไม่ (คิดหาของเดิม)
จิต กับ เจตสิก ต่างกันหรือไม่
และเจตสิกเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาหรือไม่
การที่หลวงปู่ดุลย์และพระอาจารย์ปราโมทย์ บอกว่า พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้
พบจิตให้ทำลายจิต หมายความว่าอย่างไร
อย่างไรถึงเรียกว่า จิตเห็นจิต
และอย่างไรถึงเรียกว่า จิตปล่อยวางจิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
เข้าใจขันธ์5ผิด จึงงมโข่งกันทั้งประเทศ
หนึ่งประโยคประกอบด้วย ประธาน กิริยา กรรม ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นตัว กรรม ในประโยค เมื่อระลึกรู้อะไร จึงต้องมีครบทั้ง ประธาน กิริยา กรรม การระลึกรู้จึงจะสมบูรณ์ในแต่ละขณะ จิตตระหนัก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ชาวพุทธ สวดมนต์ เพื่ออะไร พระพุทธเจ้าคือสื่งขวางธรรม
คือเมื่อเรากำลังสวดมนต์อยู่จิตก็เกิดความปราโมทย์เกิดปิติความสุขความเมตตากรุณาในใจแต่ว่าจิตก็เห็นความเป็นจริงในขณะสวดนั้นว่าขันธ์ทั้ง 5 นั้นแยกออกจากกันความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าขณะสวดก็หายไปเพราะแยกออ
สมาชิกหมายเลข 8722722
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิญญาณ ต่างจากสังขารอย่างไร และเจตสิกคืออะไร
สังขาร คือ จิตตัวที่ปรุงแต่ง เป็นผู้คิด creative ใช่หรือไม่ (คิดสร้างสิ่งใหม่)
สัญญา คือ จิตที่เป็นจิตผู้นึก ความจำ ใช่หรือไม่ (คิดหาของเดิม)
จิต กับ เจตสิก ต่างกันหรือไม่
และเจตสิกเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาหรือไม่
การที่หลวงปู่ดุลย์และพระอาจารย์ปราโมทย์ บอกว่า พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้
พบจิตให้ทำลายจิต หมายความว่าอย่างไร
อย่างไรถึงเรียกว่า จิตเห็นจิต
และอย่างไรถึงเรียกว่า จิตปล่อยวางจิต