หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิญญาณ ต่างจากสังขารอย่างไร และเจตสิกคืออะไร
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิญญาณ หรือ วิญญาณขันธ์ คือ จิตผู้รู้ใช่หรือไม่ (คอยรับรู้)
สังขาร คือ จิตตัวที่ปรุงแต่ง เป็นผู้คิด creative ใช่หรือไม่ (คิดสร้างสิ่งใหม่)
สัญญา คือ จิตที่เป็นจิตผู้นึก ความจำ ใช่หรือไม่ (คิดหาของเดิม)
จิต กับ เจตสิก ต่างกันหรือไม่
และเจตสิกเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาหรือไม่
การที่หลวงปู่ดุลย์และพระอาจารย์ปราโมทย์ บอกว่า พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้
พบจิตให้ทำลายจิต หมายความว่าอย่างไร
อย่างไรถึงเรียกว่า จิตเห็นจิต
และอย่างไรถึงเรียกว่า จิตปล่อยวางจิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิญญาณ ต่างจากสังขารอย่างไร และเจตสิกคืออะไร
สังขาร คือ จิตตัวที่ปรุงแต่ง เป็นผู้คิด creative ใช่หรือไม่ (คิดสร้างสิ่งใหม่)
สัญญา คือ จิตที่เป็นจิตผู้นึก ความจำ ใช่หรือไม่ (คิดหาของเดิม)
จิต กับ เจตสิก ต่างกันหรือไม่
และเจตสิกเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาหรือไม่
การที่หลวงปู่ดุลย์และพระอาจารย์ปราโมทย์ บอกว่า พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้
พบจิตให้ทำลายจิต หมายความว่าอย่างไร
อย่างไรถึงเรียกว่า จิตเห็นจิต
และอย่างไรถึงเรียกว่า จิตปล่อยวางจิต