หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย)
กระทู้สนทนา
การจราจร
กรมทางหลวงชนบท
กระทรวงคมนาคม
กรมทางหลวง
กระทรวงมหาดไทย
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกพันทิปทุกๆ คน เป็นกระทู้ที่ไม่ค่อยพูดถึงกันบ่อยมากเท่าไหร่นัก คือถนน การคมนาคม ในประเทศไทย ทางหลวงหรือเรียกสั้นๆ ว่าถนน วันนี้เพื่อเป็นการเสียเวลางั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ
ความเป็นมาและวิวัฒนาการ:
ถนนสายรองหรือถนนสายย่อยที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านในอดีตที่เรารู้จักก็คือถนนโยธาธิการ (ยธ.) และถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) นั่นเอง สำหรับที่มาถนนของทั้ง 2 หน่วยงานนี้คือกรมโยธาธิการ (2432-2545) เริ่มก่อตั้งปี 2432 ในสมัย ร.5 ในชื่อกระทรวงโยธาธิการ กรมโยธาเทศบาล สมัย ร.8 และปี 2515 สมัย ร.9 เปลี่ยนชื่อเป็นกรมโยธาธิการอีกครั้ง และสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทหรือ รพช. (2509-2545) เริ่มก่อตั้งครั้งแรกปี 2509 สังกัดสำนักนายกรัฐมตรีต่อมาได้โอนย้ายหน่วยงานนี้จากสังกัดสำนักนายกรัฐมตรีไปอยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทยในตั้งแต่ปี 2515 และต่อมาในปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อและยกฐานะจากสำนักงานเป็นหน่วยงานระดับกรมจนกระทั่ง ยธ. และ รพช. ถูกยุบไปพร้อมๆ กันในปี 2545 ปัจจุบันในชื่อกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.)
ในปัจจุบันถนนเหล่านี้ของหน่วยงานเดิมทั้ง 2 หน่วยงานได้ถูกถ่ายโอนส่งความรับผิดชอบไปให้ท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดูแลแล้ว และนำสายทางเข้ามาบางส่วนที่มีลักษณะความเหมาะสมเป็นโครงข่ายถนนของ ทช. ถนนของเมืองไทยในอดีตช่วงยุค 80,90 รู้จักกับถนนของทั้ง 2 หน่วยงานในสมัยนั้นเป็นอย่างดี มีภาพประกอบและภาพประกอบบางส่วนเอามาจากอินเตอร์เน็ตและแคปภาพจาก Google Streetview
1. ทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย
2. ทางหลวงชนบทของเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ถนนของหน่วยงานนี้ที่เรารู้จักกันดีและเป็นที่ได้ยินชื่อกันบ่อยมากนั่นคือ "รพช." เป็นหน่วยงานลำดับที่ 2 สังกัดกระทรวงมหาดไทย ปกติเราก็จะเห็นป้ายแบบนี้ตามภาพประกอบต่างๆ ที่แปะไว้ในกระทู้นี้ติดตั้งตรงจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของสายทาง
3. ทางหลวงชนบท กรมทางหลวงชนบท
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
4. ทางหลวงท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น อบจ. อบต. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา มีทั้งถนนที่ อปท. เป็นผู้รับผิดชอบและถนนที่ได้รับถ่ายโอนมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง กรมชลประทาน สนง.ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ฯลฯ
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99
https://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B3
นี่ก็ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทย ถ้าหากข้อมูลบางส่วนอาจจะไม่เยอะหรือบางข้อมูลไม่ครบเพราะว่าส่วนใหญ่กระผมจะสืบค้นหาข้อมูลมาจากในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอยู่แล้ว คราวหน้าเกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทยมาฝากกันอีกในกระทู้ภาค 2 และมีภาคต่อไปอีกเรื่อยๆ เชิญเข้ามาเม้นท์แสดงความคิดเห็นกันตามอัธยาศัยได้เลย สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใน กทม. ส่วนใหญ่ ทำไมถึงอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท
ในความคิดของผมคือ กรมทางหลวงชนบทก็จะต้องรับผิดชอบเฉพาะถนนหรือสะพานที่อยู่นอกเขต กทม. ที่ไม่ใช่ถนนหรือสะพานที่รับผิดชอบโดยกรมทางหลวงหรือเทศบาล แต่นี่คือสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเขต กทม. แต่กลับ
สมาชิกหมายเลข 3585391
เพื่อนๆ ที่เคยใช้ Traffy Fondue ได้รับการแก้ไขจากระบบนี้กันเป็นยังไงบ้างครับ
ไม่ได้เป็น IO ใครนะครับ 555 พอดีอยากฟังประสบการณ์ของเพื่อนๆ ดู ว่า ระบบ ทราฟฟี่ ฟองดู ที่มีไว้ให้ส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแก้ไข ใช้ได้ประโยชน์เต็มที่อย่างที่ผู้พัฒนาและทีมง
คนไม่มีแอลกอฮอล
ผังเมืองกรุงเทพปี 2494
ปี 2494 ความเจริญยังอยู่แค่วังบูรพา สีลม เยาวราช เท่านั้น และถนนบางช่วงก็เพิ่งถูกตีเส้น บางกรวย-ไทรน้อย (2503) ติวานนท์ (2474) รัตนาธิเบศร์ (2476) เมื่อประชากรหนาแน่น โครงสร้างพื้นฐาน การกระจายรอบนอก
สมาชิกหมายเลข 9147005
ขอถามเรื่องเกี่ยวกับถนนของ รพช. และโยธาธิการหน่อยครับ
การสัญจรถนนคือสิ่งสำคัญที่เอาไว้ใช้ในการสัญจรเดินทางเพื่อความสะดวกสะบาย ในสมัยก่อนยุคที่ยังไม่มีสื่งอำนวยความสะดวกเข้าถึงโดยเฉพาะถนนตามหมู่บ้านต่างๆ ในประเทศไทยมีสภาพถนนเป็นดินลูกรังซึ่งยากต่อการสัญจร
สมาชิกหมายเลข 3838503
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 2 (ถนนภายในหมู่บ้าน)
สวัสดีครับ ต่อจากกระทู้แรก เรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย) ได้รับสาระและความรู้เป็นอย่างมากเลย กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ 2 แต่จะเป็นเรื่อ
สมาชิกหมายเลข 3838503
ทำไมจังหวัดในเขตปริมณฑลยังมี อบต.อยู่ ทั้งๆที่น่ายกระดับเป็นเทศบาลได้ทั้งหมด
ทำไมจังหวัดในเขตปริมณฑลยังมี อบต.หลงเหลืออยู่ครับ เช่น อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ อบต.บางบัวทอง นนทุบรีที่น่ารวมกันเป็นเทศบาลเมืองหรือเทศบาลนครได้เลย สมุทรปราการ สามารถเป็นเทศบาลเมืองและเทศบาลนครได้ทั้ง
สมาชิกหมายเลข 5718012
ถามเกี่ยวกับเรื่องของหมายเลขรหัสสายทางถนนของ อปท. (อบจ.) หน่อยครับ
ผมอยากจะถามเกี่ยวกับเรื่องของหมายเลขรหัสสายทางสำหรับถนนของ อปท. (อบจ.) หน่อยได้ไหมมีดังนี้นะครับ ถนนของ อบจ. ในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดทุกเส้นทางทั่วประเทศไทยตามภาคและจังหวัดต่างๆ เป็นถนนถ่ายโอนโดยนับรว
สมาชิกหมายเลข 3838503
ถนนคลองชลประทาน
อยากทราบว่าการตัดหญ้าตัดต้นไม้ริมคลองชลประทานเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน อบต.หรือของกรมชลประทาน จากถนนที่รถสวนกันได้ตอนนี้สวนกับมอไซค์ยังลำบาก
สมาชิกหมายเลข 4034451
อยากจะทราบที่มาของคำว่า "ถนนสายนี้กรมทางหลวงชนบทส่งมอบให้ อบจ. อบต. เทศบาล" หน่อยครับ
อยากจะทราบที่มาและทำไมถนนถ่ายโอนให้ อปท. ถึงต้องมีคำว่า "ถนนสายนี้กรมทางหลวงชนบทส่งมอบให้ อบจ. อบต. เทศบาล" หรือบางภาคและบางจังหวัดอาจจะใช้ชื่อข้อความบ่งบอกถึงการถ่ายโอนถนนให้ อปท. ที่ข้อควา
สมาชิกหมายเลข 3838503
ทำไม อปท.ถึงต้องมีเอกสารสำหรับมีเอาไว้เป็นหลักฐานในการรับ-มอบโครงการถ่ายโอนภารกิจต่างๆ ด้วยเพราะอะไรครับ
คือผมสงสัยว่าเวลาที่มีการถ่ายโอนภารกิจตามกฎหมายหรือ พรบ.กำหนดการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ปี ๒๕๔๒ โดยเฉพาะยิ่งถ้าหากเป็นถนนถ่ายโอนด้วยละก็ อันนี้มันต้องมีสิ่งหนึ่งที่ อปท. ควรมีเอาไว้ใช้ในเวลาที่ต้องการท
สมาชิกหมายเลข 3838503
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การจราจร
กรมทางหลวงชนบท
กระทรวงคมนาคม
กรมทางหลวง
กระทรวงมหาดไทย
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 5
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย)
ความเป็นมาและวิวัฒนาการ:
ถนนสายรองหรือถนนสายย่อยที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านในอดีตที่เรารู้จักก็คือถนนโยธาธิการ (ยธ.) และถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) นั่นเอง สำหรับที่มาถนนของทั้ง 2 หน่วยงานนี้คือกรมโยธาธิการ (2432-2545) เริ่มก่อตั้งปี 2432 ในสมัย ร.5 ในชื่อกระทรวงโยธาธิการ กรมโยธาเทศบาล สมัย ร.8 และปี 2515 สมัย ร.9 เปลี่ยนชื่อเป็นกรมโยธาธิการอีกครั้ง และสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทหรือ รพช. (2509-2545) เริ่มก่อตั้งครั้งแรกปี 2509 สังกัดสำนักนายกรัฐมตรีต่อมาได้โอนย้ายหน่วยงานนี้จากสังกัดสำนักนายกรัฐมตรีไปอยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทยในตั้งแต่ปี 2515 และต่อมาในปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อและยกฐานะจากสำนักงานเป็นหน่วยงานระดับกรมจนกระทั่ง ยธ. และ รพช. ถูกยุบไปพร้อมๆ กันในปี 2545 ปัจจุบันในชื่อกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.)
ในปัจจุบันถนนเหล่านี้ของหน่วยงานเดิมทั้ง 2 หน่วยงานได้ถูกถ่ายโอนส่งความรับผิดชอบไปให้ท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดูแลแล้ว และนำสายทางเข้ามาบางส่วนที่มีลักษณะความเหมาะสมเป็นโครงข่ายถนนของ ทช. ถนนของเมืองไทยในอดีตช่วงยุค 80,90 รู้จักกับถนนของทั้ง 2 หน่วยงานในสมัยนั้นเป็นอย่างดี มีภาพประกอบและภาพประกอบบางส่วนเอามาจากอินเตอร์เน็ตและแคปภาพจาก Google Streetview
1. ทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย
2. ทางหลวงชนบทของเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ถนนของหน่วยงานนี้ที่เรารู้จักกันดีและเป็นที่ได้ยินชื่อกันบ่อยมากนั่นคือ "รพช." เป็นหน่วยงานลำดับที่ 2 สังกัดกระทรวงมหาดไทย ปกติเราก็จะเห็นป้ายแบบนี้ตามภาพประกอบต่างๆ ที่แปะไว้ในกระทู้นี้ติดตั้งตรงจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของสายทาง
3. ทางหลวงชนบท กรมทางหลวงชนบท
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
4. ทางหลวงท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น อบจ. อบต. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา มีทั้งถนนที่ อปท. เป็นผู้รับผิดชอบและถนนที่ได้รับถ่ายโอนมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง กรมชลประทาน สนง.ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ฯลฯ
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99
https://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B3
นี่ก็ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทย ถ้าหากข้อมูลบางส่วนอาจจะไม่เยอะหรือบางข้อมูลไม่ครบเพราะว่าส่วนใหญ่กระผมจะสืบค้นหาข้อมูลมาจากในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอยู่แล้ว คราวหน้าเกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทยมาฝากกันอีกในกระทู้ภาค 2 และมีภาคต่อไปอีกเรื่อยๆ เชิญเข้ามาเม้นท์แสดงความคิดเห็นกันตามอัธยาศัยได้เลย สวัสดี.