หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย)
กระทู้สนทนา
การจราจร
กรมทางหลวงชนบท
กระทรวงคมนาคม
กรมทางหลวง
กระทรวงมหาดไทย
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกพันทิปทุกๆ คน เป็นกระทู้ที่ไม่ค่อยพูดถึงกันบ่อยมากเท่าไหร่นัก คือถนน การคมนาคม ในประเทศไทย ทางหลวงหรือเรียกสั้นๆ ว่าถนน วันนี้เพื่อเป็นการเสียเวลางั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ
ความเป็นมาและวิวัฒนาการ:
ถนนสายรองหรือถนนสายย่อยที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านในอดีตที่เรารู้จักก็คือถนนโยธาธิการ (ยธ.) และถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) นั่นเอง สำหรับที่มาถนนของทั้ง 2 หน่วยงานนี้คือกรมโยธาธิการ (2432-2545) เริ่มก่อตั้งปี 2432 ในสมัย ร.5 ในชื่อกระทรวงโยธาธิการ กรมโยธาเทศบาล สมัย ร.8 และปี 2515 สมัย ร.9 เปลี่ยนชื่อเป็นกรมโยธาธิการอีกครั้ง และสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทหรือ รพช. (2509-2545) เริ่มก่อตั้งครั้งแรกปี 2509 สังกัดสำนักนายกรัฐมตรีต่อมาได้โอนย้ายหน่วยงานนี้จากสังกัดสำนักนายกรัฐมตรีไปอยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทยในตั้งแต่ปี 2515 และต่อมาในปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อและยกฐานะจากสำนักงานเป็นหน่วยงานระดับกรมจนกระทั่ง ยธ. และ รพช. ถูกยุบไปพร้อมๆ กันในปี 2545 ปัจจุบันในชื่อกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.)
ในปัจจุบันถนนเหล่านี้ของหน่วยงานเดิมทั้ง 2 หน่วยงานได้ถูกถ่ายโอนส่งความรับผิดชอบไปให้ท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดูแลแล้ว และนำสายทางเข้ามาบางส่วนที่มีลักษณะความเหมาะสมเป็นโครงข่ายถนนของ ทช. ถนนของเมืองไทยในอดีตช่วงยุค 80,90 รู้จักกับถนนของทั้ง 2 หน่วยงานในสมัยนั้นเป็นอย่างดี มีภาพประกอบและภาพประกอบบางส่วนเอามาจากอินเตอร์เน็ตและแคปภาพจาก Google Streetview
1. ทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย
2. ทางหลวงชนบทของเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ถนนของหน่วยงานนี้ที่เรารู้จักกันดีและเป็นที่ได้ยินชื่อกันบ่อยมากนั่นคือ "รพช." เป็นหน่วยงานลำดับที่ 2 สังกัดกระทรวงมหาดไทย ปกติเราก็จะเห็นป้ายแบบนี้ตามภาพประกอบต่างๆ ที่แปะไว้ในกระทู้นี้ติดตั้งตรงจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของสายทาง
3. ทางหลวงชนบท กรมทางหลวงชนบท
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
4. ทางหลวงท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น อบจ. อบต. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา มีทั้งถนนที่ อปท. เป็นผู้รับผิดชอบและถนนที่ได้รับถ่ายโอนมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง กรมชลประทาน สนง.ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ฯลฯ
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99
https://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B3
นี่ก็ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทย ถ้าหากข้อมูลบางส่วนอาจจะไม่เยอะหรือบางข้อมูลไม่ครบเพราะว่าส่วนใหญ่กระผมจะสืบค้นหาข้อมูลมาจากในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอยู่แล้ว คราวหน้าเกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทยมาฝากกันอีกในกระทู้ภาค 2 และมีภาคต่อไปอีกเรื่อยๆ เชิญเข้ามาเม้นท์แสดงความคิดเห็นกันตามอัธยาศัยได้เลย สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สสอบกรมทางหลวงห้ามใช้เครื่องคิดเลข
กูจะบ้า แต่ละวิชาแทบจะตายตรงนั้นอยู่แล้ว เรียนไปยังรู้สึกว่าเครื่องคิดเลขสำคัญมากๆ ละถ้าไปสอบจะอยู่ยังไงละนิ เลขเยอะก็เอ๋อจะตาย ตอนนี้ก็รู้สึกว่าจะตาย กูจะบ้าตาย แต่ก่อนจะตายขอเป็นสาววายก่อน สนยู ส
สมาชิกหมายเลข 6174149
สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใน กทม. ส่วนใหญ่ ทำไมถึงอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท
ในความคิดของผมคือ กรมทางหลวงชนบทก็จะต้องรับผิดชอบเฉพาะถนนหรือสะพานที่อยู่นอกเขต กทม. ที่ไม่ใช่ถนนหรือสะพานที่รับผิดชอบโดยกรมทางหลวงหรือเทศบาล แต่นี่คือสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเขต กทม. แต่กลับ
สมาชิกหมายเลข 3585391
ห่างกันไม่ถึง 1-2 กม ปริมาณฝนต่างกันมาก พอ 5 กม พื้นถนนแทบจะแห้งเลย
ฝนเมื่อวาน ตกๆ หยุดๆ เป็นหย่อมๆ ไม่ทั่วฟ้า แต่ที่น่าแปลกคือ บริเวณที่ตกหนัก เริ่ม 16.30 น. พอดีเป๊ะ ไหงเป็นอย่างนั้นไปได้? ยังกะนัดเวลาแกล้งคนที่เพิ่งเลิกงาน
bobojang
ขอถามเรื่องเกี่ยวกับถนนของ รพช. และโยธาธิการหน่อยครับ
การสัญจรถนนคือสิ่งสำคัญที่เอาไว้ใช้ในการสัญจรเดินทางเพื่อความสะดวกสะบาย ในสมัยก่อนยุคที่ยังไม่มีสื่งอำนวยความสะดวกเข้าถึงโดยเฉพาะถนนตามหมู่บ้านต่างๆ ในประเทศไทยมีสภาพถนนเป็นดินลูกรังซึ่งยากต่อการสัญจร
สมาชิกหมายเลข 3838503
ทำไมจังหวัดในเขตปริมณฑลยังมี อบต.อยู่ ทั้งๆที่น่ายกระดับเป็นเทศบาลได้ทั้งหมด
ทำไมจังหวัดในเขตปริมณฑลยังมี อบต.หลงเหลืออยู่ครับ เช่น อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ อบต.บางบัวทอง นนทุบรีที่น่ารวมกันเป็นเทศบาลเมืองหรือเทศบาลนครได้เลย สมุทรปราการ สามารถเป็นเทศบาลเมืองและเทศบาลนครได้ทั้ง
สมาชิกหมายเลข 5718012
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 2 (ถนนภายในหมู่บ้าน)
สวัสดีครับ ต่อจากกระทู้แรก เรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย) ได้รับสาระและความรู้เป็นอย่างมากเลย กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ 2 แต่จะเป็นเรื่อ
สมาชิกหมายเลข 3838503
JJNY : ณัฐพลอัดกรมการปกครอง│สหัสวัตชงตัดงบพัฒนาเว็บ ก.แรงงาน│ปชน.ลุยตัดงบมท.│เตือน 8 จว.อีสาน ตะวันออก และใต้ มีฝนตกหนัก
ณัฐพล อัดกรมการปกครอง ตั้งงบซื้อบัตรปชช.เกินจริง แนะปรับลงตามต้นทุน เงินเหลือปีละ 30-40 ล้าน https://www.matichon.co.th/politics/news_5323567 .. ‘ณัฐพล’ ซัดงบกรมการปกครอง ตั้งคำขอซื้อบัตร
สมาชิกหมายเลข 2693883
ถามเกี่ยวกับเรื่องของหมายเลขรหัสสายทางถนนของ อปท. (อบจ.) หน่อยครับ
ผมอยากจะถามเกี่ยวกับเรื่องของหมายเลขรหัสสายทางสำหรับถนนของ อปท. (อบจ.) หน่อยได้ไหมมีดังนี้นะครับ ถนนของ อบจ. ในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดทุกเส้นทางทั่วประเทศไทยตามภาคและจังหวัดต่างๆ เป็นถนนถ่ายโอนโดยนับรว
สมาชิกหมายเลข 3838503
ปัญหาอะไร ที่ เทศบาล/อบจ. ส่วนมาก ถึงไม่ทำ โรงพยาบาล ของตนเอง( กทม. พัทยา ภูเก็ต สุราษ ระยอง เชียงใหม่ นครศรี อุดร มี)
https://www.dla.go.th/upload/document/type2/2568/2/33293_2_1740445511776.pdf ไม่พูดถึง รพ.สนาม ช่วงโควิด ที่ ปิดตัวไปเเล้ว เเต่ รพ. ของ ท้องถิ่น ที่ ไม่นับ กทม. อันนนั้น ค่อนข้างจะ เห็นผลดีที่สุด เห็น
สมาชิกหมายเลข 947435
ถนนเข้าพื้นที่การเกษตรและถนนภายในหมู่บ้านจึงจัดให้ถือว่าเป็นทางหลวงท้องถิ่นตาม กม.ทล.หรือไม่
ถนนเข้าพื้นที่การเกษตรและถนนภายในหมู่บ้านของ อบต. หรือเทศบาลจึงจัดให้ถือว่าเป็นทางหลวงท้องถิ่นตาม กม.ทล. เช่นเดียวกันกับทางหลวงท้องถิ่นปกติทั่วไปที่เป็นลักษณะถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน,ถนนย่อยต่างๆ หรือ
สมาชิกหมายเลข 3838503
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การจราจร
กรมทางหลวงชนบท
กระทรวงคมนาคม
กรมทางหลวง
กระทรวงมหาดไทย
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 5
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[กระทู้สนทนา] วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของถนนในประเทศไทย ภาค 1 (ถนนสายรองหรือถนนสายย่อย)
ความเป็นมาและวิวัฒนาการ:
ถนนสายรองหรือถนนสายย่อยที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านในอดีตที่เรารู้จักก็คือถนนโยธาธิการ (ยธ.) และถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) นั่นเอง สำหรับที่มาถนนของทั้ง 2 หน่วยงานนี้คือกรมโยธาธิการ (2432-2545) เริ่มก่อตั้งปี 2432 ในสมัย ร.5 ในชื่อกระทรวงโยธาธิการ กรมโยธาเทศบาล สมัย ร.8 และปี 2515 สมัย ร.9 เปลี่ยนชื่อเป็นกรมโยธาธิการอีกครั้ง และสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทหรือ รพช. (2509-2545) เริ่มก่อตั้งครั้งแรกปี 2509 สังกัดสำนักนายกรัฐมตรีต่อมาได้โอนย้ายหน่วยงานนี้จากสังกัดสำนักนายกรัฐมตรีไปอยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทยในตั้งแต่ปี 2515 และต่อมาในปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อและยกฐานะจากสำนักงานเป็นหน่วยงานระดับกรมจนกระทั่ง ยธ. และ รพช. ถูกยุบไปพร้อมๆ กันในปี 2545 ปัจจุบันในชื่อกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.)
ในปัจจุบันถนนเหล่านี้ของหน่วยงานเดิมทั้ง 2 หน่วยงานได้ถูกถ่ายโอนส่งความรับผิดชอบไปให้ท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดูแลแล้ว และนำสายทางเข้ามาบางส่วนที่มีลักษณะความเหมาะสมเป็นโครงข่ายถนนของ ทช. ถนนของเมืองไทยในอดีตช่วงยุค 80,90 รู้จักกับถนนของทั้ง 2 หน่วยงานในสมัยนั้นเป็นอย่างดี มีภาพประกอบและภาพประกอบบางส่วนเอามาจากอินเตอร์เน็ตและแคปภาพจาก Google Streetview
1. ทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย
2. ทางหลวงชนบทของเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ถนนของหน่วยงานนี้ที่เรารู้จักกันดีและเป็นที่ได้ยินชื่อกันบ่อยมากนั่นคือ "รพช." เป็นหน่วยงานลำดับที่ 2 สังกัดกระทรวงมหาดไทย ปกติเราก็จะเห็นป้ายแบบนี้ตามภาพประกอบต่างๆ ที่แปะไว้ในกระทู้นี้ติดตั้งตรงจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของสายทาง
3. ทางหลวงชนบท กรมทางหลวงชนบท
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงชนบท (สข.1001)
4. ทางหลวงท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น อบจ. อบต. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา มีทั้งถนนที่ อปท. เป็นผู้รับผิดชอบและถนนที่ได้รับถ่ายโอนมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง กรมชลประทาน สนง.ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ฯลฯ
ตัวอย่างป้าย น.1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
ตัวอย่างป้าย น.1/1 สำหรับทางหลวงท้องถิ่น (อบจ.สงขลา)
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2#%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99
https://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B3
นี่ก็ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทย ถ้าหากข้อมูลบางส่วนอาจจะไม่เยอะหรือบางข้อมูลไม่ครบเพราะว่าส่วนใหญ่กระผมจะสืบค้นหาข้อมูลมาจากในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอยู่แล้ว คราวหน้าเกี่ยวกับความเป็นมาและวิวัฒนาการของถนนในประเทศไทยมาฝากกันอีกในกระทู้ภาค 2 และมีภาคต่อไปอีกเรื่อยๆ เชิญเข้ามาเม้นท์แสดงความคิดเห็นกันตามอัธยาศัยได้เลย สวัสดี.